NGÀY HỌP MẶT ĐẠI DIỆN CÁC CA ĐOÀN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Theo chương trình mục vụ của giáo phận Phú Cường, sáng Chúa Nhật, 06.11.2016, quí ca viên đại diện các ca đoàn của 07 giáo hạt trong giáo phận (gồm 13 thành viên) đã tề tựu đông đủ tại địa điểm: Cộng Đoàn Thừa Sai Hy Vọng (Missionarii Spei), để tham dự “Ngày họp mặt đại diện các ca đoàn thuộc giáo phận Phú Cường”.

Xem Hình

Đúng 08g00, chương trình được mở đầu bằng thánh lễ Tạ Ơn, do cha Thanh Yên – Trưởng Ban Thánh Nhạc chủ sự. Sau đó, anh chị em sum họp bên nhau để lắng nghe, thảo luận và cùng thống nhất phương hướng hoạt động được tóm kết như sau:

1. Ban Thánh Nhạc là một bộ phận của Hội Đồng Mục Vụ Giáo Phận Phú Cường. Các hoạt động của Ban Thánh Nhạc trong những năm gần đây đã vươn thêm lên được một bậc, đó là được tham dự vào và điều hành phục vụ thánh ca trong các ngày lễ được tổ chức theo cấp giáo phận; đồng thời, phổ biến những ca khúc ý lực sống từng năm, theo chương trình mục vụ của giáo phận rất hiệu quả.

2. Nhân dịp lễ Bế Mạc Năm Thánh GP. Phú Cường, 08.10.2016, Đức Giám Mục Giáo Phận đã công bố chương trình mục vụ giáo phận của 04 năm tới, trong đó, có hướng đi cụ thể cho mỗi năm. Hưởng ứng chương trình này, Ban Thánh Nhạc đã định hướng kế hoạch, nhằm đưa hoạt động của thánh nhạc giáo phận lên một tầm cao mới, với các nội dung cụ thể như sau:

a. Ý lực hành động Ban Thánh Nhạc Giáo Phận Phú Cường: “Đức Kitô Giêsu, niềm hy vọng của chúng ta” (1 Tm 1,1).

b. Tóm tắt ý nghĩa logo: Hình tròn nền trắng: biểu tượng Thánh Thể và tình yêu; Thánh giá màu đỏ: biểu tượng Công Giáo và sự dấn thân; Khóa son màu xanh dương: biểu tượng âm nhạc, sự hiệp thông và phục vụ; Đàn organ có 07 phím trắng: biểu tượng cho hoạt động hợp nhất của thánh nhạc tại 07 giáo hạt.

c. Đưa vào hoạt động “Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thánh Ca Phú Cường”, mà các thành viên tiên khởi là quí anh chị em ca viên đại diện ca đoàn theo cấp giáo hạt. Đây sẽ là một bộ phận tiên phong trong việc cộng tác và đưa các hoạt động của Ban Thánh Nhạc đến từng giáo xứ trong giáo phận. Rất mong quí cha và toàn thể quí ca viên nhiệt tình tiếp nhận, ủng hộ và phổ biến để tất cả là “Vinh Danh Chúa”.

d. Tiến hành thẩm định các sáng tác ca khúc thánh ca mới, ưu tiên các tác giả đang cư ngụ tại giáo phận Phú Cường, và sau khi được Giám Mục Giáo Phận phê chuẩn, Ban Thánh Nhạc sẽ xuất bản theo từng tuyển tập. Nơi tiếp nhận các sáng tác ca khúc thánh ca mới: “Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thánh Ca Phú Cường”, tại những địa điểm cụ thể theo mỗi giáo hạt, do Ban Thánh Nhạc ấn định và sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể gửi đến từng giáo xứ.

e. Cộng tác bằng việc tư vấn và hỗ trợ khi quí cha sở có nhu cầu tổ chức hợp nhất các ca đoàn trong giáo xứ, để việc phục vụ thánh ca nơi giáo xứ được đúng với ý nghĩa, chức năng và vai trò của ca đoàn trong phụng vụ.

3. Mục tiêu trong 04 năm tới (2017 -2020): xây dựng một hệ thống thánh nhạc hợp nhất và phổ quát trong toàn thể giáo phận; đồng thời, khuyến khích và nhân rộng những mẫu thức tổ chức ca đoàn tại các giáo xứ đã phục vụ đạt yêu cầu, cùng nhau góp phần đưa thánh nhạc vào đời sống tâm linh đến với từng thành phần dân Chúa trong giáo phận Phú Cường.

“Ngày Họp Mặt Ca Đoàn” năm nay, tuy có khác với những năm trước về qui mô và số lượng, nhưng trước mắt đã đem lại hiệu quả là có mục tiêu, phương pháp và định hướng rõ ràng, hy vọng trong những năm tới hoạt động thánh nhạc sẽ được hữu hiệu, góp phần tích cực hơn trong việc mục vụ của giáo phận Phú Cường.

Chương trình họp mặt kết thúc vào lúc 16g00 cùng ngày.

BAN THÁNH NHẠC GP. PHÚ CƯỜNG