Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót 2017 tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle.

Tukwila. Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót năm 2017 được diễn ra tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tổng giáo phận Seattle trong 2 ngày 22 và 23 tháng 4 năm 2017 với chủ đề :"CHÚA ĐANG CHỜ TA". Hai ngày đại hội đã qui tụ rất đông đảo cộng đoàn dân Chúa tham dự với tất cả tâm tình tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót có khi lên đến gần 2 ngàn giáo dân tham dự các nghi thức phụng vụ cũng như nghe linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải thuyết giảng. Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải phụ trách phần thuyết giảng các đề tài theo chủ đề "Chúa Đang Chờ Ta" với lối trình bày rất sinh động nên đã thu hút giáo dân tham dự đông đảo. Hai ngày đại hội được ghi nhận như sau :

Xem Hình

Thứ Bảy ngày 22 tháng 4 năm 2017 ngày khai mạc đại hội. Thánh lễ khai mạc được cử hành lúc 10 giờ sáng thứ Bảy theo phụng vụ của ngày thứ bảy trong tuần bát nhật Phục Sinh. Đúng 10 giờ, Ca đoàn hát bài ca nhập lễ , nghi đoàn cùng với quý cha đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Mở đầu thánh lễ cha chủ tế Đào Xuân Thành ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện và giới thiệu quý linh mục đồng tế, ngài nói: hôm nay giáo xứ long trong khai mạc đại hội Lòng Chúa Thương Xót năm 2017, giáo dân hân hoan chào đón toàn thể quý cộng đoàn dân Chúa hiện diện, cùng dâng thánh lễ hôm nay có quý cha trong giáo xứ cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu, đặc biệt có cha Phêrô Nguyễn Văn Khải Dòng Chúa Cứu Thế, ngài phụ trách thuyết giảng trong 2 ngày đại hội, xin cho ngài một tràng pháo tay và cùng chào đón nhau trong niềm vui ngày khai mạc đại hội kính Lòng Chúa Thương Xót (tiếng vỗ tay vang dội kéo dài khá lâu).

Thánh lễ tiếp nối qua phần phụng vụ thánh lễ của ngày thứ bảy. Tin Mừng hôm nay Thánh Gioan thuật lại câu chuyện hình ảnh Chúa Giêsu sống lại: "Chiều đến, các môn đệ Chúa Giêsu xuống bờ biển. Rồi lên thuyền, sang bên kia, trẩy về hướng Capharnaum. Trời đã tối. Bỗng cuồng phong thổi lên, biển động mạnh. Khi chèo đi được chừng hai mươi lăm hay ba mươi dặm, thì họ thấy Chúa Giêsu đi trên mặt biển, tiến lại gần thuyền, họ hoảng sợ. Nhưng Người nói với họ: "Chính Thầy đây, đừng sợ". Họ định rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc ấy, thuyền đã đến nơi họ định tới".

Linh mục Nguyễn văn Khải chia sẻ ngắn gọn trong bài giảng lễ ngài nhấn mạnh : mầu nhiệm Chúa sống lại là mầu nhiệm khó tin, chính ngay các tông đồ cũng nghi ngờ khi Chúa hiện đến với các tông đồ trong câu chuyện các môn đệ Chúa chèo thuyền rồi thấy Chúa đi trên mặt biển, các ngài tưởng ma nên Chúa đã phải nói với họ: "Thầy đây, đừng sợ".Thánh lễ khai mạc kết thúc lúc 11 giờ. Mọi giáo hữu hiện diện ra nghỉ ngơi trong chốc lát để tiếp tục bắt đầu nghe linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải thuyết giảng lúc 11 giờ 15 phút.

Đúng 11 giờ 15 am, linh mục Nguyễn Văn Khải trở lại nhà thờ và bắt đầu phần thuyết giảng. Sau nghi thức mở đầu bằng phút cầu nguyện, ngài đi vào đề tài: "Dung mạo lòng thương xót của Thiên Chúa". Số giáo dân càng lúc càng đông hơn, nhà thờ đầy kín, khá đông đảo giáo dân ngồi ở hội trường có màn ảnh rộng được trực tiếp truyền hình. Suốt hơn 1 tiếng đồng hồ, với cách trình bày khá sinh động đã thu hút giáo dân ngồi nghe không biết mệt mỏi. Ngài nhấn mạnh đến ngày lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót là một nơi che chở và là nơi trú ẩn cho mọi linh hồn. ngài nói: trong ngày lễ này mọi dòng suối sẽ mở ra và tuôn đỗ những ân huệ thần linh.." Buổi thuyết giảng dừng lại lúc 12 giờ 30, giờ nghỉ trưa, nhiều giáo hữu dùng cơm trưa tại hội trường và đông đảo giáo dân hôn kính xương thánh nữ Faustina trong nhà thờ.

