Berlin, 06.01.2012 – Báo chí Đức, đặc biệt từ thủ đô Berlin hân hoan đón nhận tin vui mừng từ giáo đô Vatican về sự bổ nhiệm Hồng Y vào thứ sáu này. Một thành phố quan trọng của nước Đức thống nhất được ghi nhận về mức độ tục hóa nhanh nhất, người vô thần chiếm đa số và người theo đạo Hồi đông hơn người Kitô hữu. Tuy nhiên tin bổ nhiệm từ Rôma này đã vinh danh thành phố Berlin, theo nhận định của báo Tagesspiegel Berlin hôm nay.

Đối với Tòa TGM Berlin sự bổ nhiệm Hồng Y là một điều vui mừng và rất mau chóng bởi vì Đức TGM Rainer Maria Woelki (55 tuổi) mới vừa nhận nhiệm sở được tròn đúng 4 tháng. Như vậy ĐHY Rainer Maria Woelki hiện nay gia nhập vào con số 214 Hồng Y Đoàn, những vị điều hành cao nhất trong Giáo Hội, sau Đức Giáo Hoàng. Theo quy định từ thời ĐGH Phaolô VI được ban ra vào năm 1968 chỉ có 120 vị Hồng Y dưới 80 tuổi mới được quyền tham gia mật viện bầu giáo hoàng. Theo tuổi tác của các Hồng Y hiện nay thì có tất cả 125 vị dưới 80 tuổi.

Lần bổ nhiệm ngày 06.01.2012, ĐGH Bênêđictô XVI vinh thăng 22 vị Hồng Y, 18 người trong số này dưới 80 tuổi sẽ có quyền bầu chọn Giáo Hoàng.

Nghi thức tấn phong 22 Hồng Y sẽ được cử hành ngày 18.2.2012.

Cùng với Đức TGM Berlin, Rainer Maria Woelki còn có thêm một linh mục Dòng Tên người Đức, giáo sư thần học đã về hưu là cha Karl Josef Becker, 84 tuổi được ĐGH Bênêđitô XVI vinh thăng lên chức Hồng Y. Cha Karl Josef Becker là người cộng tác viên lâu năm của ĐHY Josef Ratzinger tại bộ Tín Lý Đức Tin.

ĐGH Bênêđictô XVI đã triệu tập 3 lần Công Nghị Hồng Y từ khi Ngài bắt đầu sứ vụ Giáo Hoàng của mình vào năm 2005. Trong các năm 2006, 2007, 2010 và 2012 ĐGH Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm tổng cộng 84 vị Hồng Y. Qua việc bổ nhiệm Hồng Y cho Giáo Hội thấy được sự phát triển theo hướng nào qua Hồng Y Đoàn trong tương lai: canh tân hoặc bảo thủ.

Việc bổ nhiệm vào Hồng Y Đoàn là một "vinh dự lớn lao", Đức TGM Berlin, Rainer Maria Woelki phát biểu vào thứ sáu, một vinh dự không chỉ dành riêng cho mình mà còn cho Tổng Giáo Phận Berlin và Giáo Hội Công Giáo tại Đức. "ĐGH Bênêđictô XVI nhận ra chỉ sau vài tháng lúc thăm viếng mục vụ tại Tổng Giáo Phận Berlin và Ngài thấy tầm quan trọng của Berlin là thủ đô của nước Đức và trung tâm quyền lực của chính phủ liên bang", Đức TGM Woelki nói thêm và Ngài không mong đợi sự bổ nhiệm mau chóng chỉ sau vài tháng nhậm chức và "Tôi thấy điều này như là một sự khích lệ lớn lao cho tất cả người Công giáo đang sống trong vùng Diaspora".

Nữ thủ tướng Angela Merkel đã phản ứng với niềm vui về sự vinh thăng Hồng Y. Điều này công nhận cho công việc tốt đẹp của họ đang làm. Nữ thủ tướng Merkel kính chúc hai vị Hồng Y trong trách nhiệm của người mục tử nhiều thành công và hưởng ơn lành của Thiên Chúa, phát ngôn viên chính phủ, ông Steffen Seibert cho biết tại Berlin.

Chủ tịch HĐ Giám Mục Đức, Đức TGM của Freiburg, Robert Zollitsch chúc mừng Đức Hồng Y Berlin mới được bổ nhiệm. Đó là một "dấu chỉ đặc biệt và sự đánh giá cao của Đức Giáo Hoàng, chỉ sau sau một thời gian ngắn nhậm chức Tổng giám mục của Berlin. Đồng thời sự vinh thăng này phản ánh sự tự tin tưởng của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI dành cho Đức HY".

