Phối hợp viên chương trình viện trợ của Liên Hiệp Quốc cho Bắc Hàn hôm nay tuyên bố rằng việc viện trợ thực phẩm cứu đói cho dân chúng Bắc Hàn, không nên ràng vào các vấn đề chính trị trong cuộc khủng hỏang hiện thời.

Ông Massoud Haider cho biết tình trạng thực phẩm và nhân đạo một cách tổng quát đang nghiêm trọng. Các nước tài trợ chính nên tách rời các vấn đề nhân đạo với chính trị. Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới của Liên Hiệp Quốc phải cắt giảm thực phẩm trợ giúp cho khỏang 3 triệu người đang đói vì thiếu thực phẩm.

Hoa Kỳ, Nhật, Nam Hàn và Liên Hiệp Âu Châu mới đây đã quyết định ngưng việc tiếp tế dầu đốt cho Bắc Hàn, như một biện pháp trừng phạt việc Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình chế tạo võ khí nguyên tử.

Ông Haider cho biết ảnh hưởng việc ngưng tiếp tế dầu đốt sẽ ra sao sau này mới rõ, nhưng hiện thời là sự khan hiếm thực phẩm.

Về phần mình, hôm nay Bắc Hàn đã thay đổi lời tuyên bố nói rằng họ đã có vũ khí hạch nhân, sau khi đài phát thanh Nhà nước Bình Nhưỡng đưa ra những lời lẽ có vẻ như ám chỉ Bắc Hàn đã có vũ khí hạch nhân và các loại vũ khí khác.

Ngôn ngữ Triều Tiên trong bản tuyên bố trước của Bình Nhưỡng mang hai ý nghĩa, nhưng đài phát thanh Trung ương Bắc Hàn đã lên tiếng nói rõ lại rằng Bình Nhưỡng tuyên bố là có quyền có vũ khí hạch nhân để chống lại sự đe dọa của đế quốc Mỹ.

Hoa Kỳ và Nhật Bản và Nam Hàn ngưng tiếp tế nhiên liệu cho Bắc Hàn từ tuần trước. Nhật Bản lại tỏ ý tiến hành nghiên cứu hệ thống TMD, tức hệ thống phi đạn chống phi đạn tại trận địa, khiến Bình Nhưỡng lên tiếng chỉ trích nặng nề và đe dọa tái thử nghiệm hỏa tiễn.

Liên Bang Nga ngỏ ý quan ngại về việc Bắc Hàn tuyên bố có vu khí hạch nhân, đồng thời khuyên Bắc Hàn tuân thủ hiệp ước không phổ biến vũ khí hạch nhân.(RFA)