“Cơ sở Sao Mai là ngôi nhà mà Quý Sơ dòng Khiết Tâm Đức Mẹ chính là người mẹ thứ hai đã hết lòng yêu thương, dạy dỗ con em của chúng tôi, những đứa trẻ bị khuyết tật, để chúng có kỹ năng và sự tự tin bước vào cuộc sống” là lời phát biểu của đại diện Hội Phụ Huynh trong lễ Tổng kết năm học 2017-2018 của Cơ Sở Chăm Sóc Giáo Dục Trẻ Khuyết Tật Sao Mai, thành phố Nha Trang ngày 24.05.2018.

Khá khiêm tốn ẩn mình giữa khu phố tại địa chỉ 17/12/25 Hoàng Diệu, Thành phố Nha Trang, trường Sao Mai luôn đầy ắp niềm vui và tiếng cười của cả cô trò gần 20 năm qua. Các nữ tu Khiết Tâm Đức Mẹ âm thầm phục vụ 72 cô cậu học trò không được lành lặn như người khác. Có các lớp học dành riêng cho các em khiếm thính, down, chậm phát triển. Phải kiên nhẫn và yêu thương lắm để các sơ có thể dạy cho các em những việc đơn giản tự chăm sóc bản thân như mặc quần áo, tự xúc cơm ăn, đi vệ sinh. v.v.

Xem Hình

Sơ Anna Nhã Trang, hiệu trưởng Cơ sở Sao Mai cho biết trường đã và đang áp dụng chương trình giảng dạy ngành Mầm non và Tiểu học của Bộ Giáo dục – Đào tạo, tham khảo chương trình của Trung Tâm Giáo Dục Trẻ Khuyết Tật Thuận An-Bình Dương và có điều chỉnh cho phù hợp với khả năng của trẻ khuyết tật tại cơ sở. Mục tiêu chung của giáo dục đặc biệt các sơ hướng đến, là dạy những kiến thức văn hóa và kỹ năng tương ứng, nhằm giúp học sinh có được cơ hội tối đa để có thể sống độc lập và phát triển đến mức cao nhất, dựa trên khả năng riêng của từng em theo 3 phương châm: Giúp em tự làm lấy; Giúp em biết lựa chọn; Tôn trọng em và bằng mọi cách tạo mối tương giao an toàn, tin cậy nơi em. Chương trình giảng dạy được tiến hành từng bước nhỏ theo hướng Phát triển, đề ra mục tiêu cụ thể phù hợp với khả năng của từng học sinh.

Năm học 2017-2018, giúp các em hòa nhập cộng đồng, các sơ tổ chức các ngày lễ hội như Trung Thu, Tết Nguyên Đán, tổ chức Hội Chợ Giáng Sinh cho các em. Cho các em trải nghiệm thực tế bằng việc thực hành mua sắm tại siêu thị Big C, tham quan, dã ngoại tại khu du lịch suối Khoáng Nóng Tháp Bà, làm thiệp tặng bà và mẹ ngày 8.3, học võ, học đàn. v.v. Và ngày Quốc Tế thiếu nhi sắp tới, nhà trường cũng tạo điều kiện để các em học sinh lớn của Sao Mai được tham gia giao lưu hội trại hè với 29 trung tâm Khuyết Tật của các tỉnh thành trong nước, tại Khu Du Lịch đảo Hòn Tằm Nha Trang.

Nhiều phụ huynh đã rơi lệ khi thấy con em mình có thể biểu diễn văn nghệ, đánh đàn, đọc bài cảm ơn cha mẹ và các sơ dù rất không trôi chảy. Tôi nghiệm rằng không phải tính thời gian là ngày giờ mà phải tính bằng tháng bằng năm các sơ mới có thể giúp các em tự tin bước ra sân khấu và bước vào hòa nhập cộng đồng.

Sơ Nhã Trang chia sẻ nỗi trăn trở của mình bởi tình hình hiện nay trường rất chật hẹp, không thể đầu tư sân chơi, phòng tập vận động, phòng học đàn-vi tính riêng biệt cho các em, cũng như không trang bị phòng cách âm cho các em Can Thiệp Sớm của khối Khiếm Thính. Chị nói mỗi năm số học sinh khuyết tật tăng thêm, nhưng Cơ sở Sao Mai thì quá nhỏ không thể đáp ứng hết nhu cầu đến trường của các em. Năm học vừa qua nhà trường dù rất đau lòng nhưng đã phải từ chối rất nhiều phụ huynh đến xin cho con học. Mong ước của các chị là có thể mở rộng cơ sở để làm sao để tất cả các em Khuyết Tật đều có cơ hội được đến trường.

Sơ Minh Loan, trưởng cộng đoàn cho biết phương châm của Cơ sở Sao Mai là “Hãy giúp em để em tự giúp mình” qua việc tạo cho em tự tin, sống độc lập và hòa nhập vào cộng đồng xã hội. Tôi hỏi sơ thực hiện điều này quả là khó, sơ mỉm cười trả lời rằng “tình yêu luôn có thể làm nên điều kỳ diệu” bởi vì các sơ tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa và sự yêu thương của cộng đồng dành cho các em khuyết tật. Các sơ đang cần lắm những bàn tay và tấm lòng quảng đại chung sức để có thể làm nên điều kỳ diệu cho các em.

Hồng Hương