Thánh Dominicus - tíếng Việt Nam: Daminh - không được biết đến nhiều như Thánh Franciskus - tíếng Việt Nam: Phanxicô khó khăn - thành Assisi cùng thời với ngài, nhưng công việc của Thánh Dominicus vẫn còn hằng tiếp tục sinh động cho tới ngày hôm nay trong Giáo hội.

Thánh Dominicus có tên Domingo de Guzman Garcias, sinh năm 1170 ở Caleruega vùng thành phố Burgos bên Spania, và qua đời ngày 6.8.1221 ở Bologna bên Italia. Lễ kính ngày 8.8 hằng năm.

Năm 1207 Dominicus cùng với một số chị em đạo đức thành lập Hội Dòng cho ngành nữ ở miền nam nước Pháp gần Toulouse. Tôn chỉ của hội Dòng nữ là ăn chay cầu nguyện để chuẩn bị cho việc truyền giáo tin mừng của Chúa nơi trần gian.

Năm 1215 cùng với sáu anh em đồng chí hướng, Dominicus thành lập hội Dòng ở Toulouse với mục đích rao truyền giáo lý Giáo Hội Công Giáo chống lại lạc giáo Albiger và Waldenser đe dọa Giáo lý Công Giáo vùng miền nam nước Pháp.

Dòng do Thánh Dominicus lập theo tôn chỉ luật lệ Thánh Augustinus và được Đức Giáo Hoàng Honorius III. chấp thuận.

Đời sống Dòng chuyên chăm việc cầu nguyện, sống đời khó nghèo nhờ vào ăn xin, của dâng cúng bố thí, chuyên chú việc nghiên cứu học hành thần học cho việc rao giảng loan truyền lời Chúa. Vì thế Dòng còn có tên Dòng giảng thuyết.

Sau gần bốn năm thành lập Dòng giảng thuyết Dominicus lớn mạnh lan truyền thành lập các chi nhánh khắp nơi ở Spania, Italia, Pháp, rồi lan sang Anh quốc, Đức quốc và vùng Đông Âu Châu.

Về cuộc đời của Thánh Dominicus có nhiều truyền thuyết thuật lại. Mẹ của Thánh Dominicus lúc còn mnag thai Dominicus đã có thị kiến nhìn thấy một con chó miệng ngậm bó đuốc cháy sáng. Vì thế hình tượng Thánh Dominicus ngày nay thường có con chó ngồi bên cạnh với cây đuốc cháy sáng.

Rồi khi trẻ Dominicus chịu phép rửa tội có hình một ngôi sao vàng hiện ra trên trán. Được cho đó là dấu lạ to lớn cho đời sống sau này của trẻ Dominicus.Và vì thế hình tượng thánh Dominucus có ngôi sao vàng vẽ khắc trên trán của ngài.

Một hình ảnh dấu chỉ lạ lùng thánh đức nữa là tượng hình Đức Mẹ Mân côi có hình Thánh Dominicus qùy trước mặt Đức Mẹ và được Đức Mẹ trao cho chuỗi tràng hạt mân côi. Theo tương truyền Đức Mẹ đã hiện ra và trao cho Thánh Dominicus chuỗi tràng hạt với trách vụ loan truyền việc lần chuỗi mân côi chống bề rối cùng củng cố đời sống Giáo hội.

Dòng Dominicus phát triển lớn mạnh trên toàn Giáo hội khắp nơi trên thế giới ngành Nữ cũng như ngành Nam. Ở Bên Việt Nam ngành dòng nữ Dominicus phát triển lớn mạnh từ miền Bắc vào miền Nam.

Các Vị Thừa Sai dòng Dominicus từ Spania sang Việt Nam vào thế kỷ 18. góp phần to lớn đáng kể vào việc truyền giáo xây dựng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, với những sinh hoạt phụng vụ bình dân nhưng thân thiết gần với người giáo dân, nhất là ở miền Bắc Việt Nam, như đọc kinh lần chuỗi mân côi, hát thánh ca, rước kiệu, dâng hoa…

„Vị Thánh vĩ đại Dominicus nhắc nhớ chúng ta rằng đời sống trung tâm của Giáo hội luôn luôn phải bừng cháy ngọn lửa truyền giáo, loan báo tin mừng và cần thiết phải khơi lên việc canh tân nếp sống tin mừng: Chúa Giêsu Kitô là sự toàn mỹ cao cả cho mọi người vào mọi thời đại cùng cho mọi nơi.“ ( Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI.).

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long