Lưu Trú Thánh Tâm Huế đem niềm vui Phục Sinh đến với các bệnh nhân phong cùi

Trong dịp về phục vụ Tuần Thánh và Đại Lễ Phục Sinh tại Giáo Phận Vinh, vâng lời Cha Giuse Phan Tấn Hồ, Giám đốc Nhà lưu trú Dòng Thánh Tâm Huế, chúng tôi đã nhận số tiền 500 USD của cha Luca Trần Đức, số tiền 5.000.000 đ; của cha Nguyễn Văn Quốc dòng Phanxicô, qua chị Ái; của gia đình anh chị Hải Thủy; của Sơn Túi Đỏ; của chị Lệ Thủy và các ân nhân khác với tổng số tiền 40.000.000 đ để mua quà, đến tận tay trao cho gần 200 bệnh nhân phong cùi tại Quỳnh Lập-Quỳnh Lưu-Nghệ An.

Xem Hình

Khi về thăm các bệnh nhân phong cùi nơi đây, chúng tôi chứng kiến một cảnh tượng rất đỗi bi thương, trước mắt chúng tôi: một đoàn bệnh nhân với nhiều chi thể tật nguyền vì vi trùng Hansen phá hủy; hầu hết mọi người đều phải dùng xe lăn để đi lại. Tận mắt nhìn thấy các bệnh nhân phong nơi đây, chúng tôi không thể ngờ rằng: đất nước Việt Nam chúng ta ngày nay vẫn còn có những con người đau khổ đến tận cùng như vậy. Họ hầu như ít được mọi người biết đến hay là bị lãng quên trong ngôi làng nhỏ bé vì căn bệnh quái ác này. Họ không có lỗi gì khi mắc phải căn bệnh phong cùi, thế mà mọi người lại xa lánh, hất hủi và bỏ rơi. Họ không những bị xã hội quên lãng và còn thậm tệ hơn bị những người trong gia đình hất hủi và bỏ mặc họ cho Quý Sơ và những người hảo tâm chăm sóc. Qua tiếp xúc và tâm sự với họ, chúng tôi được biết nhiều bệnh nhân đến từ các vùng miền khác nhau trong cả nước, nhiều bệnh nhân rất đáng thương. Thậm chí có những bệnh nhân lúc sắp “hấp hối” đã nhờ Quý Sơ gọi điện để gặp và nói cho con cái hay người thân đến để gặp họ lần cuối cùng, nhưng không một ai đến thăm viếng họ. Nhiều bệnh nhân đã ra đi mà không được gặp được người thân của mình lần cuối cùng.

Qua chuyến thiện nguyện này, chúng tôi đã tận thấy cuộc sống khốn khổ và đau thương của các bệnh nhân phong cùi nơi đây, cũng như biết được sự hy sinh âm thầm đến "lạ thường" của Quý Sơ Dòng Mến Thánh Vinh; như một “thông điệp” chúng tôi muốn gửi đến mọi người: HÃY YÊU MẾN, CHĂM SÓC VÀ CỨU CHỮA CÁC BỆNH NHẬN PHONG CÙI.

Dù là người đến sau, song một khi đã tận thấy hoàn cảnh đau thương của những bệnh nhân phong nơi đây, chúng tôi cầu mong sao cho có nhiều người hảo tâm đến với Trung Tâm chăm sóc các Bệnh Nhân Phong Cùi tại Quỳnh Lập-Quỳnh Lưu-Nghệ An. Trung tâm được thành lập ngày 20.04.1957, mang tên: Bệnh Viện Phong-Da Liễu Trung ương Quỳnh Lập, do Sơ Maria Nguyễn Thị Nguyện và Quý Soeurs Dòng Mến Thánh Giá Vinh phụ trách và chăm sóc các bệnh nhân phong. Hiện tại, nơi đây có gần 200 bệnh nhân ở mọi lứa tuổi và các giai đoạn bệnh nặng nhẹ khác nhau. Mỗi năm, trung tâm lại nhận thêm nhiều bệnh nhân từ nhiều nơi về đây chữa trị. Đời sống và mọi sinh hoạt của các bệnh nhân chỉ cậy dựa vào lòng hảo tâm của quý Ân nhân và các tổ chức xã hội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc thiện nguyện của mình vào đầu tháng 7 tới. Nếu đẹp lòng Quý Vị, chúng tôi sẽ nhận chuyển những món quà tình thương của Quý Vị đến tận tay cho các bệnh nhân phong nơi đây.

Phêrô Nguyễn Xuân Bình,CSC

Quản lý Lưu trú Thánh Tâm Huế