Đức Thánh Cha nhắn nhủ chúng ta phải thăng tiến ơn gọi rửa tội của chúng ta

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành lễ Chúa chịu Phép Rửa, ngài mời gọi các tín hữu hãy mừng ngày Rửa tội, ngày họ lãnh nhận Chúa Thánh Thần và trở thành con yêu của Thiên Chúa.

(Tin Vatican)

Đánh dấu ngày lễ Chúa chịu Phép Rửa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về ý nghĩa Phụng vụ của ngày lễ, nói cho chúng ta về cuộc đời công khai của Chúa Giêsu được khai mở như thế nào.

Phát biểu từ Thư viện điện Tông tòa trong giờ kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng sau lễ Hiển Linh, Phụng vụ hôm nay trình bày một thời gian 30 năm, “ẩn dật” của Chúa trong mái ấm gia đình, vâng lời cha mẹ, học tập và làm việc.

Tất cả các thánh sử đều tường thuật cuộc đời công khai của Chúa trong ba năm.

ĐTC nói, điều đáng chú ý là Chúa đã dành phần lớn thời gian trên trần thế này để sống một cuộc sống bình lặng, không có gì nổi bật.

ĐTC cho: “Đó là một thông điệp tuyệt vời cho chúng ta: cho chúng ta thấy sự vĩ đại của cuộc sống thường ngày, đều là quan trọng dưới nhãn quan của Chúa về mọi cử chỉ và khoảnh khắc của cuộc sống, ngay trong những điều đơn sơ và vô danh nhất”.

Sau 30 năm sống ẩn dật này, Đức Thánh Cha nói tiếp nối là cuộc đời công khai của Chúa, khởi đi bằng phép rửa ở sông Gio-đan.

ĐTC giải thích phép rửa của Gioan bao gồm một nghi thức xám hối: “đó là dấu chỉ chứng tỏ một người sẵn sàng hoán cải, cầu xin sự tha thứ lỗi lầm của mình. Chúa Giêsu chắc chắn không cần đến điều này!”

Chúa không cứu chuộc chúng ta từ trời cao.

Dù cho Gioan Tiền hô cố gắng ngăn cản Chúa, nhưng Chúa nhấn mạnh ngài cần lãnh nhận phép rửa của Gioan, vì Ngài muốn tự hạ, đứng giữa hàng các tội nhân: “vì vậy, Chúa đã hòa mình với họ và cùng lãnh nhận một nghi thức thống hối như họ. Chúa đã xuống dòng sông và được nhậm chìm trong dòng sông như những kẻ tội lỗi”.

Trong ngày khai mạc sứ vụ của Chúa, Đức Thánh Cha nói, Chúa Giêsu đã công bố cho chúng ta “một bản tuyên ngôn về đường hướng” của Chúa dành cho chúng ta, Chúa cho chúng ta hay “Ngài không cứu chúng ta từ trời cao, bằng một quyết định thần thiêng hoặc bằng một quyết định độc đoán, cho bằng cách đến gặp gỡ chúng ta và tự gánh lấy tất cả tội lỗi cho chúng ta."

ĐTC nói, đây là cách Thiên Chúa chiến thắng sự dữ trần gian, “bằng cách hạ mình xuống và gánh chịu tội khiên!

ĐTC nhấn mạnh đây cũng là cách mà chúng ta phải học đòi để nâng đỡ người khác: “không phải bằng phê phán mà là chia sẻ, gợi ý cho nhau điều nên làm, trở thành người bạn cảm thông, chia sẻ tình yêu của Thiên Chúa.

"Sự gần gũi", ĐTC nhấn mạnh đó "là cách Chúa đối sử với chúng ta!"

Chúa Thánh Thần

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục giải thích ẩn nấp đằng sau hành động khiêm hạ của Chúa Giêsu, một điều phi thường đã xảy ra: “các tầng trời mở ra và Thiên Chúa Ba Ngôi đã tỏ hiển.”

Thánh sử Marcô đã ghi lại (Mc 1, 10), Chúa Thánh Thần xuất hiện dưới hình chim bồ câu và tiếng Chúa Cha phán cùng Chúa Giêsu: “Này Con chí ái của Cha; Cha hài lòng về Con."

Đức Thánh Cha giải thích, Thiên Chúa tỏ mình ra qua lòng xót thương khiêm hạ của Chúa Giêsu, vì đó chính là diện mạo của Ngài.”

