VATICAN - Nhân Ngày Thế Giới chống Bệnh Phong Cùi lần thứ 52, Đức Hồng Y Javier Lozano Barragan, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh Mục Vụ Nhân Viên Y Tế, đã đưa ra sứ điệp nói rằng đã đến lúc để “mừng sự chiến thắng của con người đối với bệnh dịch đã làm khiếp sợ con người trong cả ngàn năm”. Nhưng tiếc thay căn bệnh vẫn còn gây ảnh hưởng tại một số quốc gia.

Đức Hồng Y nói rằng Tổ chức Y Tế Quốc Tế đã phát động chiến dịch trên khắp thế giới cách đây 13 năm đã làm giảm thiểu đi ảnh hưởng lây lan của bệnh cùi, và đã chữa trị ước lượng khoảng 13 triệu dân. Tuy nhiên Ngài bày tỏ rằng sự kinh hãi trong não trạng về sự đối kỵ cỗ hủ đối với bệnh cùi đã làm ngăn trở đến những tiến bộ về mặt y tế tại một số nơi, làm chậm trễ đi sự chữa trị hoàn toàn căn bệnh này

Đức Hồng Y Lozano Barragan nhận định rằng không có sự thiếu thốn về dược phẩm điều tri, khi chiến dịch do tổ chức WHO phát động thì chỉ có 11% các bệnh nhân phong cùi trên thế giới được tiếp nhận phương pháp điều trị thích đáng; thế nhưng ngày nay sự trị liệu được cung ứng cho một số rất lơn. Nhưng cần được đòi hỏi một chiến dịch mới để đạt được “sự tẩy trừ hoàn toàn căn bệnh cùi”.

Vào năm 2003, Giáo Hội Công Giáo có 656 Trung Tâm Y Tế cho bệnh nhân phong cùi. Trong đó có 327 Trung Tâm tại Á Châu, 254 Trung Tâm tại Phi Châu là những đại lục vẫn còn một số ít bệnh nhân phong cùi. Trên thế giới ngày nay, ước lượng có khoảng 500, 000 bệnh nhân phong cùi.