Đức Thánh Cha chia sẻ trong buổi triều yết: Thiên Chúa yêu thương chúng ta với tất cả những yếu đuối của chúng ta.

Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về việc Chúa mặc lấy xác phàm, Thiên Chúa đã đồng hóa chính mình với nhân loại, yêu thương chúng ta với tất cả sự yếu đuối của chúng ta và mời gọi chúng ta chia sẻ mọi sự với Ngài.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô trong giờ kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 3/1/2021 đã kêu gọi các tín hữu hãy mời Chúa vào nhà, vào gia đình và chia sẻ với Chúa tất cả những yếu đuối và lo âu của mình để Chúa thay đổi cuộc đời chúng ta.

Phát biểu trong buổi triều yết, đọc kinh Truyền Tin vào Chúa nhật thứ hai sau lễ Giáng sinh, Đức Thánh Cha đã suy tư chia sẻ nét dịu dàng của Hài Nhi Giêsu trong nôi, và suy ngẫm về Tin Mừng thánh Gioan (Ga 1: 1), đặc biệt trong phần mở đầu của Tin mừng, “đề cập cho chúng ta hay về Chúa trước khi Ngài được sinh ra.”

ĐTC nói thánh sử xử dụng những từ tương tự như những từ được xử dụng trong Kinh Thánh với tường thuật về Sáng Tạo, nhưng nói rằng ngày nay “Đấng mà chúng ta chiêm ngắm lúc Ngài chào đời, đã hiện hữu: trước khi mọi vật được khởi đầu, ngay cả trước khi vũ trụ được tạo dựng... Ngài có trước cả không thời gian. “Ngài là sự sống” (Ga 1: 4), trước khi sự sống xuất hiện.”

Thiên Chúa giao tiếp với chúng ta

Đức Thánh Cha lưu ý rằng “Thánh Gioan gọi Chúa là “Logos”, tức là Ngôi Lời.” Và ĐTC giảng giải từ này dùng để giao tiếp: "người ta không nói một mình, người ta nói với ai đó."

Thật vậy Chúa Giêsu, ngay từ thuở ban đầu, là Ngôi Lời, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục, “có nghĩa là ngay từ đầu Thiên Chúa muốn liên hệ với chúng ta, Ngài muốn nói với chúng ta.”

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích: Người Con của Thiên Chúa “muốn mặc khải cho chúng ta về nét đẹp của việc làm con Chúa,” ngài muốn đẩy lui bóng tối của sự dữ ra khỏi chúng ta: “Ngài là 'sự sống', Ngài biết rõ cuộc sống của chúng ta và muốn nói với chúng ta rằng Ngài luôn yêu thương chúng ta.”

ĐTC nói: “Chúa Giêsu là Ngôi Lời vĩnh cửu của Chúa Cha, Đấng luôn nghĩ tới chúng ta và muốn tiếp xúc với chúng ta”.

Ngôi Lời đã trở thành xác phàm để ở giữa chúng ta luôn mãi.

ĐTC giải thích Tin Mừng hôm nay cho chúng ta hay Chúa Giêsu đã vượt lên trên các ngôn từ, và thực vậy “Ngôi Lời đã mặc lấy xác phàm và ở giữa chúng ta”.

ĐTC đã suy ngẫm về sự lựa chọn mà Thánh Gioan xử dụng từ xác phàm, để nói về tình trạng con người của chúng ta trong tất cả sự yếu đuối của nó, trong tất cả nỗi yếu hèn của nó.

“Hài nhi Giêsu cho chúng ta hay Thiên Chúa mặc lấy xác phàm để có thể cảm thông những yếu hèn của con người chúng ta”.

“Hãy bày tỏ những thương đau thể xác của chúng ta lên Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha nói, “Chúa Giêsu sẽ cầu thay nguyện giúp cho chúng ta”.

Từ lúc Chúa mặc lấy xác phàm, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích, không còn gì trong cuộc sống của chúng ta là ngoại lai với Ngài: “Không có gì mà Chúa khinh khi, nên chúng ta có thể chia sẻ mọi sự với Ngài”.

“Anh chị em thân yêu, Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm để nói cho chúng ta hay Ngài yêu chúng ta dường bao, ngay trong những yếu hèn lỗi lầm của chúng ta”.

Đức Thánh Cha tiếp tục trình bày chi tiết về việc Thiên Chúa không hối tiếc, “Ngài không mặc lấy bản tính nhân loại của chúng ta như mặc một chiếc áo rồi lại cởi ra,” Ngài không bao giờ tách chính Ngài ra khỏi xác thân của chúng ta nữa, và Ngài sẽ không bao giờ lìa xa nó.

ĐTC giải thích rằng như Phúc âm nói, “Thiên Chúa đến ở giữa chúng ta, chứ Ngài không đến thăm chúng ta”.

Hãy mở rộng tâm hồn cho Chúa

“Vậy Thiên Chúa mong muốn gì nơi chúng ta?” Đức Thánh Cha tự hỏi!

"Một sự mật thiết tuyệt vời!"

Thiên Chúa mong muốn chúng ta chia sẻ với Chúa những niềm vui, nỗi buồn đau của chúng ta, những ước muốn và những sợ hãi, niềm hy vọng và nỗi sầu buồn, con người và mọi cảnh trạng của con người chúng ta.

ĐGH kết luận bằng kêu mời các tín hữu hãy mở rộng trái tim cho Chúa và thân thưa với Ngài mọi điều.

“Chúng ta hãy dừng lại trong im lặng trước máng cỏ để cảm nhận nét dịu hiền của Thiên Chúa, Đấng đã trở nên gần gũi, Đấng đã mặc lấy xác phàm. Và đừng sợ hãi, chúng ta hãy mời Ngài đến ở với chúng ta, vào nhà chúng ta, vào gia đình chúng ta, đụng chạm tới những yếu hèn của chúng ta. Chúa sẽ đến và thay đổi cuộc sống của chúng ta”.

Lời cầu chúc Năm mới đặc biệt của Đức Thánh Cha Phanxicô

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi những lời cầu chúc năm mới tốt đẹp vừa mới bắt đầu cho mọi người. ĐTC nói: là những người Kitô hữu, chúng ta xác tín rằng mọi sự sẽ được thành toàn trong Chúa, nếu chúng ta biết cùng nhau hoạt động cho lợi ích chung, "đặt những lo toan cho những người yếu hèn và thua thiệt như là trung tâm của mọi hoạt động của chúng ta."

ĐTC nói: “Chúng ta không biết năm 2021 sẽ mang lại những gì, nhưng điều mà mỗi chúng ta và tất cả chúng ta có thể làm là cam kết chăm sóc lẫn nhau và kiến tạo dựng xây cho ngôi nhà chung của chúng ta”.

ĐTC cho hay ngài rất đau buồn khi thấy trên báo chí có những người coi thường những lời khuyến cáo của y tế, vẫn tiến hành “những kỳ nghỉ hè vui chơi” mà không nghĩ đến những người khác đang phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng của cơn đại dịch.

Đức Thánh Cha bày tỏ lời chào thăm đặc biệt đến với những ai “bắt đầu một Năm Mới với những khó khăn lớn hơn: những người mắc bệnh, thất nghiệp, và những người sống trong hoàn cảnh bị áp bức bóc lột”.

ĐTC cũng cho hay ngài gần gũi với những gia đình đang mong đợi sự chào đời của một thành viên mới trong gia đình vì: “Một sự chào đời của một người con luôn là một niềm vui chan chứa hy vọng!”