Chúng ta cũng nên nhắc lại việc bổ nhiệm vào chức vụ TGM Berlin của Đức cha Rainer Maria Woelki đã là một sự bổ nhiệm nhanh chóng hiếm có của Tòa Thánh Vatican vào ngày 02.7.2011 khi Tòa TGM Berlin chống ngôi chỉ đúng 3 ngày sau khi ĐHY Georg Sterzinsky qua đời ngày 30.6.2011.

Tòa TGM Berlin thật quan trọng cho vùng Đông Đức vì đây là trụ sở của Giáo tỉnh Berlin bao gồm các GP Dresden-Meißen và Görlitz, tất nhiên tại thủ đô người mục tử mang chức vụ Hồng Y sẽ có những tiếng nói quan trọng và liệc lạc thường xuyên với chính quyền trung ương và các đảng phái. Berlin là ngôi tòa của chức vụ Hồng Y, vị Hồng Y tiên khởi là TGM Georg Sterzinsky. Ba ngôi Tòa Tổng Giáo Phận có chức vụ Hồng Y tại Đức là Berlin, Köln và München. ĐGH Gioan Phaolô II đã nâng Giáo Phận Berlin lên bậc Tổng Giáo Phận Berlin vào ngày 27.6.1994. So với lịch sử giáo hội Đức thì Giáo Phận Berlin thật non trẻ vì chưa được tròn trăm tuổi: GP thành lập vào ngày 13.8.1930. Đức TGM Rainer Maria Woelki là vị Giám Mục thứ 9 của TGP Berlin.

TGP Berlin có số giáo dân gần 390.000 trong 3 tiểu bang Berlin, Brandenburg và Mecklenburg-Vorpommern. Về địa lý TGP Berlin rộng lớn thứ hai của Đức với 31.200 cây số vuông.

Sau cuộc khủng hoảng tài chánh vào năm 2003, số giáo xứ tại TGP Berlin đã được giảm xuống một nửa, hiện nay có 105 giáo xứ nằm trong 17 Giáo Hạt. Số giáo dân chiếm tỷ lệ 6,8% trong số dân cư của 3 tiểu bang là 5.800.000 dân. Hiện nay TGP Berlin có 227 linh mục triều, 115 linh mục dòng, 625 nữ tu và 30 phó tế vĩnh viễn. Về giáo dục TGP Berlin điều khiển trực tiếp 27 trường học từ bậc tiểu học, trung học cho đến tú tài, 1 đại học về khoa xã hội nhân văn và hàng trăm trường mầm non mẫu giáo.

Tiểu sử tân Hồng Y Rainer Maria Woelki



Đức HY Rainer Maria Woelki sinh ngày 18.8.1956 tại Köln. Sau khi học triết học và thần học tại Bonn và Freiburg thầy Woelki được phong chức linh mục vào năm 1985. Năm 2000 đậu bằng tiến sĩ thần học tại Rôma. Từ năm 1990 đến 1997 cha Rainer Maria Woelki là thứ ký riêng của ĐHY Joachim Meisner. ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm cha Woelki làm Giám mục phụ Tá Köln vào ngày 30.3.2003. Khẩu hiệu giám mục của Ngài: ''Nos sumus testes'' - Chúng ta là chứng nhân.



Tại TGP Köln Đức cha Woelki có nhiều kinh nghiệm mục vụ vì Ngài là người điều hành trực tiếp mục vụ của TGP về mạn Phía Bắc bao gồm các thành phố Wuppertal, Düsseldorf, Neuss, Solingen và vùng núi Oberbergischer. Trong địa hạt ngài chịu trách nhiệm mục vụ cho khoảng 850.000 giáo dân Công giáo (TGP Köln có tất cả 2.143.000 giáo dân).

Ngày 02.7.2011 Đức Cha Rainer Maria Woelki được bổ nhiệm vào chức vụ TGM Berlin.

Ngày 22.9.2011 Đức TGM Rainer Maria Woelki là vị chủ nhà đón tiếp ĐGH Bênêđictô XVI đến thăm thủ đô Berlin và Tổng GP Berlin.

Trong HĐGM Đức, Ngài là thành viên của Ủy ban "Ơn Gọi và Tôn Giáo" cũng như "Khoa học và Văn hóa".



Hồng Y Rainer Maria Woelki bây giờ thuộc vào số 9 Hồng Y của Đức, với độ tuổi 55 Ngài là vị Hồng Y trẻ nhất của Đức. Phẩm phục đỏ của Hồng Y không phải là ngẫu nhiên, màu đỏ nhắc đến sự tử đạo vì đức tin. "Màu sắc này là một lời nhắc nhở liên tục cho chính tôi", Đức Hồng Y Woelki cho biết.

Vai trò của các vị Hồng Y trong Hồng Y Đoàn là trợ giúp Đức Giáo Hoàng, người kế vị Thánh Phêrô Tông Đồ để phục vụ Giáo Hội hoàn vũ: củng cố đức tin của giáo hữu và gìn giữ sự hiệp nhất trong Giáo Hội.