San Francisco - Hơn 3,000 anh chị em giáo dân thuộc tổng giáo phận San Francisco đã tề tựu tại nhà thờ chánh tòa Đức Mẹ Lên Trời để tham dự nghi thức chào từ biệt Đức Cha William J. Levada lên đường sang Vatican nhận nhiệm vụ mới. Tháng Năm vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã cử Đức Tổng Giám Mục Levada vào chức vụ tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Đức Tổng Giám Mục Levada, năm nay 68 tuổi, nói với cộng đoàn rằng thời gian 10 năm lãnh đạo tổng giáo phận San Francisco là "một phần đáng kể trong đời tôi trong tư cách một con người, một linh mục, và một Giám Mục".

Đức Cha cho biết ngài đo lường sự thành công của ngài bằng cách tự hỏi "phải chăng những ngày qua trong vai trò mục tử tôi đã giúp cho cộng đoàn dân Chúa đến gần hơn với Thiên Chúa...Chỉ có Chúa biết câu trả lời cho câu hỏi này"

"Tôi thâm tín rằng điều tôi đã trải qua trong sứ vụ của tôi giữa cộng đoàn dân Chúa ở tổng giáo phận San Francisco này là một hồng ân lớn lao cho tôi và đã làm phong phú tôi, chuẩn bị cho sứ vụ cho Giáo Hội Hoàn Vũ mà Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã trao cho tôi"

Cùng đồng tế trong thánh lễ hôm Chúa Nhật 7/8/2005 còn có Đức Tổng Giám Mục John R. Quinn (cựu Tổng Giám Mục San Francisco đã về hưu), Đức Tân Giám Mục Clarence Silva của Honolulu, Đức Giám Mục Phụ Tá John C. Wester và Đức Giám Mục Phụ Tá Ignatius Uông Tung Chương.

Chỉ vài giờ trước thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục nhận được giấy của tòa án Portland, Oregon yêu cầu phải ra đưa ra các lời khai liên quan đến các cáo buộc ngài đã không trừng phạt thẳng tay một số linh mục thuộc quyền bị tố cáo sách nhiễu tình dục khi ngài còn là Tổng Giám Mục Portland, Oregon (1986-1995).

Ông Maurice Healy, giám đốc truyền thông của tổng giáo phận San Francisco xác nhận việc lấy lời khai đã được thực hiện tại văn phòng của nhà thờ chánh tòa ngay trước thánh lễ. Ông Maurice Healy cực lực phản đối thời điểm của tòa án là không thích hợp. Ông Maurice Healy cho biết từ khi được đề cử trong vai trò tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, vị Tổng Giám Mục "chuyên đi bộ đi làm", "một khuôn mặt được dân chúng mến chuộng vì đức khó nghèo", đã từng bị các tòa án Portland, Oregon liên tục sách nhiễu với các vụ lấy lời khai. Ông Maurice Healy tố cáo rằng rõ ràng một số người "đã nắm lấy cơ hội tạo ra bởi việc bổ nhiệm ngài để làm nhục Giáo Hội".

Đức Tổng Giám Mục William Levada
Đức Tổng Giám Mục William Levada sinh ngày 15/6/1936 tại Long Beach, California Hoa Kỳ. Ngài thuộc thế hệ thứ tư trong gia đình di cư sang Hoa Kỳ từ Bồ Đào Nha và Ái Nhĩ Lan vào những năm 1860. Ngoại trừ thời gian 3 năm sinh sống tại Houston, Texas, gia đình ngài cư trú thường xuyên tại Long Beach.

Sau khi hết trung học tại Long Beach, ngài gia nhập chủng viện của tổng giáo phận Los Angeles vào năm 1954. Năm 1958 ngài sang Rôma theo học tại trường Bắc Mỹ và học Thần Học tại Đại Học Giáo Hoàng Grêgôriô. Ngày 20/12/1961 ngài được thụ phong linh mục tại đền thờ Thánh Phêrô. Trở về Hoa Kỳ, ngài làm việc mục vụ tại các giáo xứ trong tổng giáo phận Los Angeles trong 5 năm.

Sau khi đậu bằng Tiến Sĩ Thần Học, ngài dạy tại phân khoa Thần Học chủng viện Thánh Gioan tại Camarillo, thuộc tổng giáo phận Los Angeles trong 6 năm. Trong thời gian 6 năm này, ngài là giám đốc đầu tiên của Chương Trình Tu Nghiệp Giáo Sĩ của tổng giáo phận Los Angeles.

Năm 1976, theo sự đề cử của Đức Tổng Giám Mục Joseph Bernardin, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ lúc bấy giờ, cha Levada đã được bổ nhiệm tại bộ Giáo Lý Đức Tin tại Vatican. Trong thời gian 6 năm phục vụ tại Vatican, ngài cũng dạy tại Đại Học Giáo Hoàng Grêgôriô.

Ngày 12/5/1983, ngài được tấn phong Giám Mục phụ tá Los Angeles hiệu tòa Capri.

Ngày 1/7/1986 ngài được bổ nhiệm Tổng Giám Mục thứ 8 của Portland, Oregon. Ngài phục vụ tại Portland trong 9 năm trước khi được bổ nhiệm Tổng Giám Mục phó San Francisco vào ngày 17/8/1995. Ngày 27/12/1995, ngài chính thức nhậm chức Tổng Giám Mục thứ 7 của tổng giáo phận San Francisco.