PORTLAND -- Trên 6,500 người đã qui tụ về Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á trong suốt 3 ngày cuối tuần qua để mừng kỉ niệm:

  • 25 năm thành lập Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á
  • 30 năm thành lập Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại vùng đất Hoa Hồng Portland
  • 30 năm hành hương Núi Đức Mẹ Sầu Bi là một trung tâm nổi tiếng của Hoa Kỳ.
Đặc biệt trong những ngày cuối tuần này có các cuộc hội thảo và giảng thuyết do Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, TGM Saigòn; Đức Cha Nguyễn Công Oanh, giám mục Kontum, Đức Cha Vũ Huy Chương, giám mục Hưng Hóa hướng dẫn.



Cha phó xứ Bình và Cha chính xứ Ninh cùng với ĐHY Mẫn trướcc tượng đài Đức Giám Mục


Năm nay cũng là năm kỉ niệm 25 năm ngày thành lập Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á ở Porland, nên vào ngày thứ Bảy trước khi trình diễn nhạc cảnh Anh hùng Tử Đạo Anrê Phú Yên, Cha Phạm Văn Ninh, Đại Diện Trung Tâm và là chánh xứ giáo xứ La Vang cùng với giáo xứ đã tổ chức rất trọng thể để ghi nhớ những ân nhân đã dầy công xây dựng cho Trung Tâm Mục Vụ và giáo xứ La Vang trong suốt 30 năm qua để có được ngày hôm nay.

Giáo xứ La Vang đã kính nhờ ĐHY Phạm Minh Mẫn trao bằng gho ơn cho Lm Phạm Văn Ninh, chánh xứ đương nhiệm giáo xứ La Vang người đã có công trùng tu và phát triển Trung Tâm có bộ mặt đẹp đẽ như ngày hôm nay.

ĐHY Phạm Minh Mẫn cũng trao bằng ghi ơn cho LM Trần Công Nghị, là vị Giám đốc Điều Hành tiên khởi của Trung Tâm và là người thực hiện dự án thành lập Trung Tâm Đông Nam Á cùng với LM Cao Đăng Minh.

ĐHY Mẫn trao bằng tưởng niệm cho các Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa Đà Lạt đã ã liên tục làm việc suốt 30 năm giúp chương trình định cư của Trung Tâm.

ĐHY Mẫn trao bằng ghi ơn Ông Vũ Văn Đề là vị chủ tịch của Cộng Đồng CGVN và giáo xứ La Vang trong nhiều năm, người có công giúp bảo trì và tu sửa Trung Tâm.



Ngoài ra Trung Tâm và Giáo xứ La Vang cũng ghi ơn cách đặc biệt đối với LM Cao Đăng Minh, là người đầu tiên thành lập Cộng Đoàn Dân Chúa tại vùng đất Hoa Hồng này và cũng là Vị Đại Diện Giám Mục tiên khởi của Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á, là Cha Chính xứ tiên khởi của Giáo xứ La Vang. Tuy dù Cha Cao Đang Minh không có mặt trong dịp này, nhưng mọi người đều tỏ lòng biết ơhn về những hy sinh và đóng góp vô cùng to lớn cùa Cha Minh. Một bảng ghi ơn được gửi đến Ngài.

Trong bài diễn văn, Cha Phạm Văn Ninh cách đặc biệt nói tới công ơn của Đức cha Power và Đức Cha Waldsmith, là hai vị giám mục vào năm 1980 đã cho phép thành lập Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á và giáo xứ Việt Nam. Các vị tỏ lòng rất thương mến và luôn lo cho nhu cầu mục vụ của người Việt tại đây. Một đài tưởng niệm và hoa viên vừa mới hoàn thành trị giá $20,000 đã được thiết lập với bức tượng của Đức cha Waldsmith đã được dựng lên để ghi ơn vị Đại Ân Nhân của người Công Giáo Việt Nam trong TGP Portland, Oregon.

Cha chính xứ Ninh cũng nói tới công ơn của cả Cộng Đoàn Dân Chúa Việt Nam tại Portland đã không ngừng đóng góp nhân lực, tài lực và nhất là tinh thần để xây dựng nên một Trung Tâm và Giáo Xứ rộng rãi khang trang như chúng ta chứng kiến hôm nay.

Trước thánh lễ tạ ơn vào chiều ngày 2-7-2005, có cuộc trình diễn Nhạc Cảnh Anh Hùng Tử Đạo Anrê Phú Yên rất đặc sắc và cảm động do các em thiếu nhi của Giáo xứ diễn xuất, nhằm nói lên tinh thần bất khuất và đức tin kiên trung của giới trẻ Việt Nam, làm gương cho thế hệ thứ ba hôm nay.



Một buổi Văn Nghệ với chủ đề “Kỷ Niệm 30 Năm Ly Hương” đã được các ca sĩ thượng thặng như Khánh Ly, Ý Lan, Thái Hòa, Philip Huy và MC Việt Dzũng hợp cùng với ca đoàn và các em thiếu nhi của giáo xứ La Vang trình diễn thật xuất sắc.

Sau buổi văn nghệ, nhiều người đã nhận định rằng: “Trong 30 năm nay có nhiều buổi văn nghệ đã được thực hiện tại xứ Hoa Hồng này, nhưng buổi văn nghệ hôm nay thì có chất lượng, ý nghĩa, thật cảm động và xuất sắc nhất.

