Lễ hội Người Khuyết tật Gp. Vinh khu vực Quảng Bình lần thứ II: “Vì một thế giới hòa nhập”

Sáng ngày 19/12/2016, tại Tu viện MTG Hướng Phương, gần 1000 anh chị em khuyết tật đến từ Mái ấm Vinh Sơn và các giáo xứ thuộc khu vực Quảng Bình đã tham dự Lễ hội Người Khuyết tật khu vực Quảng Bình lần thứ II. Chủ đề “Vì một thế gới hòa nhập” của Lễ hội lần này mời gọi mọi người chung bàn tay liên đới để làm vơi đi nỗi khổ đau, bất hạnh và những thiệt thòi vì những khiếm khuyết của thân thể và giúp người khuyết tật có cơ nhiều hội hòa nhập với cộng đồng hơn.

Xem Hình

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn người khuyết tật đã quy tụ về Tu viện MTG Hướng Phương. Đây là lần thứ 2, Lễ hội được tổ chức dành riêng cho người khuyết tật tại khu vực Quảng Bình. Lễ hội năm nay quy tụ gần 1000 tham dự viên khuyết tật và khoảng 300 người đồng hành, phục vụ đến từ các Mái ấm Vincente và 30 giáo xứ trong trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Một thi sĩ nào đó đã từng viết:

“Sâu thẳm trong cơn buốt giá phủ dày,

Có hạt mầm đợi chờ tình yêu của nắng,

Thành hoa hồng nở rộ giữa mùa xuân…”.

Vâng, trong giá buốt phủ dày của dửng dưng, của thói vô cảm, của bạo lực và hào nhoáng vật chất mang đậm tính phi nghĩa của nó, trong cái hiện sinh không lối thoát của thời đại trần tục hóa hôm nay, tình người như những bông hoa hồng nở rộ, giúp mở cửa tâm hồn cho những trái tim đã quá quen với lối sống chối từ và khép kín.

Lúc 8h00, Đức Cha Phaolô, chủ chăn giáo phận, người sáng lập ra Lễ hội Người Khuyết tật, đã đến chào thăm từng tham dự viên khuyết tật. Lúc 9h00, chương trình văn nghệ đặc biệt đã được diễn ra. Niềm vui ngày hạnh ngộ được kết thành những khúc ca tri ân hòa cùng những vũ điệu mượt mà. Nét đặc sắc của chương trình văn nghệ chính là các tiết mục độc đáo do chính các em khuyết tật biểu diễn. Bên cạnh đó là sự tham gia biểu diễn của nhóm ca sĩ Công Giáo giáo phận Vinh.

Sau chương trình văn nghệ, Đức Cha Phaolô và Ban Tổ Chức đã nêu gương và tặng quà cho 2 tấm gương đầy nghị lực đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, đó là em Maria Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và em Maria Trần Thu Hạ. Dù bị câm và điếc, nhưng em Mỹ Hạnh đã có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Hiện tại Mỹ Hạnh đang học ký hiệu và học nghề tại Sài Gòn. Còn em Maria Trần Thu Hạ, 10 tuổi, hiện đang học lớp 2 tại Sài Gòn, trong một lớp dành riêng cho người mù. Thu Hạ đã bị mù bẩm sinh và mồ côi mẹ khi em mới được 2 tuổi. Chấp nhận số phận, vượt qua sự mất mát và khuyết tật, Thu Hạ luôn biết vượt qua những khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Sau đó, Đức Cha Phaolô cũng đã dành tặng cho tất cả tham dự viên khuyết tật mỗi người một phần quà là tiền mặt trị giá 500.000vnđ. Ngoài ra, tiền xe đi lại, tiền ăn sáng và ăn trưa của các tham dự viên đều được Đức Cha đài thọ. Bên cạnh đó, Đức Cha đã có phần quà riêng là 45.000.000vnđ cho Mái ấm Vinh Sơn hiện do Cộng đoàn MTG Hướng Phương điều hành. Mái ấm này hiện đang nuôi 107 em mồ côi và khuyết tật. Tổng kinh phí cho Lễ hội lần này lên tới 800.000.000vnđ (tám trăm triệu đồng).

Thánh lễ cầu nguyện cho người khuyết tật được cử hành lúc 10h00. Đức Cha Phaolô đã chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế với ngài có quý cha đến từ Tòa giám mục và quý cha đang phục vụ tại khu vực Quảng Bình.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha chủ tế mời gọi mọi người cùng chung tay góp sức để làm cho cuộc sống của anh chị em khuyết tật được tốt đẹp hơn, giúp cho họ được hòa nhập với cuộc sống bình thường. Ngài cũng bày tỏ sự cảm phục và cảm ơn tới những người vẫn luôn phục vụ và đồng hành cùng những người khuyết tật.

Sau thánh lễ, mọi người cùng chung chia với nhau trong bữa tiệc huynh đệ. Tất cả các tham dự viên đều được sắp xếp ngồi vào bàn tiệc và dùng chung một thực đơn như nhau. Bởi đến với Lễ hội, những người khuyết tật được đón tiếp như những vị thượng khách.

Lễ hội kết thúc, mọi người đều cảm nhận được rằng, cùng với những nụ cười và ánh mắt cảm thông, khoảng cách giữa con người như được rút ngắn lại. Hơi ấm toả lan từ những con tim biết yêu thương đang nhóm lên ngọn lửa của niềm tin và hy vọng, thôi thúc những mảnh đời bất hạnh sống mạnh mẽ hơn cho những tháng ngày phía trước.