ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC JOSÉ CARBALLO TỔNG THƯ KÝ THÁNH BỘ ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN THĂM TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ VÀ CÁC DÒNG TU

Trong chuyến viếng thăm Việt Nam theo lời mời của Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam, Đức Tổng Giám mục José Carballo, Tổng Thư ký Thánh bộ Đời sống Thánh hiến của Tòa Thánh đã đến thăm Tổng Giáo phận Huế và các Hội Dòng ở tại Huế.

Xem Hình

Sáng ngày 10/11/2015, đại diện các Dòng tu tại Huế do Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền dòng Thánh Tâm Huế dẫn đầu, cùng với Bề trên các dòng tu Nam Nữ đã về sân bay Phú Bài đón Đức Tổng Giám mục José Carballo và phái đoàn Ban Điều hành Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam. Đức Tổng Giám mục José Carballo rất cảm động trước tình cảm của các tu sĩ Nam Nữ dành cho Ngài, và sẵn sàng chụp những tấm hình lưu niệm ngay tại ga sân bay.

Đến thăm và dâng Thánh lễ đồng tế tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế:

Về đến Tòa Tổng Giám mục Huế, hầu như tất cả mọi thành viên của các Hội Dòng đều hiện diện tại sân Trung tâm Mục vụ để chào mừng Đức Tổng Giám mục José Carballo và phái đoàn Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam. Sau khi tặng hoa và chào hỏi cộng đoàn Tu sĩ, Đức Tổng Giám mục đã chào thăm Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng.

Ngay sau đó, tại Hội trường Trung tâm Mục vụ, Ngài đã gặp gỡ Liên Tu sĩ Giáo phận Huế, Ngài thật sự hết sức bất ngờ trước sự đón tiếp nồng nhiệt của Cộng đoàn Liên Tu sĩ Huế.

Liên Tu sĩ Huế đã có những tiết mục giới thiệu về ơn gọi tại Giáo phận Huế: “Ngôi nhà Giáo phận Huế dù được xây nên giữa vùng đất eo hẹp, khắc nghiệt về khí hậu của miền Trung. Thế nhưng Thiên Chúa đã an bài cho Giáo phận nhiều ơn gọi thánh hiến, những em bé mẫu giáo được mang những bộ tu phục của từng Hội Dòng và Cộng đoàn Dòng tu được giới thiệu trước phái đoàn. Đặc biệt nhất là tiết mục nêu lên những sứ vụ của mỗi Hội Dòng đều hướng về một Tình Yêu đối với những mãnh đời bất hạnh, khổ đau đang lăn lóc trên mọi nẽo đường, mà mỗi tu sĩ đang ôm lấy để sẻ chia, nâng đỡ. Vì người tu sĩ trong thời đại hôm nay phải là muối, là men, là ánh sáng cho mọi người.

Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền dòng Thánh Tâm Huế, Đặc trách Liên Tu sĩ Tổng Giáo phận Huế, phát biểu chào mừng:

“Hôm nay, một niềm vui lớn cho Liên Tu sĩ Huế và Cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận, khi được đón tiếp Đức Tổng Giám mục José Carballo, Tổng Thư ký Thánh bộ Đời sống Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ của Tòa Thánh, đến viếng thăm trong năm Tân Phúc âm hóa Đời sống Thánh hiến này. Đây quả là một khích lệ lớn lao được trao ban từ Mẹ Giáo Hội, từ Đức Thánh Cha Phanxicô, và từ Thánh Bộ”.

Cha Đặc trách Liên Tu sĩ Huế cũng đã trình lên Đức Tổng Giám mục Carballo về thực tại ơn gọi trong Giáo phận, có 941 Khấn sinh; 133 Tập sinh; 90 Tiền Tập sinh và gần 400 Đệ tử của 4 Hội Dòng thuộc quyền Giáo phận và 5 Cộng đoàn thuộc quyền Giáo hoàng, ngoài ra còn có 4 cộng đoàn Tu hội Đời.

