Giáo xứ Thanh Dạ, Gp Vinh cầu nguyện cho công lý và hòa bình trong ngày cung nghinh thánh giá luân lưu

GPVO – Cùng khởi hành vào lúc 5h sáng ngày 05.7.2016, dưới bầu trời quang đãng, dưới tiếng loa đài vọng lên những bài hát về tình Chúa, tình người, hơn 10.000 giáo dân xứ Thanh Dạ (Quỳnh Thanh – Quỳnh Lưu – Nghệ An) đã tham dự vào cuộc cung nghinh thánh giá được xuất phát từ giáo xứ Thanh Xuân. Với sức hút mãnh liệt của niềm tin và hiệp nhất, khung cảnh miền quê vốn thanh bình êm ả của mảnh đất bao đời thuần nông đã được thay thế bằng một bầu khí vui tươi nhộn nhịp, diễn tả niềm vui và liên đới một cách sống động của hàng ngàn con tim đang thao thức về vận mệnh của đất nước, đang trăn trở về việc thực thi công lý và hòa bình trong xã hội hôm nay.

Link hình ảnh: https://plus.google.com/photos/102976895532960407371/albums/6303851504720195521

Đoàn cung nghinh Thánh Giá nối đuôi nhau di chuyển qua một số xã thuộc huyện Quỳnh Lưu và trở về nhà thờ giáo xứ. Đây là cuộc gặp gỡ ý nghĩa mang đậm dấu ấn của niềm tin và hy vọng, là thời khắc mà thế hệ trẻ giáo xứ Thanh Dạ hát vang vọng hành khúc lên đường. Lên đường để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết; lên đường để thể hiện sức trẻ, nhiệt huyết của mình và lên đường để gieo mầm tin yêu vào giữa lòng xã hội với nhiều trào lưu thời thượng của ngày hôm nay. Quả thế, giới trẻ ngày nay đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng về giá trị, đó cũng là cuộc khủng hoảng chung của toàn xã hội ngày nay. Phải nhìn nhận rằng một số người trẻ Công Giáo đang phải trải qua những căng thẳng, xung đột giữa tâm linh và thế tục, giữu cơ cấu đạo và đời. Nhiều tập tục, lễ giáo, truyền thống và một số mức thang giá trị ngàn đời đang đi vào quên lãng, nhưng những giá trị mới vẫn chưa ló dạng hay chưa đi vào tâm thức.

Từ lối sống đó mà giới trẻ ngày càng mất đi định hướng, mất đi lý tưởng sống cho đời, mất đi những chuẩn mực đạo đức, mất đi những lý tưởng tâm linh và xã hội, từ đó bị choáng ngợp trước vẻ quyến rũ của xã hội tiêu thụ, sống phó thác cho cho sức quyến rũ đó. Bởi vậy, cung nghinh Thánh Giá trong dịp Đại Hội giới trẻ lần này với thời gian 05 ngày chính là cơ hội quý báu để thôi thúc mỗi bạn trẻ Thanh Dạ dấn thân quả cảm cho sự sống và tình yêu của Đức Kitô được trở nên dũng khí linh nhiệm nhằm cảm hóa và biến đổi thế giới này.

Cũng trong thời khắc đón nhận Thánh Giá về giáo xứ, đặc biệt trong Thánh Lễ trọng thể, một điều dễ nhận thấy là tinh thần khát khao hòa bình, tự do, hạnh phúc và cầu cho sự thật được ngự trị giữa lòng xã hội mà sự giả dối và bạo lực đang lên ngôi. Mọi người không chỉ bày tỏ sự sẻ chia chân thành, sâu xa với nỗi đau của các nạn nhân của thảm họa môi trường tại miền Trung, mà còn cầu nguyện cho chính những người đã và đang sa lầy vào sự bất công, sai trái, như nhận định của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Trái Đất của chúng ta đang bị bóc lột và tàn phá là một trong những người nghèo bị bỏ rơi và bị đối xử tàn tệ nhất, nó đang ‘rên siết và quằn quại’ (Rm 8, 22)” (Đức Thánh Cha Phanxicô, 'Thông điệp Laudato Si', Số 2).

Những lời nguyện tha thiết kèm theo những biểu ngữ bày tỏ khát vọng con người ngày nay, đặc biệt các nhà lãnh đạo đất nước Việt Nam, các tổ chức kinh tế trong nước cũng như nước ngoài, biết bảo vệ môi trường, bảo vệ sự thật và sự sống; khát vọng quyền được sống trong một môi trường lành mạnh, hài hòa và bền vững. Giấc mơ hòa bình thật giản dị, là một khát vọng chính đáng nhưng vẫn còn đó những giọt máu và nước mắt đang chảy trên những người dân vô tội, vẫn còn đó bao muộn phiền, âu lo cho những tháng ngày dài phía trước với nhiều dự cảm chẳng lành, vẫn còn đó sự xuyên tạc và bóp méo sự thật của các cấp chính quyền đối với Bề Trên Giáo phận nhà.

Bên cạnh đó, cộng đoàn giáo xứ Thanh Dạ cũng cầu nguyện đặc biệt cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt và nước nông nghiệp nơi đây được đảm bảo. Theo đó, trong thời gian qua, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nghiêm trọng do nhà máy nước không được quan trắc chất lượng định kỳ. Kèm theo những khúc mắc về nguồn nước nông nghiệp của người dân vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng từ phía các cấp chính quyền gây nên những hậu quả về kinh tế không nhỏ cho nhiều hộ gia đình. Bên cạnh đó, một số thông tin liên quan đến nhà máy và nguồn nước được đưa lên các trang mạng chính thức của nhà nước không đúng sự thật gây nên những bức xúc cho bà con nơi đây và yêu cầu phải đính chính.

Trước ngày Đại Hội Giới Trẻ giáo hạt Thuận Nghĩa (sẽ được diễn ra vào ngày 9-10.7.2016 sắp tới), lễ cung nghinh Thánh Giá hôm nay đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt trong tâm hồn mỗi người giáo dân Thanh Dạ. Cộng đoàn giáo xứ nơi đây muốn bày tỏ sợi dây liên đới, đồng hành cùng vị chủ chăn giáo phận và những người anh chị em đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thảm họa môi trường biển. Hơn 10.000 con tim nơi đây sẽ cùng hiệp ý cầu nguyện ngõ hầu sự bình an, công lý được ngự trị đích thực giữa những thời khắc biến động và thử thách này. Xin Chúa cũng cho các nhà lãnh đạo quốc gia khôn ngoan tìm ra những giải pháp giải quyết các thảm họa và luôn ý thức về vai trò, vị trí của mình, ngõ hầu mang lại cho quê hương Việt Nam sự thái hòa, thịnh vượng.