Trong tâm tình hướng về Ngày Thế Giới Di Dân và Tị Nạn sẽ diễn ra vào Chúa Nhật 29/9/2019, cũng như hưởng ứng Chủ đề Mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam “Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”, Cha Đặc Trách Di Dân Giáo Hạt Hố Nai – Linh mục Augustino Nguyễn Văn Chiến, cũng là Cha Chánh xứ Giáo xứ Gia Cốc đã tổ chức Ngày họp mặt cho anh chị em di dân đang sinh sống trong địa bàn Giáo Hạt vào chiều Chúa Nhật 22/9/2019, tại Giáo xứ Gia Cốc, Hố Nai – Biên Hòa.

Xem Hình

Trong ngày họp mặt này đã có khoảng gần 1500 Anh Chị Em Di dân đang sinh sống và làm việc tại khu vực Hạt Hố Nai đến tham dự. Không chỉ là những anh chị em di dân Công Giáo được mời tham dự, nhưng còn có rất đông anh chị em di dân thuộc các tôn giáo bạn, và cả những anh chị em di dân người dân tộc Khơmer cũng được mời đến để cùng chung với niềm vui, sống những phút giây hạnh phúc của tình yêu cho đi và nhận lãnh. Bên cạnh việc đón tiếp anh chị em di dân, ban tổ chức cũng đón tiếpcác chủ công ty, xí nghiệp, nhà trọ, và đặc biệt có Chủ tịch Tập đoàn Công Ty Chang Shin, Ông Whanil Jeong – là người Công Giáo- và cùng một số vị trong ban giám đốc Công Ty cùng tham dự.

Chương trình được bắt đầu từ 16g30, với phần đón tiếp anh chị em di dân, từ người già, trung niên đến người trẻ và cả những em thiếu nhi di dân đi cùng cha mẹ. Phần đón tiếp, và những tiếng hát, nụ cười phần nào đã làm cho anh chị em di dân, nhất là những người di dân thuộc tôn giáo bạn, cảm nhận một sự gần gũi, thân tình và dần hòa nhập vào trong bầu khí yêu thương của ngày họp mặt.

Sau những giây phút cùng kết thân, gặp gỡ giữa những anh chị em di dân, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận đã đến và ở giữa họ. Ngài không chỉ hiện diện bày tỏ sự quan tâm, nhưng còn gửi trao những tâm tình yêu thương dành cho những anh chị em đang phải xa quê, xa nhà vì cuộc sống mưu sinh.

Với tâm tình của một vị mục tử, Đức Cha Giáo phận bày tỏ niềm vui vì được hiện diện giữa anh chị em di dân, các chủ công ty, nhà trọ trong ngày họp mặt đặc biệt này. Ngài vui và hạnh phúc bởi nhận ra nơi đây đang có một sự gắn kết, xích lại gần nhau của biết bao người dù không quen biết, dù không cùng tôn giáo, hay dù không cùng địa vị, nhưng tất cả đã cùng đến đây để có thể nắm tay nhau tạo nên một vòng tròn yêu thương, đồng chia sẻ.

Chia sẻ và nhắn gửi với những vị đang là chủ tịch tập đoàn, giám đốc, chủ nhà trọ…, ngoài những lời cám ơn, Đức Cha Giáo phận mong muốn họ “hãy coi những anh chị em di dân không chỉ là những công nhân, người thuê nhà trọ của mình…nhưng đặc biệt hơn hết, họ là những người Chúa gửi đến cho anh chị em, thay mặt Chúa để yêu thương họ…Đồng thời, tìm cách tạo nên môi trường yêu thương trong công ty, xí nghiệp, nơi nhà trọ, để anh chị em di dân có được hạnh phúc vì cảm thấy mình được yêu thương. Và như vậy, quý vị cũng được hạnh phúc vì đã làm cho anh chị em di dân được hạnh phúc.”

Riêng với anh chị em di dân, Đức Cha Giáo phận mời gọi họ hãy coi nơi Giáo phận Xuân Lộc là nhà của mình, cho dù họ đến từ bất cứ nơi đâu. Đồng thời, “xin anh chị em cũng coi công ty, xưởng…là của mình, để rồi, mình sẽ làm việc siêng năng, cố gắng và có trách nhiệm. Xin hãy coi những nhà trọ cũng là nhà của mình, hãy nhìn những người đồng trọ là anh chị em của mình… để kiến tạo nên một bầu khí, môi trường yêu thương, và nhờ vậy, anh chị em được hạnh phúc và người khác cũng hạnh phúc.” Đức Cha cũng lưu ý với anh chị em di dân, đừng chỉ là những người nhận lãnh yêu thương, nhưng hãy trở nên những người chia sẻ, cho đi tình yêu thương với những anh chị em di dân khác nữa.