Sau phần nghỉ trưa, giáo dân trở lại nhà thờ lúc 2 giờ chiều để nghe cha Khải thuyết giảng đề tài thứ hai : "Đón nhận sứ điệp lòng thương xót Chúa trong đời sống cá nhân". Mở đầu bài giảng là phần nghe tin mừng thánh Gioan (8:1-11)và phút cầu nguyện để xin Lòng Thương xót Chúa hiện diện với cộng đoàn trong giờ phút này. Mở đầu ngài nói dí dỏm: về đây nghe tin vui, giáo xứ vừa mua được nhà bank. Chuyện ngược đời, nhà bank đầy tiền bạc đáng lý họ mua nhà thờ, nhưng nhà thờ lại đi mua nhà bank (tiếng cười rộ cả nhà thờ). Ngài trở lại đề tài: Để đón nhận sứ điệp lòng thương xót Chúa chúng ta phải làm gì ?Suốt hơn 1 tiếng đồng hồ, cha Khải đã phân tích nhiều vấn mà mỗi cá nhân cần làm để được đón nhận sứ điệp lòng thương xót Chúa nhưng ngài nhấn mạnh mỗi cá nhân hãy nên từ bỏ cái tính xấu của mình là nói nhiều, nói dai, nói xấu người khác, xoi móc, gièm pha, bịa đặt, đặt điều, đặt chuyện xấu cho người khác, bôi nhọ người khác, nói huyên thuyên, mạ lỵ người khác, tạo nghi ngờ vô cớ trong cộng đoàn giáo xứ, nói sống sượng, nói cạn tào ráo máng, nói móc, nói mát, nói xỏ, nói xiêng, nói lấy được, nói trơ trẻn vân vân. Ngài kết luận đó là cái tội mà nhiều nguời trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta cũng như ở bất cứ nơi đâu thường hay mắc phải.Tội là do miệng của chúng ta, chừng nào chúng ta bỏ được tính nói thiếu suy nghỉ, thiếu đắn đo mới đón nhận được sứ điệp lòng thương xót Chúa. Chúa nói: có nói có, không nói không, đặt điều, đặt chuyện dối trá là theo ma quỷ..Phần thuyết giảng kết thúc lúc 3 giờ chiều và cộng đoàn dân Chúa bắt đầu đọc Chuỗi Lòng Thương Xót Chúa một cách sốt sắng. Sau chuỗi lòng thương xót là buổi Suy Niệm Chặng Đàng Thánh Giá theo truyền thống Faustina thật cảm động. Ngoài những sinh hoạt của người lớn trong nhà thờ, ở hội trường các em thiếu nhi cũng được Sơ Phượng Quyên và sơ KhánhVân hướng dẫn sinh hoạt và học hỏi về Lòng Chúa Thương Xót qua những giây phút cầu nguyện thinh lặng thật sốt sắng và đầy cảm động.

Đúng 5 giờ, thánh lễ được cử hành theo phụng vụ ngày Chúa Nhật II Phục Sinh. Thánh lễ đồng tế do quý cha trong giáo xứ và cha giảng phòng Nguyễn Văn Khải cùng đồng tế. Trên một ngàn giáo dân hiện diện trong thánh lễ này. Bài tin mừng thánh Gioan thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu sống lại, và khi các môn đệ nói lại với ông Toma thì ông Tôma chẳng tin nên Chúa Giêsu đã hiện ra lần nữa khi có mặt ông Tôma với đoạn kể như sau: "Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: "Bình an cho các con". Ðoạn Người nói với Tôma: "Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin". Tôma thưa rằng: "Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!" Chúa Giêsu nói với ông: "Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin".

