Caracas (Agenzia Fides 20/01/2017) - Vị Tổng Thư ký của đảng Dân chủ (MUD) là Jesus Alberto Torrealba vừa cho biết là ngày hôm qua, thứ Năm 19 Tháng 1, ông đã nhận được một thông báo từ vị Sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela là ĐTGM Aldo Giordano cho biết rằng vị đặc sứ cuả ĐGH, ĐTGM Celli, sẽ không tham dự các cuộc họp đối thoại đang diễn ra ở trong nước.

Nội dung bản thông báo cuả TGM Aldo Giordano viết như sau : "Tôi muốn thông báo cho ông biết là Đức Cha Claudio Maria Celli đã huỷ bỏ chuyến viếng thăm Venezuela vào những ngày sắp tới, do đó sẽ không tham gia các cuộc họp theo lịch trình. "

Sau đó, bản văn tiếp tục: "Người được chỉ định thay thế là Đức Cha Aldo Giordano, Sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela, sẽ đảm nhiệm chức đại biểu của Tòa Thánh cho Các cuộc họp nếu được diễn ra ..."

Trong những ngày gần đây, vị Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục của Venezuela (CEV), là Đức Cha Diego padrón, đã ra thông cáo cho báo chí Venezuela nói về cuộc đối thoại đang diễn ra giữa phe đối lập và chính phủ, rằng Ngài tin rằng cuộc đối thoại nên tiếp tục, nhưng cũng nên thay đổi hoàn toàn hình thức và phương pháp. Bởi vì hiện nay nó không có mục đích rõ ràng và trên hết, thiếu việc thực thi các thỏa thuận.

Cũng ngày hôm qua, ông Torrealba đưa ra một lời đáp ứng với Đức Cha Giordano. "Chúng tôi hoàn toàn thông hiểu cái lý do mà Tòa Thánh không gửi tới một vị đại diện của Đức Giáo Hoàng trong hoàn cảnh hiện nay". "Trong nền ngoại giao," ông Torrealba nói thêm. "'Vắng mặt' có thể là một hình thức thể hiện sự hiện diện và 'Im lặng' có thể trở thành một lời phát biểu hùng hồn nhất. Do đó chúng tôi hy vọng cử chỉ quan trọng này làm cho những người trong chính quyền phải phản ảnh lại thái độ cuả họ, là những người đã phá vỡ cơ chế đối thoại với những sự cố tình gây ra những thất bại một cách có hệ thống trong việc thực hiện các hiệp định đạt được".