HUẾ - Hòa nhịp với tinh thần Quốc tế Giới trẻ tại Tây Ban Nha, Giáo Phận Huế đã tổ chức Đại Hội Giới Trẻ nhân dịp Hành Hương Đức Mẹ La Vang năm 2011, mừng kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác lên trời.

Xem hình ảnh

Năm nay là năm Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ 29, nhưng đã được kết hợp tổ chức vào dịp Bế mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam vào ngày 6 tháng giêng. Nên dịp này chỉ có hành hương và Kiệu Đức Mẹ La Vang thường niên. Nhưng lượng người đi hành hương vẫn rất đông. Mặc dù theo chương trình đã được thông báo thì 6giờ30 tối mới bắt đầu Rước Kiệu, nhưng ngay từ sáng ngày 14, hàng chục ngàn khách hành hương với đủ mọi phương tiện ô tô lớn nhỏ và xe máy đã tấp nập hướng về Thánh Địa La Vang. Khuôn viên Trung Tâm đã được mở rộng và trồng cây tạo bóng mát, những hàng lều trại được giăng đầy dưới những hàng cây dim mát. Giữa quãng trường Mân Côi là 20 trại lớn theo mẫu của Singapore mà cha quản nhiệm đã đặt làm. Phía trước Linh Đài Đức Mẹ, do các tín hữu dâng cúng tăng phần khang trang nơi Thánh Địa.

Đúng 10 giờ sáng, Đại Hội giới trẻ Giáo phận Huế khai mạc do Đức Giám Mục phụ tá F.X. Lê Văn Hồng chủ sự. Đây là lần đầu tiên, giáo phận Huế tổ chức đại hội giới trẻ với sự tham dự đông đảo lên tới 2 ngàn thành viên. Tất cả đều được dựng trại theo từng giáo xứ và Giáo Hạt tại Quãng Trường Lễ Đài, nơi dự kiến sẽ xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. Với chủ đề: “ NHỜ MẸ, BÉN RỄ VÀ XÂY DỰNG TRÊN NỀN TẢNG CHÚA KITÔ.” Đại hội đã được nghe cha AnTôn Nguyễn Văn Tuyến thuyết trình đề tài: “ BÉN RỄ SÂU VÀ XÂY DỰNG TRÊN NỀN TẢNG CHÚA KITÔ.” Theo Sứ điệp của Đức Thánh Cha gởi cho Giới trẻ thế giới năm 2011. Sau đó, từng Giáo hạt đã tổ chức thảo luận và chia sẽ đề tài dưới sự hướng dẫn của các cha đặc trách giới trẻ từng giáo hạt. Giới trẻ cũng là lực lượng nòng cốt kế thừa tương lai của giáo phận, nhất là việc giữ gìn an ninh trật tự cũng như các công tác trong các dịp lễ lớn của giáo phận. Với 2 ngàn thành viên, giới trẻ đã tham gia giữ trật tự Lễ Nghi trong các buổi rước kiệu và thánh lễ.

Cuộc Rước Kiệu Đức Mẹ La Vang một cách trọng thể với số lượng người tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay do Đức Giám Mục phụ tá Tổng Giáo phận Huế chủ sự. Đúng 18 giờ30, ngài thay mặt toàn thể cộng đoàn hành hương dâng hương lên Mẹ. Sau đó là các vũ khúc tôn vinh Mẹ do các Thanh Tuyển sinh Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng biễu diễn. Mở đầu bằng vũ khúc: “ Tung hô Mẹ Maria…”. Các em thiếu nhi thiên thần thuộc giáo xứ Đơn Dương giáo phận Đà Lạt múa dâng hoa. Cùng hòa nhịp với buổi rước kiệu là nhịp trống tiếng kèn của đội kèn nữ xứ Thượng Phúc giáo phận Thái Bình và đội kèn giáo xứ chính tòa Phủ Cam giáo phận Huế. Dưới bầu trời đầy sao và ánh trăng rằm, lung linh ánh nến rực rở màn đêm. Đoàn kiệu từ Lễ Đài tiến về nhà Hành Hương ra quãng trường Mân Côi, lên Linh Đài Đức Mẹ. Tại Linh Đài, vũ khúc Ngợi ca, tôn vinh tạ ơn Mẹ do các thanh tuyển kết thúc buổi rước kiệu.

