Trong dịp đến thăm Úc Châu, cha Giuse Đinh Phước Đại đã đến thành phố Adelaide là chặng đầu tiên trong chuyến đến Úc của Ngài. Nơi đây cha Đại đã có dịp gặp gỡ một số tín hữu gốc Long Tâm (Bàrịa) và đã được tiếp đón một cách chân thành, nồng nàn trong tình gia đình thân thiết. Trong những ngày đầu đến Nam Úc cha đã có dịp đến thăm Cộng đồng Công Giáo Nam Úc và dâng thánh lễ vào Chúa Nhật (7/8/2016) tại trung tâm Đức Mẹ thuyền nhân Pooraka. Trong thời gian này cha đã đến thăm nhiều gia đình, thân hữu, bạn bè xưa đã từng là giáo dân thuộc giáo xứ Long Tâm - Bària và một số tín hữu trong các giáo xứ quen thuộc xưa tại Vũng Tầu.

Cũng nhân dịp lưu lại Nam Úc trong hơn tuần lễ đầu, cha Đại đã được cha chánh xứ Marek mời đến đồng tế nhân dịp giáo xứ này tổ chức lễ mừng bổn mạng giáo xứ là thánh Maximiliam Kolbe, linh mục người Balan đã chết thay cho 1 người bạn tù trong nhà tù Đức quốc xã ngày 14/8/1941, đến nay đúng 75 năm. Sau thánh lễ là tiệc mừng bổn mạng của giáo xứ nên Cha Đại đã có dịp gặp gỡ nhiều bà con gốc Long Tâm cư ngụ quanh khu vực giáo xứ cũng hiện diện.

Trong những ngày đến Nam Úc cha đã có dịp chia sẻ và gặp gỡ nhiều nhiều gia đình, hiểu về cuộc sống người Việt tha hương và tạo được niềm cảm thông, gắn bó, như một mối giây đồng cảm thân thiết …

Nhân dịp này, cũng xin được nói đôi dòng sơ lược về Giáo xứ Long Tâm. Được biết vào năm 1954, Cha Matthêu Đỗ Quang Cao cùng khoảng 600 giáo dân gốc Hải Phòng di cư vào Nam. Thoạt tiên, họ đến lập cư tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ. Năm 1959, do tình hình chiến sự nhiễu nhương, Đức Giám Mục giáo phận đã chấp thuận cho di dời giáo xứ về vùng đất đã được chính quyền tỉnh Phước Tuy cấp cho, chính là giáo xứ Long Tâm ngày nay.

Sau bao thăng trầm gian khổ, tháng 04 năm 1961, giáo xứ được khai sinh tại vùng đất mới (thuộc vùng ngoại ô thành phố Bà Ria) với tên gọi ban đầu là giáo xứ Thánh Tâm và được cha Tôma Lý Quang Phụng coi sóc. Sau đổi thành giáo xứ Long Tâm như ngày nay.

XEM HÌNH

Các cơ sở vật chất cũng được xây dựng dần theo năm tháng. Trải qua hơn 55 năm hình thành và phát triển, qua nhiều công sức của quý cha xứ và quý cha quản nhiệm chăm sóc và ra công gầy dựng, giáo xứ Long Tâm ngày nay đã là một giáo xứ ổn định và đang phát triển về cả cơ sở vật chất lẫn tinh thần và nhiều mặt xã hội khác. Đặc biệt phải kể đến thời gian 1992-1993, Đức Cha phó GP Bà Rịa ngày nay là Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn đã từng làm quản nhiệm trông coi giáo xứ này. Kể từ tháng 9/2011 Cha Giuse Đinh Phước Đại được bổ nhiệm làm cha chính xứ nối tiếp để trông coi Giáo xứ Long Tâm cho đến nay.

Giáo dân Long Tâm hiện nay có khoảng 2300 tín hưũ, phần lớn làm nghề nông, một số ít buôn bán, kinh tế khá ổn định. Đời sống Bác Ái cũng được đề cao, những chương trình như xây nhà tình thương, quà giúp người nghèo, phát thưởng khuyến học vẫn được thực hiện đều đặn hằng năm.

Được biết sau thời gian đến thăm Nam Úc cha sẽ đến Sydney để gặp gỡ một số bạn xưa và cũng là dịp để thăm quan Úc Châu, vùng đất của an bình, trù phú và tự do.

Xin kính chúc cha Giuse có được những ngày vui trên đất Úc, và bình an trong chuyến Úc du.

Kèm theo có 2 tầm hình:

-Nhà Mục Vụ giáo xứ Long Tâm

-Nhà thờ giáo xứ Long Tâm, giáo phận Bà Rịa - Vũng Tàu mới chỉnh trang hiện nay (Thành Tâm Adelaide tường trình)