Trong một diễn biến bi đát, bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã nổ bom tự sát tại một đền thờ Hồi Giáo Shiite giết chết 86 người và làm bị thương 58 người khác.

Phát ngôn viên cảnh sát tại Mubi, một thị trấn khoảng 120 dặm về phía bắc của Yola, thủ phủ của bang Adamawa ở miền Đông Bắc Nigeria cho biết:

“Hai vụ đánh bom diễn ra khoảng 1 giờ chiều, hôm thứ Ba 1 tháng Năm. Những kẻ đánh bom tự sát gồm có hai thanh niên. Tên thứ nhất cho nổ một quả bom đầu tiên sau khi những lời cầu nguyện bắt đầu. Tên thứ hai, đứng sẵn bên ngoài, đã cho nổ một quả bom thứ hai khi mọi người ra bên ngoài”

Yemi Osinbajo, phó tổng thống Nigeria, cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ đã “bị sốc và cảm thấy bị xúc phạm” bởi các vụ đánh bom.

Osinbajo cho biết: “Việc xúc phạm đến một nơi thờ phượng bởi những tên tội phạm là bi thảm và phải bị kết án với những lời lẽ mạnh nhất”

Diễn biến mới nhất này cho thấy chính quyền của tổng thống Muhammadu Buhari đã không kiểm soát được tình hình đất nước.

Trước đó vài ngày, hôm 28 tháng Tư, các Giám mục Nigeria đã kêu gọi tổng thống Muhammadu Buhari từ chức sau vụ tấn công vào một nhà thờ Công Giáo vào hôm thứ Ba 24 tháng Tư và các cuộc tấn công tiếp theo vào các cộng đồng Kitô hữu gây ra bởi nhóm khủng bố Hồi Giáo Fulani.

Ít nhất 19 người trong đó có hai linh mục đã bị giết khi nhóm cực đoan Hồi Giáo Fulani xả súng vào một nhà thờ tại Ayar Mbalom trong bang Benue, Nigeria.

Các Giám Mục Nigeria đang ở Rôma tham dự ad limina đã ra một thông cáo kêu gọi tổng thống Muhammadu Buhari từ chức. Ông Muhammadu Buhari, một người Hồi Giáo, đã nhậm chức tổng thống từ ngày 29 tháng 5 năm 2015. Sau một thời gian chiến tranh dai dẳng với bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram, với khát vọng hòa bình, dân chúng đã chọn ông làm tổng thống vì ông từng là một vị tướng trong quân đội Nigeria. Tuy nhiên, lựa chọn này có lẽ là một sai lầm tai hại. Tổng thống Muhammadu Buhari tỏ ra bất lực không thể dẹp tan được Boko Haram. Đồng thời, quốc gia này lại còn gánh chịu thêm nhiều tang tóc gây ra bởi nhóm khủng bố Hồi Giáo Fulani. Tình hình tại Nigeria xấu đi một cách nhanh chóng.
Souece: Aleteia Suicide bombing kills as many as 86 in Nigerian mosque