Những bài hát về quê hương và biến có ra đi vào năm 1975 đã làm nhiều người bùi ngùi rơi lệ, dầu vậy, nhìn lại thành quả và sự lớn mạnh của tập thể Việt Nam và nhất là giáo xứ La Vang, ai nấy đều nhận ra bàn tay thương yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa, nhất là công trình tạo dựng Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á cũng như giáo xứ La Vang, một trung tâm đồ số gồm mấy chục phòng ốc, nhà thờ khang trang, khuân viên rộng rãi, bề thế và ấm cúng, điều đó nói lên sức mạnh và sự nhất trí của Cộng đồng Công giáo Việt Nam nơi vùng đất hiền hòa, khí hậu êm dụi và mưa phùn trải dài cả trên 200 ngày mỗi năm.

Không chỉ là đời sống tinh thần và mục vụ được phát triển, nhưng trong những năm gần đây người Việt từ khắp nơi đã đổ về đây tạo nên một trung tâm thương mại Việt Nam có thể nói là sầm uất và thành công hết cỡ. Nếu bạn có dịp đi ăn các quán Phở Văn tại Portland hay các ngôi chơ Việt tại Portland, chúng ta có thể thấy được đà kinh tế đang lên tại vùng đất này.

Portland cũng là trụ của hãng điện tử Intel và hãng giầy thể thao Nike, vì thế có rất nhiều người Việt Nam từ 30 năm qua đã làm việc trong đó và hôm nay đang nắm những chức vụ quan trọng của 2 hãng danh tiếng này, tạo thêm bao công ăn việc làm cho dân chúng.

Giờ đây chúng ta trở lại với ngày Hội Mừng 30 Năm Cộng Đồng Công Giáo Hành Hương Núi Đức Mẹ Sầu Bi, một trung tâm hành hương danh tiếng của quốc gia Hoa Kỳ chỉ cách Trung Tâm Mục Vụ Việt Nam có 3 cây số.

Vào 8:30 sáng ngày Chúa Nhật 3-7-2005, những người con Việt Nam của Mẹ đã tập trung tại giáo xứ Mẹ La Vang để bắt đầu cuộc rước kiệu tôn vinh Mẹ Maria đi bộ từ Trung Tâm tới Núi Mẹ Sầu Bi. Cuộc Hành Hương được mệnh danh là “Hành Hương cho Tự Do” nhắc nhớ lại hành trình Đức Tin của người Việt đi tìm tự do đến vùng đất mới hôm nay.

Sau khi đoàn kiệu tiến đến khuân viên Núi Đức Mẹ Sầu Bi, có nghi lễ diễn hành cờ của các quốc gia Đồng Minh đã chiến đấu và bảo vệ cho nền tự do và chính nghĩa cho nước Việt Nam Cộng Hòa, trước khi Cộng Sản Việt Nam xâm chiếm Nam Việt Nam.

Nghi lễ dâng hương ghi ơn tiền nhân và các chiến sĩ bỏ mình vì tranh đấu cho chính nghĩa, và các vong linh những người đã bỏ mình trên đường tìm tự do.

Sau đó một lá cờ vàng ba sọc đỏ rất lớn của Việt Nam Cộng Hòa đã được thả bay cao lên tận trời xanh trước núi Đức Mẹ.

200 em thiếu nhi và các thiếu nữ của giáo xứ La Vang đã dâng hoa kính Đức Mẹ. Những tà áo vàng trên tay đủ 5 sắc hoa dâng tiến Mẹ giữa những tiếng ca thiết tha và những bước khi khoan thai nhịp nhàng tạo nên một không khí huyền nhiệm thiết tha và tâm tình con thảo hiếu.

Thánh lễ được tiếp nối đo Đức TGM giáo phận Portlang chủ tế, với sự chủ tọa của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn thuộc TGP Saigòn, với sự đồng tế của Đức Cha Nguyễn Công Oanh, giáo phận Kontum và Đức Cha Vũ Huy Chương, giáo phận Hưng Hóa, cùng với chừng 40 linh mục Việt Nam cùng đồng tế.





Ca đoàn hùng hậu gồm 60 ca viên đã dâng lên những lời ca tiếng nhạc linh thiêng gồm cả phần hát nhạc Gregorien trang trọng gồm kinh Kyriê, Gloria và Credo đã hòa nhịp trong sự hiệp nhất với các sắc dân thiểu số khác trong giáo phận cũng có mặt trong buổi lễ Tạ Ơn hôm nay, gồm có người Hmong, Lào, Cam bốt, Ba Lan, Mễ Tây Cơ, Phi Luật Tân, Pháp, Đức, v.v... Đây chính là biểu hiện sự duy nhất của Giáo Hội Công giáo mà Kinh Tin Kính tuyên xưng: “Chúng tôi tin có một Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền”.

Vũ Đoàn giáo xứ La Vang tiếp tục phần múa phụng vụ dâng của lễ, trong phần hiệp thông sau thánh lễ và kết lễ với sứ điệp ra đi gieo giống với Tin Mừng và Niềm Tin sắt đá của những người Việt Nam yêu quê hương và nhất trí xây dựng cộng đồng Việt nam hải ngoại vững mạnh bền chặt như một di sản tinh thần cho thế hệ con em sau này.