Bạn nộp đơn xin việc làm. Không thấy ai trả lời.

Bạn gởi bài cho báo đăng. Không thấy ai hồi âm.

Bạn là người già cô đơn. Con cái không đứa nào email hỏi thăm. Bạn bè nhạt nhẽo dần.

Bạn dùng Yahoo Email chứ gì? Đó có thể là một trong những lý do.

Bạn nên chấm dứt dùng Yahoo Email ngay. Chuyển qua xài những thứ email khác. Google hay Microsoft chẳng hạn.

Tại sao? Lý do chủ yếu là người ta không thể email được cho bạn. Những emails của họ không bao giờ đến tay bạn.

Tại sao bạn không nhận được emails?

Theo tờ Wall Street Journal, nếu bạn là người dùng các loại email Yahoo hoặc AOL, những nhà quảng cáo trên thế giới này có hình ảnh rất rõ nét và chính xác bạn là ai vì Yahoo và AOL đang “scan” tất cả mọi emails của bạn.

Tờ Wall Street Journal cho biết Oath, một công ty con của Verizon sở hữu cả hai nhà cung cấp dịch vụ email Yahoo và AOL, đã cung cấp một dịch vụ béo bở cho các nhà quảng cáo. Oath phân tích hơn 200 triệu hộp thư Yahoo Mail và những dữ liệu về người dùng rất phong phú mà họ có trong tay; tìm ra những sản phẩm và dịch vụ nào đúng thị hiếu người dùng của mình. Trò này cũng mở rộng đối với email của những ai dùng AOL.

Verizon mua lại AOL vào năm 2015 và sau đó mua luôn Yahoo vào năm 2017. Gã khổng lồ trong ngành truyền thông này đã hợp nhất hai công ty này thành một công ty con được gọi là Oath. Các công ty như Huffington Post, Engadget, Tumblr và Techcrunch đều hoạt động dưới trướng của Oath. Sử dụng dữ liệu thu được qua email của người dùng, Oath có thể cung cấp cho các nhà quảng cáo nhắm đúng mục tiêu quảng cáo một cách chính xác khi “scan” trên email bạn các vé máy bay, các sản phẩm bạn mua online, nói chung là tất cả các danh từ nhạy cảm đối với kỹ thuật “data mining”.

Sử dụng dữ liệu thu được qua email của người dùng để quảng cáo không phải là chuyện mới lạ. “Scan” emails là thực hành thường xuyên của Google. Công ty này sử dụng dữ liệu thu được từ người dùng Gmail của mình cho các dịch vụ quảng cáo ngay từ khi bắt đầu Gmail vào năm 2004. Mặc dù bị chỉ trích, họ vẫn tiếp tục làm như thế trong 13 năm. Yahoo cũng đã tham gia vào thực hành này trong hơn một thập kỷ, trước khi họ được Verizon mua lại.

Tuy nhiên, vì các vấn đề về quyền riêng tư và an ninh đã trở nên phổ biến hơn khi internet trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thực hành này đã bị chỉ trích mạnh. Năm ngoái, Google đã thông báo rằng họ đã ngưng “scan” các email của bạn để khai thác dữ liệu quảng cáo. Theo tờ Wall Street Journal, Microsoft cho biết họ chưa bao giờ “scan” email cho các mục tiêu quảng cáo.

Điều đáng quan tâm ở đây là Oath dường như đang di chuyển theo hướng ngược lại với những gã khổng lồ công nghệ khác và tăng gấp đôi việc “scan” email cho các mục tiêu quảng cáo.

Doug Sharp, phó tổng giám đốc Oath không ngần ngại khoe với tờ Wall Street Journal rằng “scan email đã trở thành một trong những phương pháp hiệu quả nhất của công ty để cải thiện hiệu năng quảng cáo”.

Yahoo và AOL cũng nói điều này khá rõ ràng vào đầu năm nay khi họ cập nhật các điều lệ sử dụng dịch vụ của mình. Đầu năm nay, khi login vào Yahoo, hay AOL, người dùng được thông báo rằng:

“Oath analyzes and stores all communications content, including email content from incoming and outgoing mail. This allows us to deliver, personalize and develop relevant features, content, advertising and Services.”

“Oath phân tích và lưu trữ tất cả nội dung liên lạc, bao gồm nội dung email từ thư đến và thư đi. Điều này cho phép chúng tôi phân phối, cá nhân hóa và phát triển các tính năng, nội dung, quảng cáo và các Dịch vụ có liên quan.”

Vấn đề ở đây là khi Verizon mua lại Yahoo và AOL, họ đẩy quá mạnh thực hành này bằng một giải thuật nghèo nàn nên khi scan một số lượng quá lớn email như vậy mọi thứ chậm lại dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn, gọi là Yahoo outage. Đó là lý do bạn có thể vẫn còn nhận được emails nhưng khi được khi không.

Thê thảm hơn nữa, những email accounts nào chẳng có lợi lộc kinh tế cho “data mining” có thể sẽ bị hy sinh. Đó là lý do bạn không còn nhận được emails nào nữa hết.

Dù thế nào đi nữa, bấp bênh và không an toàn như thế lưu luyến mà chi, nên ngưng là vừa.


Source: Mashable Australia Yahoo and AOL will continue to scan your emails for precious advertising data