Cha Đặc trách thay mặt Liên Tu sĩ Huế cảm ơn cuộc viếng thăm đầy ý nghĩa của Đức Tổng Giám mục Carballo và xin chuyển đến Đức Thánh Cha Phanxicô tâm tình kính yêu của Cộng đoàn và lời cầu nguyện hằng ngày của Cộng đoàn cho Đức Thánh Cha. Xin Đức Thánh Cha luôn nhớ đến và chúc lành cho Cộng đoàn Liên Tu sĩ chúng con.

Đáp lời tại buổi chào đón, Đức Tổng Giám mục Carballo tỏ lòng cảm ơn Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế và Hiệp hội Liên Tu sĩ Việt Nam đã tạo điều kiện cho Ngài đến Huế để cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc khi chứng kiến những thực tại của Đời sống Thánh hiến và Tu trì của các Hội Dòng tại Giáo phận Huế này. Ngài cũng cảm nhận được Đời sống Thánh hiến tại Việt Nam hết sức trẻ trung, và hết lòng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế và toàn thể Cộng đoàn.

Ngài mời gọi mọi người hãy sống đời sống Thánh hiến trong năm Tân Phúc âm hóa Đời sống Thánh hiến này với tất cả thực tại đam mê và hướng về tương lai với niềm hy vọng. Ngài nhắc nhũ: với tâm tình biết ơn, trước hết chúng ta phải nhận biết những ân huệ mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi một người cũng như mỗi Hội Dòng chúng ta. Chúng ta phải hết lòng đam mê và hết lòng yêu thương trong đời sống thánh hiến, đặc biệt là các bạn trẻ. Vì khi chúng ta biết yêu thương thật sự, chúng ta khó có thể mắc sai lầm. Là người Kitô hữu, chúng ta phải biết hy vọng, vì chúng ta tin rằng: đối với Thiên Chúa thì không gì là không thể làm được.

Lòng biết ơn, lòng đam mê và niềm vui hy vọng, ba điều đó chúng ta luôn ghi nhớ, chắc rằng Chúa sẽ không bao giờ quên chúng ta.

Ngay sau cuộc gặp gỡ là Thánh lễ đồng tế trọng thể do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám mục Giáo phận Huế chủ tế.

Mở đầu Thánh lễ, Ngài nói: Chúng ta đang sống những tháng cuối cùng của năm Tân Phúc hóa Đời sống Thánh hiến. Liên Tu sĩ Việt Nam đã tích cực thảo luận và học hỏi để phục vụ nhu cầu của Chúa và của Giáo Hội. Hôm nay, chúng ta hân hoan đón chào Đức Tổng Giám mục José Carballo, Tổng Thư ký Thánh bộ Đời sống Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ, nói lên tình yêu thương của Mẹ Giáo Hội và của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài đến và mang theo Phép lành của Đức Thánh Cha, mang theo thông điệp của Đức Thánh Cha: Mỗi Tu sĩ phải hiệp thông và mang niềm vui đến cho mọi người.

Trong bài giảng lễ, trước hết Đức Tổng Giám mục Carballo chào mừng Cộng đoàn bằng tiếng Việt: “Xin chào anh chị em”, đáp lại là những tràng vỗ tay của Cộng đoàn. Sau đó, qua phiên dịch của Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ, Đức Tổng Giám mục Carballo chia sẻ:

