(EWTN News/CNA) Tin từ Los Angeles, CA - Đức Tổng Giám Mục Joses Gomez thuộc giáo phận Los Angeles, Hoa Kỳ nói rằng kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của Chân Phước Oscar Romero là thời gian cho giáo phận Los Angeles chiêm ngắm những nhân đức của vị giám mục tử đạo nước Salvador và làm cho mong ước của ngài trở thành hiện thực ngày nay.

Trong thánh lễ vào hôm 13 tháng Tám tại nhà thờ Our Lady of the Angles, mừng sinh nhật của Chân Phước Romero, ĐTGM chia sẻ rằng “Đã một trăm năm trôi qua từ khi ngài sinh ra, chân phước Oscar Romero vẫn thôi thúc chúng ta thêm hăng say qua sự khiêm nhường và lòng can đảm của ngài dành cho người nghèo, chứng nhân của sự đoàn kết và phục vụ tha nhân, ngay cả vào thời điểm ngài nằm xuống.”

“Người anh em của chúng ta, Chân Phước Oscar, đã có cái nhìn về một xã hội mới – một xã hội mà Thiên Chúa muốn – một xã hội mà những hồng ân quà tặng của Thiên Chúa được chia sẻ với mọi người, chứ không phải một số ít. Chúng ta muốn mang cái nhìn ấy vào trong thời đại và xã hội của chúng ta.”

Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero thuộc giáo San Salvador, nước El Salvador sinh vào ngày 15 tháng Tám năm 1917.

Trong cuộc nội chiến đẫm máu ở El Salvador, dù trước những đe dọa chết người, Đức Tổng Giám Mục vẫn luôn rao giảng về tầm quan trọng của tình yêu Kitô. Nhất là thời gian mà những đặc nhiệm của chính quyền ra tay giết hại và bắt cóc những người đối lập, ngài đã lên án mạnh mẽ chính quyền dùng bạo lực chống lại người nghèo, vi phạm nhân quyền và tham nhũng. Ngài đã bị ám sát vào ngày 24 Tháng Ba, 1980 trong lúc đang dâng lễ tại một nhà nguyện của bệnh viện Divine Providence ở San Salvador. Đội đặc nhiệm Cánh Hữu là thủ phạm về cái chết của ngài.

ĐGH Phanxicô công bố ĐTGM Romero là vị tử đạo vào tháng Hai, 2015 và phong Chân Phước cho ngài vào tháng Năm 2015.

Trong Thánh Lễ ở Los Angeles hôm ấy, ngoài nhiều người dân Salvador tham dự, còn có ba di vật của ĐTGM Romero. Đó là một ống truyền âm thanh (microphone) mà ngài thường dùng trong các Thánh Lễ tại nhà thờ chính tòa San Salvador, một bức ảnh của ngài trao cho người giúp việc là một nữ giáo dân và bà cũng có mặt vào ngày ngài bị giết và một chiếc áo dính máu khi ngài bị ám sát.

ĐTGM Gomez nói với cộng đoàn rằng: “Chúng ta cầu cùng thánh nhân giúp chúng ta sống với niềm tin mới, hy vọng mới và tình yêu mới. Xin thánh nhân cầu bầu cho chúng ta, cho chúng ta lòng can đảm để thừa kế công việc của ngài là “cuộc cách mạng tình yêu”. Thánh Romero đã đồng hành với Chúa Giêsu và đồng hành với giáo dân của ngài. Ngài phục vu giáo dân của ngài “với tình yêu của vị mục tử, với tình yêu của một người cha.”

“Chúa trao cho chúng ta mỗi người một nhiệm vụ. Không chỉ là cho các giám mục như giám mục Romero, “nhưng mỗi người mỗi cách khác nhau, cùng được kêu gọi để xây dựng Nước Chúa.”

ĐTGM trích dẫn lời của Chân Phước Romero “Mỗi người trong các bạn, với một ơn gọi riêng - nữ tu, người lập gia đình, giám mục, linh mục, học sinh trung học hay đại học, người lao động, người buôn bán… mỗi người trong môi trường của mình hãy sống với đức tin mạnh mẽ và hãy là âm vang của Thiên Chúa cho những người xung quanh.”

Chúng ta cần “hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa” nhất là trong những lúc khó khăn, thử thách giống như các tông đồ trong cơn bão biển.

“Chúng ta có thể lo lắng về tương lại, lo lắng về cuộc sống vì nghĩ rằng Thiên Chúa không ở với chúng ta. Nhưng như gương Thánh Phêrô, bao lâu ngài còn nhìn vào Chúa ngài sẽ bình an, ngài chỉ chìm khi ngài nghĩ về sự giới hạn của con người trước cơn bão biển.

Chân Phước Romero cũng thế, dù bao gian nan, dù bao thách đố, ngài vẫn dõi mắt nhìn về Chúa Giêsu.

“Chúng ta hãy mang sứ điệp Tin Mừng về tình yêu, lòng thương xót, sự thật và công lý đến tận cùng trái đất. Cầu xin thánh quan thày của nước El Salvador, Nữ Vương Hòa Bình hướng dẫn đoàn con cái của Mẹ biết được rằng chính vì “tự do, công lý, hòa bình mà Chân Phước Oscar Romero đã dâng hiến đời mình.”

ĐTGM cũng cầu nguyện cho những người trong nước El Salvador đang đau khổ vì bạo lực, những người đang sống trong cảnh cơ cực ở Trung Mỹ và Châu Mỹ Latinh, đặc biệt là những người ở Venezuela.

Giuse Thẩm Nguyễn