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải phụ trách giảng lễ. Bài chia sẻ khá súc tích, ngài mở đầu bằng những lời dí dỏm: "Việc Chúa sống lại chính các môn đệ của Chúa cũng không tin. Sau biến cố Chúa chịu chết trên thập giá, thì các môn đệ của Ngài quá chán nản, quá thất vọng, họ sợ hải, họ đóng kín cửa, ông Tôma đi lang lang trở về, khi nghe các môn đệ thuật Thầy đã sống lại, Thầy đã xuất hiện nơi đây nhưng ông Tôma chẳng tin. Trong bài tin mừng hôm nay nói Chúa đã hiện đến khi có Tôma và Chúa nhìn Tôma mà nói: Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin". Chúng ta thấy Tôma rất nhanh mở miệng nói ngay " Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con", Chúa nói với Tôma ngay: "Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin". Ngài nói tiếp: Chúa Giêsu thật đầy lòng thương xót, ngài cư xử rất là hay, ngài chẳng trách cứ ai dù các tông đồ đã bỏ trốn khi ngài lâm nguy, dù Phêrô đã chối Chúa, dù Tôma tuyên bố chẳng tin nhưng Ngài vẫn yêu thương tất cả. Phúc cho những ai không thấy mà tin trong đó có chúng ta hôm nay là những ngưởi được diễm phúc đã tin vào Đức Kitô..."

Thánh lễ kết thúc lúc 6 giờ 30, chương trình ngày thứ bảy được tiếp nối với chương trình thánh ca do các Giáo Đoàn, Hội Đoàn Ca Đoàn trình diễn và kết thúc lúc 10 giờ đêm.

Chúa Nhật ngày 23 tháng 4 năm 2017. Từ sáng sớm có các thánh lễ lúc 7:30am và 9:30am.

Đúng 11 giờ, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải thuyết giảng đề tài thứ ba của chủ đề: Chúa Đang Chờ Ta " đó là đề tài :"Đón nhận sứ điệp lòng thương xót Chúa trong gia đình và giáo xứ". Bắt đầu giờ khai mạc của buổi diễn thuyết, trong nhà thờ đầy kín các ghế ngồi, đông đảo giáo dân phải ngồi ở hội trường để nghe thuyết giảng. Mở đầu bài giảng, cha giảng phòng đưa ra đoạn kinh thánh:"Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiển thánh và yêu thương. Vì thế anh em hãy có lòng thương cảm nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em thì anh em cũng vậy, anh em hãy tha thứ cho nhau, trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái, đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. Uớc gì ơn bình an của Đức Kitô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được mời gọi đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy anh em hãy đa tạ và tri ân (Cl 5:13-25 ).

Cha giảng phòng nhấn mạnh : "Đức Gioan Phaolo II nói: Chúa Giêsu không chỉ muốn chúng ta nhận lãnh Lòng Thương Xót mà còn phải trở thành những tác nhân của lòng thương xót, những người biết thể hiện LTX đối với người khác. Phúc thay cho những ai xót thương người khác vì họ sẽ được xót thương. MT5,7. Chúa đã chỉ cho chúng ta nhiều nẻo đường khác nhau của LTX không chỉ đơn thuần chuyện tha thứ mà còn cần phải tìm gặp mọi nhu cầu của con người. Chúa Giêsu đã đoái nhìn trên mỗi thân phận khốn cùng của vật chất và tâm linh của mỗi con người" Đức GH Phanxicô trong ngày lễ Kính Lòng Chúa Thuơng Xót 2016 nhấn mạnh rằng: "Chúng ta cần mang trao LTX của Thiên Chúa cho người khác bằng những cử chỉ cụ thể và đơn giản." Bài thuyết giảng hơn 1 tiếng đồng hồ với lối trình bày đơn giản, dễ hiểu và sinh động nên đã thu hút người nghe một cách say sưa, vì thế khi cha báo hết giờ thì mọi người đều muốn được còn giờ để nghe tiếp, điều đặc biệt chẳng ai biết mệt mỏi khi nghe linh mục Nguyễn Văn Khải thuyết giảng trong hai ngày đại hội. Kết thúc phần thuyềt giảng của hai ngày đại hội, linh mục đã trả lời nhiều câu hỏi của các giáo dân liên quan đến đời sống đạo và quan hệ xã hội khá phong phú hơn 1 tiếng đồng hồ.