Bây giờ sắp kết thúc năm Đời sống Thánh hiến, chúng ta phải đặt câu hỏi: Giáo Hội đang cần gì ở chúng ta? Đức Thánh Cha luôn đặt trọng tâm Lời Chúa trong đời sống chúng ta, Phúc âm Chúa Giêsu là trọng tâm của đời sống thánh hiến. Chúng ta đến đây, không phải cứng nhắc tuân theo những sự chỉ dẫn của người sáng lập ra Hội Dòng, mà chúng ta phải tuân theo lời dạy của Chúa Giêsu, chúng ta phải luôn nhớ rằng: Phúc âm là lý tưởng sống của chúng ta. Phúc âm không phải là một chủ thuyết mà là lý tưởng để chúng ta đem ra thưch hành. Lời dạy của Đức Thánh Cha là chúng ta phải xem Phúc âm như là Kim Chỉ Nam của đời sống chúng ta. Đức Thánh Cha cũng dạy chúng ta phải lấy Đức Kitô làm mẫu gương trong đời sống thánh hiến của chúng ta. Đức Thánh Cha cũng mời gọi các bạn trẻ hãy thánh hiến đời mình cho Chúa Giêsu. Do đó, các tu sĩ hãy nói với các em đang tìm hiểu tu đức hãy học theo gương Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha cũng mời gọi các bạn trẻ hãy mở rộng tâm hồn mình để Chúa Kitô vào ngự, phải biết đón nhận Chúa Giêsu để mang Người đến với người khác. Chúng ta không thể truyền giáo nếu chúng ta không có Chúa Giêsu trong tâm hồn chúng ta. Vì thế, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta là những người thánh hiến phải luôn trung thành với Chúa Giêsu và mang niềm vui đến với mọi người. Và Đức Tổng Giám mục cũng bày tỏ niềm vui khi thấy trong Giáo phận Huế này có rất nhiều bạn trẻ đi theo ơn gọi đời sống thánh hiến.

Viếng Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang:

Ngay sau bữa cơm trưa tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế, Đức Tổng Giám mục Carballo và phái đoàn đã lên đường ra viếng Đức Mẹ La Vang.

Dưới cái nắng oi bức của cuối mùa Thu, không như mọi năm bây giờ đã là mùa mưa. Đức Tổng Giám mục Carballo kính cẩn dâng lên Mẹ La Vang lẵng hoa tươi thắm. Ngài sốt sắng và cung kính cầu nguyện thật lâu trước Linh đài Đức Mẹ.

Ngài cũng đã đi thăm công trường đang xây dựng Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang.

Thăm Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng:

Từ Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang quay trở về Huế, Đức Tổng Giám mục Carballo đã đến thăm Hội dòng Con Đức Mẹ Đi viếng. Trước sự đón tiếp nồng nhiệt và hân hoan của các nữ tu, Ngài hết sức cảm động và chia sẻ: Hội Dòng tiếp nối tình yêu thương của Mẹ Maria, ngay khi nhận lời Truyền tin của Sứ thần: mang thai con Thiên Chúa, Mẹ đã lập tức mang niềm vui vừa nhận được đến với mọi người, trước hết là người chị họ của mình. Ngài mời gọi chị em của Hội Dòng hãy noi gương Mẹ, học hỏi ở Mẹ, mang tình yêu thương đến với tất cả những ai đang sầu khổ.

Đại diện Hội Dòng đã trình lên Đức Tổng Giám mục bằng tiếng Ý của Ngài những nét hoạt động của Hội Dòng từ lúc mới hình thành cho đến hiện tại. Nữ tu Maria Martha Lê Thị Lệ, Tổng Bề trên Hội Dòng nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục và bày tỏ lòng mến yêu và phục tùng đối với Đức Thánh Cha. Đồng thời gởi tặng Đức Tổng Giám mục món quà kỷ niệm của Hội Dòng trong dịp Ngài đến thăm hôm nay.

Thăm Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm và Phòng khám Từ thiện Kim Long:

Đức Tổng Giám mục tiếp tục đi thăm Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm, được sự đón tiếp hết sức chân tình của toàn thể Hội Dòng. Với trình độ tiếng Ý thật lưu loát, nữ tu Maria Têrêsa Phạm Thị Bích Thủy đã trình bày với Ngài những nét sinh hoạt của Hội Dòng. Ngài đã đi thăm nơi ở của Hội Dòng và chứng kiến niềm vui của toàn thể Hội Dòng đối với Ngài.

Ngài cũng đã đến thăm Phòng khám từ thiện Kim Long do Hội Dòng coi sóc. Ngài hết sức xúc động trước những bệnh nhân và người tàn tật đang được Hội Dòng chăm sóc, để từ đó Ngài nhắc nhỡ chị em trong Hội Dòng: “Hãy nhìn thấy cuộc đời đau khổ của anh chị em này như nhìn thấy Chúa Giêsu đang chịu đóng đinh trên Thập giá”.

