Hiệp ý cùng toàn thể Giáo hội, Chúa Nhật II Mùa Phục Sinh năm nay (28.04.2019), Giáo phận Ban Mê Thuột long trọng tổ chức Thánh lễ Tôn vinh Lòng Thương Xót của Chúa tại Đồi Thánh Tâm, giáo xứ Xã Đoài, giáo hạt Đăk Mil.

Xem Hình

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám Mục Giáo Phận, chủ tế vào lúc 9g00 sáng ngày 28.04.2019. Đồng tế với Đức Giám Mục, có Cha Stephano Nguyễn Văn Đậu, TĐD; Cha FX. Nguyễn Kim Long, Chưởng ấn; Cha Đaminh Phạm Sĩ Hiện, linh hướng LTX; Cha GB Nguyễn Huy Bắc, Trưởng ban Giáo lý Đức tin; Cha Phaolô Nguyễn Thư Hùng, quản hạt Đăkmil; Cha Giuse Nguyễn Văn Khánh, Quản hạt Gia Nghĩa; Cha Giuse Phạm Tấn Hùng, quản xứ Xã Đoài; Quý Cha TGM; và Quý Cha đang phục vụ tại các giáo xứ, các cộng đoàn lân cận.

Hiện diện hiệp thông tham dự Thánh lễ, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý chức, Quý Hội đoàn cùng với khoảng 10.000 tín hữu và khách hành hương.

Mở đầu thánh lễ, Đức Giám Mục Giáo phận chào mừng cộng đoàn đã quy tụ về Đồi Thánh Tâm trong ngày hôm nay để dâng Thánh lễ Tôn vinh Lòng Thương Xót của Chúa. Đức Cha nói thêm: Trong lễ phong Hiển thánh cho nữ tu Faustina ngày 30.04.2000, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã công bố quyết định dành riêng ngày Chúa Nhật II Mùa Phục Sinh là ngày Chúa Nhật về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Xin Chúa cho anh chị em cảm nhận được ơn thiêng liêng cả phần xác lẫn phần hồn để trở về với Chúa mỗi ngày và chia sẻ Lòng Thương Xót của Chúa với anh chị em của mình; cách riêng, những người đang sống khó khăn vì tội lỗi con người, vì bệnh tật trên thân xác hay vì những bất công trong xã hội. Trong Thánh lễ này, chúng ta cũng cầu nguyện cho những anh chị em đang gặp khó khăn phần xác cũng như phần hồn để họ có thể hiệp thông với Chúa Giêsu tử nạn và phục sinh trong từng biến cố cuộc đời mình để làm vinh danh Chúa và làm chứng nhân cho Lòng Thương Xót của Chúa.

Trong bài giảng lễ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương, OP nhắc lại lịch sử Thánh lễ Tôn vinh Lòng Thương Xót của Chúa. Ngày 30.04.2000, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II công bố quyết định dành riêng ngày Chúa Nhật II Mùa Phục Sinh hằng năm. Cha giảng lễ dựa vào các Bài đọc Lời Chúa hôm nay, chia sẻ với cộng đoàn 3 điểm:

1. Chúa Giêsu Phục sinh mang bình an đến cho các môn đệ.

2. Chúa Giêsu Phục sinh trao quyền năng cho các môn đệ.

3. Dung mạo Lòng Thương Xót của Chúa Cha chính là Chúa Giêsu.

Qua đó, chúng ta rút ra những bài học:

- Xin Chúa cho mỗi người chúng ta vững tin vào Chúa Giêsu Phục sinh để đứng vững và bình an trong mọi hoàn cảnh, bình an giữa chốn gian nan và bình an dẫu phải lo toan mỗi ngày.

- Xin Chúa cho đôi tay chúng ta trở nên cánh tay nối dài của Thiên Chúa để phục vụ Giáo hội, xã hội, giúp ích cho người, cho đời.

- Xin Chúa cho chúng ta biết dùng lý trí của mình để thấu hiểu và thấu cả anh chị em bằng con tim vị tha.

Để rồi từ đó, với đôi tay rộng mở, con tim rộn rã, bước chân vội vã ra đi loan báo Tin Mừng Phục sinh, trở thành chứng nhân Lòng Thương Xót của Chúa, biến gia đình, trường học, công sở và Giáo phận của chúng ta trở thành thánh địa của Lòng Thương Xót Chúa. Alleluia!

Cuối lễ, Cha Đaminh Phạm Sĩ Hiện, linh hướng phong trào Lòng Thương Xót, nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chức, cộng đoàn và khách hành hương đã hết lòng vì Thánh lễ tại Đồi Thánh Tâm hôm nay.

Trước khi ban phép lành, Đức Giám Mục vui mừng báo tin vui: Về mặt thủ tục hành chính, Trung tâm Hành hương Đồi Thánh Tâm sắp được chính quyền chính thức công nhận. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện để cộng việc của chúng ta được Chúa chúc lành. Xin Chúa cũng chúc lành cho mỗi người tín hữu trong Giáo phận Ban Mê Thuột cảm nhận được tình yêu Lòng Thương Xót của Chúa và trở thành chứng nhân bằng chính đời sống hạnh phúc của mình trong gia đình, trong xã hội.

Sau huấn từ, Đức Cha làm phép nước và ảnh tượng để từ đây mọi người yên tâm ra đi làm chứng về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

10 giờ 45, thánh lễ Tôn vinh Lòng Thương Xót của Thiên Chúa tại Đồi Thánh Tâm kết thúc. Mọi người ra về với đôi tay rộng mở, con tim rộn rã, bước chân vội vã ra đi loan báo Tin Mừng Phục sinh, trở thành chứng nhân Lòng Thương Xót của Chúa. Alleluia!

Vũ Đình Bình