Các lãnh đạo bảo thủ kêu gọi giới truyền thông tường trình về việc tiêu diệt tín hữu Kitô giáo.

(CNSNews.com) - Trong một lá thư gởi cho các cơ quan truyền thông gồm ABC CBS và NBS vào ngày 10 tháng Tám, hơn 30 lãnh đạo bảo thủ đã kêu gọi giới truyền thông với lương tâm nghề nghiệp hãy tường trình về nạn tiêu diệt người Kitô giáo tại Trung Đông và Phi Châu, “và tiếp tục trách nhiệm ấy cho đến khi không còn cảnh tàn bạo này trong xã hội văn minh của chúng ta nữa.”

Lá thư viết rằng “Kitô giáo đang trên bờ vực thẳm bị tiêu diệt ở Trung Đông. Các cộng đồng xa xưa có từ thời các thánh tông đồ đang bị tiêu diệt một cách có hệ thống. Riêng tại Iraq chỉ trong vòng 12 năm trở lại, số Kitô hữu đã giảm vì bị giết từ một triệu xuống còn 275,000 người.”

“Đây không phải là một vài trường hợp giết hại do bạo lực, mà thực ra đây là một cuộc diệt chủng.”

Hàng ngàn tín hữu bị hành hạ, cực hình cho đến chết bởi quân Hồi Giáo tại Iraq, Syria và Libya và hàng chục ngàn tín hữu đã phải bỏ chạy đến các trại tỵ nạn ở Jordan và những nước khác. Các tín hữu đã và đang bị giết hại tại Châu Phi và Nam Á bởi bọn cực đoan Hồi Giáo.

Nhiều chính phủ và các nhà lãnh đạo nhân quyền đã gọi sự tàn sát này là diệt chủng vào năm 2013 và mới đây năm 2016, chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức lên án sự dã man này là “diệt chủng.”

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây của Trung Tâm Nghiên Cứu Truyền Thông thì trong vòng hai năm rưỡi (từ tháng giêng 2014 đến tháng Sáu năm 2016) các hệ thống truyền thông ABC, CBS và NBC (tại Hoa Kỳ) chỉ tường trình về các vụ hành quyết các Kitô hữu ở Trung Đông và Nam Á vỏn vẹn có 60 lần, trong đó chỉ có sáu lần nhắc đến từ “diệt chủng”.

“Người tín hữu đã bị giết hại, thường là hàng loạt – trong nhiều quốc gia. Bọn khủng bố Hồi Giáo đã tra tấn, chặt đầu, đóng đinh và thiêu sống các linh mục, nữ tu và giáo dân. Nhiều gia đình bị tan hoang và phụ nữ thì bị bắt làm nô lệ tình dục.”

“Đáng buồn thay! thế mà không bản tin nào được phát đi vào giờ cao điểm buổi tối nhắc đến các cuộc bách hại này và nếu có tường trình thì cũng qua loan và tránh dùng từ “ diệt chủng”. Đã quá lâu rồi giới truyền thông đã bỏ quên việc tường trình những sự kiện lịch sử đau thương này của nhân loại.”

“Ngay cả những tờ báo tường trình về những chuyện kinh dị trong hệ thống thông tin chính của Hoa Kỳ, hệ thống phát thanh, truyền hình cũng đã cố tình lảng tránh nói đến các cuộc diệt chủng này. Hệ thống ABC, NBC và CBS cũng chỉ thỉnh thoảng tường trình về những cuộc thanh lọc sắc tộc nơi những cộng đồng Kitô giáo lâu đời nhất thế giới từ Iraq và Syria và số phận đẫm máu của những người ở lại. Một điều trớ trêu là khi mà các chính phủ đã chính thức gọi những vụ dã man này là diệt chủng thì truyền thông cho tới hôm nay, vẫn tránh né dùng từ “diệt chủng” khi nói đến những tan thương mà nhà nước Hồi Giáo và bọn Hồi Giáo cực đoan gây ra cho các tín hữu tại Trung Đông, Châu Phi và Nam Á.”

“Chúng tôi đồng ký tên dưới đây trân trọng kêu gọi các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng lưới toàn cầu, hãy bắt đầu tường trình về hành động man rợ này, hãy gọi nó là một cuộc diệt chủng, và tiếp tục việc này cho đến khi không còn cảnh tàn bạo này trong xã hội văn minh của chúng ta nữa. Đây là trách nhiệm của người làm báo và cũng là trách nhiệm đạo đức của một công dân.”

Lá thư được ký tên bởi các nhà lãnh đạo bảo thủ như Đại sứ Kenneth Blackwell, Chủ tịch MRC Bent Bozell, ĐứcTổng Giám Mục của Armenian là Oshagan Choloyan, Nhà xuất bản National Review là Jack Fowler, Andrea Lafferty của Liên Minh Giá Trị Truyền Thống, Nhạc sĩ và nhà báo Charlie Daniels, Nhà sáng lập Tea Party là Judson Phillips, Morton Blackwell, Gary Bauer, Brigitte Gabriel của ACT for America, Chủ tịch Hiệp Hội Công Giáo Bill Donohue và rất nhiều các nhà lãnh đạo khác.

Giuse Thẩm Nguyễn