TIN PORTLAND -- Chúng tôi được một số giáo dân giáo xứ La Vang trên Portland gọi cho biết là Đêm 24/12 vừa qua Nhà thờ bị phá! thật đáng buồn biết bao...

Chúng tôi đã vào internet tìm xem tin thế nào và được thêm chi tiết của cảnh sát Portland cũng như Đài Truyền Hình địa phương cho biết: Nhà thờ Đức Mẹ Lavang bị hư hại do một thanh niên gốc Việt đã lái xe vào SUV tông vào bên trong nhà thờ. Cảnh sát đã đến ngay Nhà thờ Đức Mẹ Lavang sau được tin này và cho biết anh ta đã gây thiệt hại lớn. Anh ta bị bắt ngay sau đó.

Cảnh sát xác định rằng ai đó đã lái xe vào tòa nhà ở hai điểm khác nhau, lái xe vòng quanh bên trong, làm hư hỏng hàng ghế và nhiều thứ khác trước khi chạy trốn.

Khi họ điều tra, các sĩ quan tìm thấy bằng chứng cho thấy người lái xe đã ngồi sau tay lái của một chiếc SUV Acura. Trong khi họ đang tìm kiếm khu vực, một người đàn ông gọi 911 từ một cửa hàng phụ tùng ô tô không xa Portland Meadows. Anh ta nói rằng anh ta đã đâm xe vào nhà thờ.

Cảnh sát đã tìm thấy Hiếu John Phung 35 tuổi và Acura MDX của anh ta, mà cảnh sát nói, có thiệt hại phù hợp với những gì đã xảy ra. Phụng đã bị bắt và bị buộc tội hình sự và Acura của anh ta bị thu giữ làm bằng chứng. Cảnh sát chưa nói gì về động cơ có thể.

Nhà thờ giáo xứ Đức Mẹ Lavang nằm trên đường Alameda ở phía Đông Bắc thành Portland thuộc TGP Portland, ngay từ năm 1975 bắt đầu đón tiếp người di cứ Việt Nam. Nhà thờ hiện nay phục vụ cho hơn 5.000 người Công Giáo Việt Nam trong khu vực.

Nhà thờ La Vang và Trung tâm Đông Nam Á là một nơi quan trọng không những đối với người Công Giáo Việt Nam ở Portland mà còn cho cả cộng đồng người Việt tị nạn, vì ngay từ thời kỳ năm 1980 chính tại nơi đây Cha Vincent Minh và Cha Trần Công Nghị đã khởi xướng và mở ra có chương trình định cư cho người Việt Nam và người Đông Nam Á, không phân biệt tôn giáo, quy tụ các Văn Phòng Định Cư của các Hội Thiện Nguyện. Sau này thành Trung tâm Đông Nam Á và tiếp đến là Giáo xứ Đức Mẹ La Vang.

Ngay sau khi nghe tin nhà thờ bị phá, các anh chị em trong giáo xứ đã kéo đến nhà thờ và dọn dẹp, sửa chữa ngay, và đem ghế đến sửa soạn cho 2 thánh lễ Giáng Sinh. Tuy rất buồn bã, nhưng mọi người vẫn điềm tĩnh và cầu nguyện ơn bình an, sửa soạn mừng lễ Chúa Giáng Sinh.