Giới thiệu chương trình VietCatholic Calendar

Lịch Công Giáo tương đối phức tạp vì có những ngày lễ cố định như lễ Giáng Sinh luôn luôn cử hành vào ngày 25/12 hàng năm, lại có những ngày lễ thay đổi theo từng năm như lễ Phục Sinh. Bên cạnh đó các bài đọc Chúa Nhật được chia thành ba năm A, B, C và các bài đọc trong tuần chia thành năm I, năm II. Việc soạn lịch do đó, mất nhiều thời giờ.

VietCatholic Calendar là chương trình điện toán giúp soạn thảo nhanh chóng và in ấn mỹ thuật Lịch Phụng Vụ theo các quy định chung của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích cho Giáo Hội Hoàn Vũ. Muốn soạn lịch phụng vụ cho một năm, ta chỉ cần cho biết năm, thí dụ: 2003, chương trình sẽ soạn cho ta nguyên cuốn lịch của năm đó. Ta chỉ việc in ra là xong.

Theo nhu cầu phụng vụ của từng địa phương, các Đức Giám Mục và Hội Đồng Giám Mục sở tại có thể ban hành những điều chỉnh. Chương trình cho phép ta đưa những điều chỉnh này vào trong tiến trình soạn lịch cách rất dễ dàng.

Chương trình cũng cho phép chúng ta thêm những ghi chú. Chẳng hạn, ngày 4 tháng 5, lễ sáng cầu cho linh hồn ....lễ chiều cầu bình an cho gia đình ....

Các tiện nghi trong VietCatholic Calendar:

1) Xem lịch phụng vụ của ngày hôm nay: Ngày dương lịch, âm lịch, ý lễ, mầu áo lễ, danh sách các bài đọc và đáp ca. (danh sách các bài đọc trong các thánh lễ (lectionary) dựa theo bản tu chính mới nhất do Tòa Thánh công bố vào năm 1998.)


2) Xem lịch phụng vụ của tháng này: đầy đủ ngày dương lịch, âm lịch, ý lễ, mầu áo lễ, danh sách các bài đọc và đáp ca và các lễ kính dành cho các thánh Tử Đạo Việt Nam.

3) Xem lịch phụng vụ của một khoảng thời gian nào đó.

4) Copy vào trong clipboard để sau đó dán vào trong Word.

5) In ra với stationery riêng của địa phương mình, thí dụ: Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Tân Tây Lan.

6) Đưa vào các điều chỉnh cho phù hợp với địa phương.

7) Đưa thêm các ghi chú của giáo xứ hay của cá nhân vào.

Download và cài đặt

Xin download tại đây: http://vietcatholic.net/main/softs/VietCatholicCalendar.exe (Quý cha và anh chị em ở Việt Nam xin liên lạc với cha Nghị (Nghi@vietcatholic.net) hay kỹ sư An Đặng (andang@catholic.org) )

Sau khi download xong, xin nhấn vào hồ sơ VietCatholicCalendar.exe. Chương trình sẽ khởi động và tạo ra một icon trên desktop tên là VCatCalendar với hình hai tờ lịch Lần sau, ta cứ nhấn vào icon này là chạy được.

VietCatholic Calendar Pro

VietCatholic Calendar là một phần trong CD Thánh Kinh mà VietCatholic sắp xuất bản. Phiên bản trong CD được gọi là VietCatholic Calendar Pro vì có thêm chức năng nối vào trong database Thánh Kinh để lấy ra các bài đọc trong ngày. Thí dụ, khi ta nhấn vào Chúa Nhật thứ 27 Quanh Năm thì chương trình sẽ liệt kê ra tất cả các bài đọc, bài Phúc Âm và luôn các Tài Liệu Tham Khảo (nghĩa là các bài Suy Niệm, các bài Thánh Vịnh ...). VietCatholic tặng trước quý cha và anh chị em chương trình này vì Lịch Phụng Vụ bắt đầu vào Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng, lúc đó CD có thể chưa hoàn thành xong.