(Đài Phát Thanh Vatican) Vào hôm thứ Tư, Tổ chức Ân Xá Thế Giới nói rằng số người nghi ngờ buôn ma túy bị giết bởi cảnh sát đã tăng lên kinh khủng ở Nam Dương trong năm nay, một sự tăng vọt đáng báo động cho thấy nhà cầm quyền nước này có thể đang rập khuôn theo “cuộc chiến ma túy” chủ yếu là giết người của nước láng giềng Phi Luật Tân. Có ít nhất 60 người tình nghi buôn ma túy đã bị giết bởi cảnh sát, một số trong những người này đã được chuyển về Cơ Quan Ma Túy Quốc Gia BNN (National Narcotics Agency, BNN) để xét nghiệm ma túy hay xét xử từ 1 tháng Giêng năm 2017, so với chỉ có 18 người trong suốt năm 2016 theo thống kê của nhóm nhân quyền có trụ sở tại London.

Ân Xá Thế Giới cho rằng giết người thẳng tay không phải là cách giải quyết.

Giám Đốc Tổ Chứa Ân Xá Nam Dương là Usman Hamid nói rằng “Việc gia tăng giết người một cách vô luật pháp bởi cảnh sát dấy lên tiếng chuông báo động nghiêm trọng. Trong khi nhà cầm quyền Nam Dương có trách nhiệm về việc gia tăng tỉ lệ người xử dụng ma túy ở trong nước, bắn giết bừa bãi không bao giờ là một giải pháp. Nó không những phạm luật, mà cũng chẳng làm gì để giải quyết những nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc dùng ma túy. Chính quyền phải nhớ rằng mọi người, kể cả những người nghi ngờ mua bán và xử dụng ma túy đều có quyền được sống và được tôn trọng trong mọi lúc.”

Con số người bị giết tăng lên đáng kể ở thủ đô Jakarta và Sumatra, một khu nổi tiếng về buôn bán ma túy. Đã có 6 người bị giết trong tháng Tám, 2017. Mới đây, cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông khoảng 50 tuổi với lý do rằng người này đã cố tình rút súng trong lúc bị bắt ở Đông Java vào ngày 12 tháng Tám.

Giết người bất hợp pháp.

Cảnh sát nói rằng tất cả những vụ bắn giết là nhằm tự vệ hay vì nghi phạm cố tình chạy trốn. Nhưng Tổ Chứa Ân Xá Thế Giới biết rất rõ là chính quyền đã không có bất cứ cuộc điều tra nào về các sự việc này.

“Chiến tranh ma túy” theo kiểu Duterte.

Việc gia tăng các vụ chết người xảy ra khi một số quan chức cao cấp của Nam Dương ủng hộ những biện pháp gắt gao hơn để giải quyết tội phạm về ma túy bao gồm cả việc cho phép bắn chết người nghi ngờ buôn bán ma túy.

Trong một buối nói chuyện ở Jakarta vào cuối tháng Bẩy, Tổng Thống Joko Widodo đã khuyến khích Cơ Quan Ma Túy Quốc Gia BNN cần “mạnh tay” đặc biệt là với “bọn buôn bán ma túy ngoại quốc xâm nhập và chống cự khi bị bắt. “Đủ rối, hãy bắn chúng. Không thương tiếc,” Widodo đã theo gót “trận chiến ma túy” vô cùng tàn bạo của Tổng Thống Phi Luật Tân là Rodrigo Duterte. Trong số những người bị giết, có ít nhất là tám người ngoại quốc, trong đó có ba người Trung Quốc.

Đã có hàng ngàn người bị giết hay bị kết án quá nặng do chỉ thị của các lực lượng an ninh kể từ khi Tổng Thống Duterte tuyên bố “cuộc chiến ma túy” vào tháng Sáu, 2016. Tổ Chức Ân Xá Thế Giới có bằng chứng cho thấy lực lượng cảnh sát đã biến thành một băng đảng hình sự, chủ yếu là giết người nghèo bị nghi ngờ là dùng hay buôn bán ma túy hoặc dùng tiền để mượn tay những băng nhóm khác giết họ.

Hamid, người đứng đầu Tổ Chức Ân Xá Nam Dương nói rằng “dù bất cứ hoàn cảnh nào, không thể coi cách hành xử của Tổng Thống Duterte là khuôn mẫu áp dụng ở Nam Dương được. Chẳng những không làm cho đất nước Phi Luật Tân an toàn hơn, nhưng “cuộc chiến ma túy” đẫm máu của ông ta đã dẫn đến cái chết của hàng ngàn người mà không có bất cứ sự giải thích hợp lý nào.

Giuse Thẩm Nguyễn