Trong khi đó, đặc sứ Liên Hiệp Quốc, Maurice Strong nhận định rằng cả thế giới hiện chỉ chú tâm đến vụ xung đột bắt nguồn từ chính sách hạt nhân của Bắc Hàn mà không để ý gì tới nạn đói đang thực sự xẩy ra trong xứ này.

Như phóng viên John Taylor tường thuật từ Trung quốc, hằng triệu người dân Bắc Hàn hiện sống lây lất nhờ đồ cứu trợ; thế nhưng, nguồn cung cấp vật phẩm cứu trợ sẽ có thể bị cắt trong thời gian tới đây. Phóng viên bổn đài cho biết tiếp chuyện này như sau ....

“Đặc sứ Liên Hiệp Quốc, Maurice Strong cho hay vụ tranh chấp hạt nhân giữa Hoa Kỳ với Bắc Hàn đang trở nên nghiêm trọng; thế nhưng hơn bao giờ hết, nhà nước cộng sản Bình Nhưỡng cũng đang lâm tình trạng thiếu lương thực.

Theo lời ông, phần đông người dân Bắc Hàn chỉ trông cậy vào lương thực cứu trợ, nguồn tiếp tế sinh tử đối với họ. Thế nhưng, hằng triệu người dân xứ này sẽ có thể không còn được nhận gì cả vì nguồn cung cấp đang cạn dần.

Ông cho hay, tình trạng khủng hoảng này đang thực sự diễn ra; chứ không phải có thể xẩy ra, khoảng từ 6 đến 8 triệu người dân Bắc Hàn sẽ phải chịu điêu đứng.

Sau khi rời Bắc Hàn, ông Strong sẽ tường trình mọi việc lên Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc, Kofi Annan.” (ABC)