Tình tiết này trình bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đã hạ mình thành tôi tớ của các tội nhân và được xưng tụng là Con Chí Ái, “Ngài hạ mình xuống làm tội nhân như chúng ta và Thánh Linh Chúa ngự xuống trên Ngài.”

Tình yêu mời gọi tình yêu

“Tình yêu mời gọi tình yêu”, Đức Thánh Cha nói, và điều này cần được chúng ta áp dụng: “trong mỗi hành vi phục vụ, trong từng công cuộc bác ái yêu thương chúng ta thực hiện, nói lên sự hiện diện của Thiên Chúa và Ngài làm cho thế giới nhận chân ra được lòng bao dung của Ngài.”

ĐGH giải thích: Điều này cho chúng ta ý thức được ngay cả trước khi chúng ta làm bất cứ điều gì, cuộc sống của chúng ta đã được bao phủ bởi lòng thương xót và lòng thương xót Chúa chở che chúng ta.

ĐTC nói: Điều này đã khởi đầu trong ngày chúng ta chịu Phép Rửa: “Ngày đó, chúng ta được đắm mình trong tình yêu của Chúa Kitô, Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta. Ngày đó, chúng ta đã nhận được hồng ân của Chúa Thánh Thần. Ngày đó, Thiên Chúa Cha đã phán với mỗi người chúng ta như đã nói với Chúa Giêsu: Con là con yêu dấu của Cha”.

Đức Thánh Cha nói tiếp, lòng thương xót của Thiên Chúa lớn lao, đến nỗi ngay cả những người chưa được rửa tội cũng có thể cảm nhận được lòng thương xót đó và tin vào sự phục sinh của Chúa nếu họ biết rộng mở tâm hồn của họ ra.

ĐTC kết luận: “Chúng ta có thể vấp phạm vào điều sai trái, nhưng chúng ta luôn là những người con yêu dấu của Thiên Chúa. Đó là căn tính sâu xa nhất của chúng ta.“

Xin Mẹ Maria, người mẹ mà chúng ta hướng lòng lên kêu cầu, xin Mẹ giúp chúng ta biết trân quí ơn gọi tái sinh của chúng ta, đó là nền tảng cho niềm tin và cuộc sống của chúng ta."

Đức Thánh Cha mời gọi cầu nguyện sau khinh Truyền Tin.

Sau kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha kêu gọi một sự hòa giải hòa hợp cho đất nước Hoa Kỳ sau vụ tấn công vào Tòa nhà Quốc hội ngày 6 tháng 1 vừa qua và Ngài cầu nguyện cho 5 nạn nhân đã thiệt mạng trong cuộc bạo loạn này.

Đức Thánh Cha kêu gọi người Mỹ hãy bảo vệ nền dân chủ và thúc đẩy một sự hòa hợp hòa giải.

Cầu nguyện cho tất cả các trẻ em lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy

ĐTC cho hay năm nay ngài không thể chủ trì buổi lễ làm phép Rửa tội truyền thống tại nhà nguyện Sistina vào ngày lễ Chúa chịu Phép Rửa hôm nay vì đại dịch covid-19.

“Tuy nhiên, ĐTC đoan hứa cầu nguyện cho các em, cha mẹ và những người đỡ đầu của các em”, những người đang hiện diện trong buổi lễ, Đức Thánh Cha nói: “Cha xin gửi lời cầu nguyện của cha tới tất cả các em đang lãnh nhận Bí tích Rửa tội trong giai đoạn này: các em đang nhận Ơn gọi Kitô hữu, hồng ân của sự tha thứ và ơn cứu chuộc. Xin Chúa chúc lành cho chúng con!”

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc buổi triều yết bằng nhắc nhở cho các tín hữu biết ngày mai chúng ta trở lại mùa thường niên của năm phụng vụ. ĐTC mời gọi tất cả đừng bao giờ mệt mỏi trong việc cầu khẩn ánh sáng và quyền năng của Chúa Thánh Linh. ĐTC nói: “Chính tình yêu làm đổi thay mọi sự, khi chúng ta làm những việc bình thường với tình yêu, thì chúng trở nên phi thường, và nếu chúng ta rộng mở tâm lòng ra cho Chúa Thánh Linh, Ngài sẽ soi sáng cho những suy tư và hành động hàng ngày của chúng ta.”