Thánh lễ vọng mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời do Đức Giám Mục phụ tá chủ tế. Trong bài chia sẽ, Đức cha chủ tế đã nhấn mạnh đến việc suy thoái đạo đức của một số giới trẻ trên thế giới, các phương tiện truyền thông như truyền hình, internet thiếu lành mạnh đã lôi cuốn thanh thiếu niên đến việc xuống cấp trầm trọng về đạo đức. Do đó, Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 đã thức tỉnh và mời gọi các bạn trẻ với Sứ Điệp: “ Bén rễ và đặt nền tảng nơi Đức Giêsu Kitô, vững mạnh trong Đức Tin.” Ngài mời gọi giới trẻ hãy cậy nhờ vào Chúa bằng cách cầu nguyện với Người và sống bác ái yêu thương mọi người. Mẫu gương gắn kết đời mình với Chúa là mẫu gương sống động của Đức Maria, Mẹ luôn ghi nhớ và suy niệm trong lòng tất cả những gì Chúa đã nói với Mẹ.

Thật vậy, như trong Sứ điệp của Đức Thánh Cha gởi cho giới trẻ, Ngài đã dẫn lời tiên tri Giêrêmia: “ Phúc thay kẻ phó thác vào Chúa, có Chúa là niềm tin. Người ấy như cây trồng bên dòng nước, tỏa rễ vào dòng nước, chẳng sợ gì khi nóng bức, lá vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái.”

Thánh lễ vọng mừng kính Đức Mẹ lên trời hồn xác diễn ra trong cảnh yên bình, dưới ánh trăng rằm chiếu tỏa.

Sau thánh lễ, Đức cha chủ tế cùng với Đức Tổng Giám Mục giáo phận Huế cùng ban phép lành cho cộng đoàn hành hương.

Kết thúc thánh lễ, các tòa giải tội được đặt dọc theo con đường lên Linh Đài, ai ai cũng mong chờ được nhận bí tích hòa giải và ăn năn đền tội trước Linh Đài Đức Mẹ La Vang. Suốt đêm, xung quanh Linh Đài hầu như không có một nào kín người cầu nguyện với Mẹ. Và dòng người vẫn tiếp tục tuôn đổ về Thánh địa càng lúc càng đông hơn.

Sáng ngày 15, chỉ mới 4 giờ sáng, quãng trường Mân Côi và hai bên Linh Đài Đức Mẹ đã không còn chổ chen chân, lực lượng bảo vệ trật tự phải vất vả làm việc để ổn định cho thánh lễ lúc 6 giờ sáng. Theo ước tính của chúng tôi, lượng người hành hương lúc này đã lên đến trên 200 ngàn người. Với một khuôn viên rộng lớn của Trung Tâm Hành Hương La Vang, mà hầu như chổ nào cũng người người chen chúc. Mặc dù đây là dịp hành hương thường niên.

Vào lúc 5giờ30, buổi lần hạt Mân Côi với bài suy niệm Năm sự Vui một cách sốt sắng. Như lời Đức Thánh Cha đã ví: “ Tràng chuổi Mân Côi là tóm lược của Tin Mừng.”

Đúng 6 giờ, đoàn đồng tế được rước về Linh Đài, thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ lên trời hồn xác do Đức Tổng Giám Mục chủ tế, cùng đồng tế có Đức Giám Mục giáo phận Đà Nẵng, Đức Giám Mục phụ tá giáo phận Huế và đông đảo linh mục trong và ngoài nước.

Sau thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục đã nói đến việc chuẩn bị xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang, đồ án thiết kế đã được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam phê duyệt và đã trình lên chính quyền để xin phép xây dựng. Việc khởi công chỉ trong nay mai, ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện để mọi sự tiến triển tốt đẹp.

Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, quản nhiệm La Vang nói lời cảm ơn Đức Tổng, quý Đức cha, linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hành hương đã sốt sắng về bên Mẹ nhân dịp lễ Đức Mẹ lên trời hồn xác. Ngài cũng cảm ơn các đoàn thể đã tích cực làm việc trong những ngày qua để tạo nên sự thành công của những ngày đại lễ. Cuối cùng, ngài cảm ơn chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị, huyện Hải Lăng, xã Hải Phú đã tích cực tạo mọi điều kiện để khách hành hương thuận lợi trong việc về hành hương. Nhất là ngài cảm ơn việc chính quyền đã tích cực mở rộng con đường 2km từ quốc lộ 1 vào Trung Tâm, mặc dù chưa hoàn thành nhưng cũng tương đối rộng rải tiện cho việc đi lại. Ngài cũng mong mỏi chính quyền quan tâm tiếp tục mở rộng con đường 4km trước cổng Trung Tâm, để dịp Đại Hội Hành Hương lần thứ 30 vào năm 2014 được tốt đẹp.

Những ngày hành hương kết thúc, con cái Mẹ vẫn còn quyến luyến chưa vội rời xa Mẹ dù đã trãi qua những ngày vất vả.