VATICAN. Sáng ngày 13-10-2006, ĐTC đã tiếp kiến các GM thuộc 10 giáo phận tại Zambia bên Phi châu. Ngài khích lệ các GM giúp các tín hữu về giá trị và thực hành cầu nguyện, nhất là kinh nguyện phụng vụ.

Các GM Zambia về Roma hành hương, viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh trong tuần này.

Trong bài huấn dụ, ĐTC nói: ”Tôi khích lệ anh em hãy thúc giục các tín hữu tận tụy cầu nguyện và nỗ lực nên thánh, khám phá kho tàng cuộc sống được xây dựng trên niềm tin nơi Chúa Kitô.”

Về điểm này, ĐTC khuyến khích các GM hãy đặc biệt nêu gương nên thánh cho các LM và nói: ”Trong tư cách là chủ chăn và là người cha đối với các LM là những cộng sự viên của anh em trong vườn nho, Anh em phải luôn thông truyền cho họ niềm vui được phụng sự Chúa, từ bỏ sự quyến luyến đối với những sự vật trần thế này... Cùng với anh em, tôi khuyến khích các LM hãy kiên trì trong đức tin chân chính”.

ĐTC cũng nhận định rằng: ”Thánh thiện là một ân huệ của Chúa được biểu lộ trong tình yêu mến đối với Thiên Chúa và tha nhân. Anh em GM thân mến, hãy tỏ cho dân của anh em tôn nhan đẹp đẽ của Chúa Kitô bằng một cuộc sống yêu thương chân thực. Hãy tỏ lòng từ bi của Chúa Kitô đặc biệt cho những người nghèo khổ, người tị nạn, các bệnh nhân và tất cả những người đang chịu đau khổ”.

Sau cùng, ĐTC kêu gọi các GM Zambia giáo huấn các tín hữu về sự cần thiết phải sống lương thiện, tình yêu thương trong gia đình, kỷ luật và lòng chung thủy”.

Trong số 11 triệu dân tại Zambia, có 70% là tín hữu Kitô gồm Công Giáo và Tin Lành, và 18% theo Hồi giáo.

Trong lời chào mừng ĐTC tại buổi tiếp kiến, Đức Cha Telesphore Mpundu, TGM phó giáo phận thủ đô Lusaka, Chủ tịch HĐGM Zambia, đã nói đến trình trạng khó khăn của Giáo Hội và đất nước này.

Ngài cho biết các GM Zambia dành ưu tiên mục vụ hàng đầu cho gia đình, vì bệnh dịch Aids cùng với nạn nghèo đói đang gây thiệt hại rất lớn nơi các tín hữu, không có gia đình nào mà không bị tổn thương vì những tệ nạn đó. Từ 18 đến 20% dân chúng toàn nước Zambia bị nhiễm vi trùng HIV đưa tới bệnh Aids. Trong 15 năm qua, HĐGM Zambia đã công bố 3 thư mục vụ khuyến khích các tín hữu bày tỏ tình yêu thương, trong tinh thần bác ái Kitô đích thực, đối với những người bị nhiễm HIV-Aids.

Đức TGM Mpundu cũng nói rằng: Chúng con hết sức đau buồn vì những hoạt động gần đây của Đức TGM Emmanuel Milingo, khiến cho vị này đi tới chỗ cắt đứt tình hiệp thông với Tòa Thánh. Chúng con rất biết ơn vị tiền nhiệm của ĐTC là Đức Gioan Phaolô 2 đã giữ một vai trò chủ yếu trong việc đưa Đức TGM Milingo trở về với Giáo Hội lần đầu tiên, sau khi đi theo giáo phái Giáo Hội hiệp nhất”.

Đức TGM Milingo, 76 tuổi, nguyên TGM Lusaka, Zambia, đã bị vạ tuyệt thông tức khắc vì đã truyền chức GM không có phép Tòa Thánh cho 4 người tại Washington hôm 24-9 vừa qua. Trước đó vị này đã kết hôn với bà Maria Sung người Đại Hàn và thành lập phong trào đòi hủy bỏ luật độc thân giáo sĩ (SD 13-10-2006)(Radio Vatican)