Washington DC, 24/01/06 – Hơn 100,000 người đã quy tụ về thủ đô Washington của Hoa Kỳ trong ngày hôm qua để tham dự cuộc tuần hành có tên là Tuần Hành Cho Sự Sống. Biến cố này được diễn ra trong ngày kỷ niệm ngày Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hợp thức hoá luật phá thai thường gọi là luật Roe v. Wade

Tuần hành chống phá thai ở Hoa Kỳ
Các người tuần hành đến từ khắcp các miền tại Hoa Kỳ, thuộc các lứa tuổi khác nhau, quan điểm chính trị và tôn giáo khác nhau, nhưng có chung một lập trường là ủng hộ văn hoá sự sống chống lại việc phá thai.

Nhiều nhóm sinh viên đại học từ các trường nổi tiếng như Princeton, Notre Dame đã tham dự và trước khi Tuần Hành Cho Sự Sống họ quy tụ tại trung tâm MCI để tập dượt diễn hành.

Cũng trước khi diễn hành, hàng ngàn người khác đã quy tụ tại trước tòa nhà Quốc Hội để nghe các diễn giả ủng hộ sự sống phát biểu. Hai trong số diễn giả là phụ nữ đã từng phá thai và họ lên diễn đàn nói cho công chúng biết việc phá thai đã ảnh hưởng thế nào đến đời sống tâm sinh lý của họ.

Một phong trào mới có tên là “Chúng Tôi Không Còn Im lặng Nữa” quy tụ được nhiều phụ nữ. Họ đồng hát và hô to khẩu hiệu : Chúng Tôi Hối Hận Vì Đã Phá Thai.

Dân Biểu Chris Smith thuộc đảng Cộng Hoà ủng hộ các người biểu tình chống phá thai phát biểu : “ Họ là bằng chứng cho sự hòa giải và hy vọng. Chúng tôi rất hãnh diện về những phụ nữ trong phong trào “ Không Còn Im Lặng Nữa”. Những tâm tình của họ phát biểu là những chứng cớ phản bác lại lời dối trá của phía bên kia nói phá thai là ủng hộ phụ nữ.”

TT. George W. Bush đã gọi điện thoại phát biểu với các người tuần hành ủng hộ sự sống. TT phát biểu như sau: “Chúng tôi gửi một sứ điệp rất minh bạch đến những phụ nữ đang bị dằn vặt vì mang thai rằng chúng tôi yêu thương họ, yêu thương các hài nhi của họ và chúng tôi ở đây sẵn sàng đứng ra giúp đỡ họ”

TT cũng nói tới một số những đạo luật ủng hộ sự sống mà ông đã ký như cấm việc nghiên cứu tế bào gốc, sao chép con người, vị thành niên muốn phá thai phải thông báo cho cha mẹ biết trước.

TổngThống phát biểu tiếp: “Vì đời sống con người là ân huệ của Tạo Hóa, nên người ta không bao giờ được dùng nó như một phương tiện chấm dứt sự sống rồi tái tạo sự sống khác. Chúng tôi không cấm việc tạo dựng ra sự sống nhưng với điều kiện không được phá hủy nó đi rồi tạo dựng sự sống mới”

Rất nhiều những nhưng vật nổi tiếng lên diễn đàn phát biểu trong ngày tuần hành ủng hộ sự sống như cha mẹ và anh trai của cô Terri Schiavo, người đã bị chồng rút ống dưỡng sinh để bà chết. Các mục sư nổi tiếng, các giáo sĩ của nhiều tôn giáo khác nhau đều lên tiếng cho rằng luật phá thai sẽ bị hủy bo trong một tương lai gần

Cuộc diễn hành được diễn ra tại nhiều thành phố khác nhau tại Hoa Kỳ như tại thành phố San Francisco, nổi tiếng với các phong trào cấp tiến cũng đã có hơn 15,000 người tuần hành. 6000 người tuần hành tại thành phố St. Paul ở Minnesota. Các thành phố nhỏ như Boise ở Idaho cũng có những cuộc tuần hành.