Ngài cũng đã ghi lại những cảm nhận của Ngài trong sổ Lưu bút của Phòng Khám.

Thăm Dòng Kín Carmel:

Đến thăm Dòng Kín Carmel Huế, nơi mà các chị em sống đời sống chiêm niệm và cầu nguyện, cách ly với xã hội bên ngoài. Ngài cảm nhận được sự hy sinh cao quí mà chị em dành cho Giáo Hội. Ngài nhắc nhỡ chị em hãy luôn nhớ cầu nguyện cho Đức Thánh Cha của chúng ta.

Ngài cũng đã lắng nghe những chia sẻ của chị em và ban Phép lành của Đức Thánh Cha và chụp hình lưu niệm với chị em.

Thăm Hội Dòng Mến Thánh giá Huế:

Về đến Hội Dòng Mến Thánh giá thì trời bắt đầu tối, trong anh nến lung linh chào mừng, các em thanh tuyển sinh và nữ tu hân hoan chào mừng Đức Tổng Giám mục Carballo. Một vũ điệu Trống dân tộc được các nữ tu biễu diễn mang lại niềm vui và cởi bỏ sự mệt mõi trong suốt một ngày làm việc. Nữ tu Tổng Bề trên Hội Dòng Têrêsa Trần Thị Tùy thay mặt Hội Dòng trình lên Đức Tổng những nét sinh hoạt của Hội Dòng, và hy vọng rằng trong dịp mừng kỷ niệm 300 năm thành lập Hội Dòng vào năm 2019, Đức Tổng Giám mục sẽ trình lên Đức Thánh Cha để cho Hội Dòng được khai mở Năm Thánh.

Hội Dòng đã trao tặng Ngài bức hình của chính Ngài trước Nhà Mẹ của Hội Dòng, Ngài rất vui mừng đem khoe với mọi người.

Thăm Đan viện Thiên An Huế:

Mặc dù đã tối và thời gian đang vội vã, Đức Tổng Giám mục Carballo và phái đoàn cũng đã đi thăm Đan viện Thiên An. Ngài đã đi một vòng thăm ngôi Nhà thờ hầm nỗi tiếng và ngôi Nhà thờ trên mặt đất, nơi mà các Hội đoàn thường đến tổ chức tĩnh tâm và cầu nguyện. Ngài cũng đã lắng nghe đại diện Đan viện trình bày một số nét sinh hoạt của Đan viện. Ngài cùng với các Linh mục và Đan sĩ chụp hình lưu niệm tại Nhà thờ.

Tại Hội Dòng Thánh Tâm Huế, kết thúc chuyến viếng thăm:

Sau một ngày vất vả rồi cũng về đến được Hội Dòng Thánh Tâm Huế lúc 19 giờ 15 phút. Vội vả gặp gỡ cộng đoàn tại Nhà thờ và chụp hình lưu niệm. Ngài cảm thấy rất hối tiếc vì thời gian đã hết, chuẩn bị về sân bay, không ngồi lâu được với Hội Dòng và tâm sự với Cha Bề trên Tổng quyền và Đặc trách Liên Tu sĩ Huế, trong lúc đó suốt cả ngày Cha Bề trên đã dẫn Ngài đi khắp mọi nơi trên Giáo phận Huế này. Đức Tổng Giám mục hết lòng cảm ơn Cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy vì tất cả những gì mà Cha đã làm cho Liên Tu sĩ Huế. Tuy vậy, Đức Tổng Giám mục Carballo cũng đã kịp chụp hình lưu niệm với Hội Dòng.

Bữa cơm vội vả để chia tay cho kịp về sân bay Phú Bài, Đức Tổng Giám mục và phái đoàn quyến luyến và xúc động chia tay mọi người trước khi bước vào phòng cách ly của Ga Hàng không, kết thúc một ngày làm việc cực nhọc nhưng đầy hân hoan và niềm vui.

Trương Trí