Lợi dụng tình trạng khẩn trương được công bố hôm 21 tháng 7 năm 2016 và có hiệu lực trong 3 tháng, chính phủ của tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã cách chức 28 viên thị trưởng bị nghi ngờ có những liên kết với Đảng Công nhân người Kurd (PKK), hay với giáo sĩ Fethullah Gulen, là người bị cáo buộc đã lãnh đạo cuộc đảo chính bất thành hôm 15 tháng 7.

Hầu hết các thị trưởng này được thay thế bởi những người gần gũi với tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Trong số 28 thị trưởng bị cách chức, 24 người từng là thị trưởng các thành phố ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ nơi đa số dân là người Kurd. Bốn người khác bị cáo buộc là có chân trong phong trào Fethullah Gulen. Người sáng lập phong trào này đang lưu vong tại Hoa Kỳ. Ankara đã đòi Hoa Kỳ dẫn độ ông về Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không thành công.

Bộ trưởng Nội Vụ Suleyman Soylu cho biết, sau cuộc đảo chánh thất bại, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giam 76,000. Trong số đó, 16,000 bị bắt vì bị tình nghi là có chân trong phong trào Fethullah Gulen.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang tuyển mộ 20,000 người tham gia vào lực lượng vũ trang để thay thế cho những người thiệt mạng hoặc bị loại bỏ sau cuộc đảo chính.

Nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ từng đoạt giải thưởng Nobel văn học vào năm 2006 là ông Orhan Pamuk lên tiếng tố cáo vụ bắt giữ hàng loạt các nhà báo trong đó có hai người anh em với ông là Ahmet Altan và Mehmet Altan.