NHÀ KHÁCH LÂM BÍCH – LA VANG
HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ HUẾ


Là người con của Giáo Phận Huế, được hiệp thông và chia sẻ trong công việc phục vụ khách hành hương ở Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, thuộc Hải Phú, Hải Lăng, Quảng Trị- một vùng rừng núi hoang vu, hẻo lánh nay đã được biến thành nơi linh thiêng sau biến cố lịch sử về việc Đức Mẹ hiện ra vào năm 1798. Trãi dài hơn
200 năm lịch sử, Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang đã trở thành điểm quy tụ hàng trăm ngàn khách hành hương từ khắp bốn phương tìm về bên Mẹ để tạ ơn và xin ơn. Cảm nhận được sự cần thiết để góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho khách hành hương có được một chốn nghỉ ngơi an bình và có thể cầu nguyện sốt sắng hơn với Mẹ La Vang, Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế đã thầm ước nguyện xây dựng một nhà khách tại cộng đoàn La Vang, thuộc Trung tâm Thánh Mẫu La Vang.

Vào ngày 26 tháng 8 năm 2013, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, nguyên Tổng Giám Mục giáo phận Huế đã chủ sự nghi thức đặt viên đá khởi công xây dựng Nhà khách Lâm Bích La Vang. Trãi qua gần một năm xây dựng, nhờ sự cầu nguyện, chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ của Đức Cha Stêphanô và Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê, Tổng Giáo Phận Huế, cha Giacôbê Lê Sỹ Hiền, quản nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, quý ân nhân, cùng toàn thể quý chị em trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, mà hôm nay nhà khách Lâm Bích La Vang đã được hoàn thành cách khang trang, tốt đẹp.

"Việc Chúa khởi sự nơi chúng con-Ngài đã hoàn tất.
Lạy Chúa, “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.”
(Tv 136, 1)

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân quý Đức Cha, quý ân nhân xa gần, cùng tất cả những anh chị em đã đóng góp trong công cuộc xây dựng nhà khách này, sáng ngày 17 tháng 6 năm 2014, Chị Anna Trần Thị Hồng Túy, Tổng phụ trách và ban điều hành Hội Dòng MTG-Huế, cùng hơn 60 chị em, từ Nhà Mẹ An Lăng thuộc thành phố Huế và nhiều chị em khác thuộc vùng Quảng Trị đã quy tụ về nhà khách Lâm Bích-La Vang.

Sau hơn một giờ di chuyển, quý chị em đã đến đất Mẹ dưới bầu trời quang đãng, tuy những ngọn gió lào có chút khan khốc nhưng ai cũng cảm nhận được bầu khí an vui, linh thiêng, trầm lắng. Tâm hồn mỗi một chị em giờ đây như đang được quyện với những tiếng hát được phát ra từ loa phóng thanh của Trung tâm Thánh Mẫu La Vang “…cùng Mẹ ra khơi, con đi muôn nơi loan báo Tin Mừng…”

Nhà khách Lâm Bích đã hiện ra trước mắt chị em, nó nằm cách xa khoảng 500m về hướng Tây - Nam của Linh Đài Đức Mẹ, trên mảnh đất khiêm tốn, nhỏ hẹp của cộng đoàn Mến Thánh Giá La Vang. Một nhà khách khang trang, gồm 4 tầng, với màu sơn trắng, được điểm tô bằng những cánh hoa tươi thắm trông thật duyên dáng và như đang sẵn sàng chào đón và phục vụ quý khách hành hương đến, để được nghỉ ngơi, cầu nguyện, bồi dưỡng trong những ngày về hành hương bên Mẹ La Vang.

Cái nắng gay gắt của mùa hè đã không có thể đốt cháy bầu khí hân hoan, vui mừng được thể hiện trên từng gương mặt của mỗi chị em. Đúng 9h sáng, với những tràng vỗ tay nồng nhiệt, và những lời hát chào mừng, chị em MTG-Huế đã đón chào Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê đến để chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép nhà. Nghi thức được diễn ra cách trang nghiêm, sốt sắng và ấm cúng cùng với sự hiện diện trong tâm tình hiệp thông và chia sẻ của cha Phi Khanh Vương Đình Khởi, cha Gioan Baotixita Lê Quang Quý, hạt trưởng hạt Quảng Trị, cha Giacôbê Lê Sỹ Hiền, quản nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, cha Patrick-Marie, quý cha thuộc hạt Quảng trị, quý tu sĩ thuộc Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng và Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, cùng quý chức thuộc Hội đồng giáo xứ La Vang và một số anh chị em giáo dân.

Trong tâm tình hiệp thông và chia vui cùng Quý chị em của Hội Dòng MTG-Huế, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê đã ban huấn từ cho cộng đoàn tham dự một cách sâu sắc và ý nghĩa. Cảm hứng của Ngài được khởi đi từ đoạn Tin Mừng của thánh Matthêu (Mt 10, 40 - 42), Ngài đã nhấn mạnh đến sự tương quan của tình yêu và phục vụ, tinh thần phục vụ luôn chất chứa một tình yêu, như thánh Augustinô đã nói: “Cứ yêu đi rồi muốn làm gì thì làm.” Ngài cũng đã chia sẻ sự nhận định của mình về hình ảnh của Matta và Maria trong đoạn Tin Mừng với lời gợi nhắc rằng Chúa Giêsu đã không chê trách khi nói: “Matta, Matta con lo lắng quá nhiều điều…” nhưng chỉ là một lời nhắc nhở cho Matta thấy được sự cần thiết của sự quân bình giữa công việc và sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống. Có lẽ qua tâm tình chia sẻ đó cũng như muốn nói với mỗi một chị em MTG-Huế cách thức và kỷ năng để diễn tả tình yêu của Chúa qua sự gặp gỡ, tiếp xúc và phục vụ của mình.

Nghi thức cắt băng khánh thành nhà khách Lâm Bích được kết thúc bằng những tâm tình tri ân, cảm tạ chân thành của chị Anna Trần Thị Hồng Túy, Tổng Phụ Trách Hội Dòng MTG Huế, kính thưa lên Đức Tổng Giám Mục, Quý cha, Quý tu sĩ, Quý ân nhân và Quý chị em trong Hội Dòng.

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria – Mẹ La Vang, nguyện xin Chúa ở lại trong ngôi nhà này và hãy làm cho nhà này được chan chứa tình bác ái, yêu thương qua sự đón tiếp, phục vụ của quý chị em MTG-Huế hầu hương thơm tốt lành của Chúa Kitô và Mẹ La Vang được lan tỏa khắp nơi.

Huế ngày 18, tháng 6, năm 2014

Hội Dòng MếnThánh Giá-Huế
Nhà Khách Lâm Bích La Vang
Hội Dòng MTG –Huế
Hải Phú, Hải Lăng, Quảng Trị
Điện thoại: 053.387.3382/ 016.944.30664