ĐGH Bênêđictô XVI sẽ thăm Cuba, Mexicô và Brazil.

Một giới chức của Tòa Thánh loan báo Đức Giáo Hoàng Benedict XVI sẽ thăm Cuba vào mùa xuân này.

ĐGH Gioan Phaolô II đã thăm đảo quốc này vào năm 1998, hàn gắn được mối giây liên lạc căng thẳng giữa Cuba và Vatican trong mấy thập niên kể từ khi Fidel Castro lên nắm chính quyền.

Đức ông Jose Felix Perez, thư ký của Hội đồng Giám mục Cuba cho biết ĐGH Benedict sẽ chính thức loan báo chuyến đi của Ngài sang Cuba vào ngày thứ Hai tới đây. Đồng thời Đức Ông cũng cho biết mục đích chuyến viếng thăm của ĐGH là nhắm tới hoà bình, hoà giải và làm sống động đức tin nơi người Công Giáo Cuba”

Các giới chức Vatican cũng cho biết thêm là Đức Giáo Hoàng có dự định viếng thăm Mexico, vào dịp lễ kính Đức Mẹ Guadalupe là quan thầy của Mexico được cử hành vào trung tuần tháng 12

ĐGH Benedict năm nay đã 84 tuổi. Ngài đã hạn chế các chuyến tông du xa, muốn tập trung nổ lực vào lục điạ mà tinh thần Kitô giáo đang bị suy giảm. Đó là Âu Châu.

Theo dự trù ĐGH sẽ đến Brazil vào năm 2013 để tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Cuba và Tòa thánh Vatican chưa bao giờ cắt đứt quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên mối quan hệ vẫn luôn bị căng thẳng.

Sau cuộc Cách mạng 1959, chính quyền Cuba theo chủ nghĩa vô thần, gia tăng các biện pháp chống giáo sĩ, cấm cử hành lễ Giáng Sinh, đóng cửa các trường học Công Giáo, không cho các người có tin ngưỡng gia nhập đảng cộng sản

Sau khi chế độ công sản ở Nga và Đông Âu sụp đổ, hiến pháp Cuba bỏ từ bỏ chủ trương vô thần, cho các người có tín ngưỡng gia nhập đảng cộng sản.

Hiện nay Giáo Hội Cuba đóng một vai trò quan trọng trong chính trường của đảo quốc này qua việc đạt được thoả hiệp trả tự do cho 75 nhà hoạt động đối lập bị cầm tù trong cuộc đàn áp bất đồng chính kiến vào năm 2003.

Tưởng cũng nên nói thêm vào năm 1998, khi cử hành thánh lễ tại quảng trường Cách Mạng ở Havana, ĐGH Gioan Phaolô II đã tuyên bố : "Cuba hãy cửa ra với thế giới và thế giới hãy mởi cửa ra cho Cuba"