(Philadelphia 28/10/2004). Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang sắp diễn ra trong những ngày tới đây đang làm cho nhiều giới chức Giáo Hội bày tỏ sự công khai lo ngại khi một ứng cử viên, ông John Kerry, xưng mình là Công Giáo, nhưng trong quá khứ cũng như trong các tuyên bố hiện nay luôn cổ vũ cho các lập trường công khai đối nghịch với luân lý, đức tin Công Giáo và các giáo huấn chính thức của Giáo Hội.

Trong tuyên bố đăng trên tờ The Catholic Standard & Times, xuất bản ngày 28/10/2004, Đức Hồng Y Justin Rigali của tổng giáo phận Philadelphia nhắc nhở rằng một lương tâm Công Giáo được hình thành đúng đắn phải thúc giục người tín hữu “hoạt động cho một xã hội công chính không chỉ trong kỳ bầu cử này mà thôi nhưng còn phải xa hơn nữa trong mọi trạng huống của đời sống hàng ngày”.

Nói riêng về cuộc bầu cử sắp tới, Đức Hồng Y nhắc nhở các cử tri cần cân nhắc chọn lựa những ai có lập trường ủng hộ luân lý, đức tin Công Giáo và các giáo huấn chính thức của Giáo Hội về phá thai, án tử hình, nghèo đói, hôn nhân đồng tính, chiến tranh, nhập cư, phúc chế người, liên đới quốc tế, môi trường và an tử. “Tất cả những vấn đề này phải được các cử tri xem xét khi họ hình thành các lựa chọn theo lương tâm”. Đức Hồng Y nhắc nhở rằng những vấn đề nêu trên không phải có một giá trị như nhau. Có những vấn đề nghiêm trọng hơn những vấn đề khác. Phá thai, hôn nhân đồng tính, cơ chế hôn nhân truyền thống, an tử và phúc chế người là những vấn đề đặc biệt nghiêm trọng. Đức Hồng Y viết: “Nhều vấn đề nằm ở nền tảng của xã hội và nhắm đến các khía cạnh căn bản của ý nghĩa nhân sinh cần phải được tính đến trước tiên và trên hết”.