Với những giáo dân, Đức Cha mong muốn họ hãy coi anh chị em di dân là những anh chị em của mình, nhờ đó, những người di dân cảm thấy bình an và hạnh phúc. Đồng thời, họ cũng phải nhạy bén với những nhu cầu của anh chị em di dân, và giúp đỡ họ trong khả năng có thể vì tình yêu thương. Có như thế, sau này, những người Ki tô hữu, những người Công Giáo sống trong Hạt Hố Nai, được Chúa ban ân thưởng vì đã đỡ nâng anh chị em di dân, như giúp đỡ chính Chúa (x. Mt 25, 35-36).

Những lời nhắn nhủ, chia sẻ đầy yêu thương này, cũng được Đức Cha nhắc lại một lần nữa trong phần huấn từ trước khi ban phép lành cuối lễ. Điều này cho thấy rằng, huấn từ và niềm mong ước của Đức Cha Giáo phận với mọi thành phần trong ngày họp mặt di dân cần được mọi người lưu tâm và sống, là những cách thức làm cho thế giới ngày càng được hun nóng bởi tình yêu, đỡ nâng đời sống anh chị em di dân.

Sau phần gặp gỡ, Đức Cha Giuse đã chủ sự Thánh Lễ Chúa Nhật XXV thường niên với ý lễ cầu nguyện cho anh chị em di dân, tạ ơn Chúa vì tình thương Ngài đã tuôn đổ trên anh chị em di dân, cũng như mời gợi mọi người cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô và toàn thế giới. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ với Đức Cha Giáo phận có Cha Giuse Phạm Sơn Lâm - Quản Hạt Hố Nai, Cha Giuse Phạm Đình Hiền, Đặc Trách Di dân Giáo phận, Cha Augustino Nguyễn Văn Chiến, Chánh xứ Gia Cốc cùng quý Cha trong Hạt.

Trong bài giảng Thánh Lễ, dựa vào sứ điệp Lời Chúa trong Tin Mừng, Đức Cha Giáo phận đã đề cập đến nội dung chính sứ điệp “Chúa dạy chúng ta phải biết cách sử dụng tiền bạc như là một phương tiện, công vụ để làm sáng danh Chúa và để phục vụ tha nhân với tình bác ái.” Từ đó, Đức Cha đi vào thực tế cuộc sống của mỗi người, nhấn mạnh rằng, cho dẫu những khó khăn, lo lắng cho cuộc sống, về tiền bạc…nhưng hãy đặt những gánh nặng đó, những lo toan đó vào tay Chúa, bởi cuộc đời mỗi người đều nằm trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Và vì thế, vững tin vào tình yêu của Thiên Chúa giữa những phong ba, bế tắc của cuộc sống phải là điều tiên quyết và giữ lấy. Thứ đến, không chỉ là tiền bạc, Đức Cha Giuse còn nói đến việc sử dụng cuộc đời như thế nào để trở nên món quà cho tha nhân và làm vinh danh Thiên Chúa. Điều kiện để làm cho cuộc đời mình trở thành món quà cho người khác,, chính là phải có tình yêu với tha nhân, ngay cả với những người ghét hoặc không ưa mình. Và tình yêu này chỉ có thể bắt nguồn từ tình yêu mà họ đã cảm nhận được Chúa yêu mình, để rồi họ sẽ sống như Chúa yêu họ, dễ đón nhận, dễ tha thứ và bổ túc cho nhau.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giáo phận đã cầu xin Đức Maria chuyển cầu, đỡ nâng để mọi người có được đời sống hạnh phúc, tạo nên một môi trường yêu thương giữa những người công nhân và những lãnh đạo, quản lý, giữa những công nhân với công nhân, giữa những người trọ và chủ nhà trọ và giữa những người đồng trọ với nhau.

Sau Thánh Lễ, Đức Cha Giáo phận đã có một cuộc gặp gỡ ngắn nhưng rất thân tình với Chủ tịch Tập đoàn Công ty Chang Shin và ban Giám đốc Công Ty như lời ngỏ ý từ phía Chủ tịch jeong Whanil.

Chương trình văn nghệ phục vụ anh chị em di dân trong bữa tối do phía công ty Chang Shin đảm nhận đóng góp quả thật ý nghĩa bởi nội dung xuyên suốt dựa trên chủ đề “Tình người di dân dâng Chúa”, cho thấy có một sự liên kết chặt chẽ trong tổ chức giữa Cha Đặc Trách Di Dân Hạt và công ty Chang Shin,cũng như thấy được hồn tông đồ của vị chủ tịch công ty này với anh chị em di dân, là những công nhân của họ hay là những anh chị em di dân khác.

Ngày họp mặtanh chị em di dân Hạt Hố Nai đã đạt đến những kết quả như mong ước, nhờ vào sự quan tâm của Đức Cha Giáo phận, cũng như sự liên đới trong tổ chức giữa Cha Đặc Trách Di Dân Giáo phận, cùng với Cha Đặc trách Di Dân Hạt Hố Nai, Cha Quản Hạt và quý Cha trong hạt, cũng như sự cộng tác nhiệt tình của cộng đoàn Giáo xứ Gia Cốc, cũng như nhiều đóng góp âm thầm của bao người.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P