Sau phần thuyết giảng là giờ chầu Thánh Thể. Giờ chầu Thánh Thể trọng thể do cha chánh xứ chủ sự được bắt đầu lúc 2 giờ chiều. Các đoàn thể hiện diện đông đủ trong giờ chầu Thánh Thể một cách sốt sắng. Gần 1 tiếng đồng hồ bên cạnh MìnhThánh Chúa, toàn thể cộng đoàn dâng Chúa trong và ngoài giáo xứ đã lắng đọng tâm hồn để chiêm ngắm Chúa với tất cả tâm tình cầu nguyện và tạ ơn. Chương trình Đại Hội được tiếp nối là cuộc Rước Kiệu Lòng Chúa Thương Xót. Chiều nay, ngoài trời đổ cơn mưa khá nặng hạt nên cuộc ruớc kiệu được di hành theo dọc hành lang ngay trong nhà thờ. Đoàn kiệu di chuyển gần 20 phút thì xe kiệu trở về và tiến vào trong nhà thờ. Tượng Chúa Lòng Thương Xót, được anh em đoàn Liên Minh Thánh Tâm trịnh trọng thỉnh vào vị trí trang trọng nơi cung thánh để cộng đòan dân Chúa hiện diện cung kính và thờ lạy. Sau cuộc rước kiệu là phần diễn nguyện. Ban diễn nguyện đã trình bày hoạt cảnh về đời sống tình yêu vợ chồng trong gia đình một cách sinh động trước những hiện tượng dễ xẩy ra trong cuộc sống hôn nhân của nhiều gia đình hôm nay. Cách trình diễn của các diễn viên rất phong phú và khá tự nhiên chẳng khác nào những tay nhà nghề diễn kịch. Đức Giám Mục Eusebio Elizondo cũng đã theo dõi phần diễn nguyện một cách chăm chú.

Kết thúc hai ngày Đại Hội là thánh lễ Đại Trào do Đức Giám Mục Eusebio Elizondo Phụ Tá Tổng Giáo Phận Seattle chủ tế, cùng đồng tế gồm các linh mục trong giáo xứ, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải và thầy phó tê Nguyễn Đức Mậu phụ tế.

Đúng 4 giờ, ba hồi chiêng trống báo hiệu giờ thánh lễ bắt đầu, tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đòan hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với Đức Giám Mụ và các linh mục đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn Thánh theo tiếng hát của ca đoàn. Mở đầu Thánh lễ cha chánh xứ cám ơn và chào mừng Đức Giám Mục đã ưu ái đến dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ trong ngày bế mạc đại hội, chào mừng quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ hiện diện, chào mừng các giáo hữu từ xa đến. Lời chào mừng kết thúc với tràng pháo tay kéo dài khá lâu.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Đức Giám Mục Eusebio Elizondo chia sẻ Lơì Chúa trong Thánh lễ. Trong bài gỉảng ngài nhắc lại cả bài bài đọc trong thánh lễ hôm nay đều nói về đức tin, ngài mời gọi mọi người luôn sống và trao dồi cho mình đời sống đức tin của người Kitô Hữu qua đời sống bác ái, cầu nguyện và yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng ta. Ngài vui mừng bày tỏ sự cảm mến cộng đoàn dân Chúa nơi đây đã luôn cử hành những nghi lễ phụng vụ tôn vinh Chúa cụ thể như những ngày Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót hôm nay. Ngài cũng đề cập đến bổn phận và trách nhiệm của từng người phải luôn biết loan truyền Lòng Chúa Thương Xót cho mọi người và mong muốn mỗi người sẽ trở nên khí cụ, trở nên Tông Đồ Lòng Chúa Thương Xót như vị thánh Faustina để mọi người chung quanh sớm nhận ra Lòng Chúa Thương Xót.

Sau lời nguyện kết lễ, một lần nữa cha chánh xứ cám ơn Đức Giám Mục, cám ơn cha Nguyễn Văn Khải đã giúp giảng phòng trong hai ngày Đại Hội rất phong phú và ngài ngỏ lời mời cha Khải sang năm trở lại với giáo xứ, toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã vỗ tay hoan hô. Cha chánh xứ tiếp tục ngỏ lời cám ơn quý cha, các giáo đoàn, hội đoàn, ca đoàn, các ban ngành, ban truyền thông, ban sấn khấu, ban xe kiệu, ban trang trí, ba cắm hoa, ban phụng vụ, hội nhà Chúa, ban phục vụ quán ăn, ban âm thanh, ban đón tiếp, ban ẩm thực, ban diễn nguyện vân vân...

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Giám Mục đã ban ơn toàn xá qua phép lành trọng thể cho những ai tham dự những ngày Đại Hội miễn là giữ những điều kiện thông thường theo luật. Thánh lễ bế mạc Đại Hội Lòng Chúa Thương năm 2017 kết thúc lúc 6 giờ chiều, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý