Đêm Vọng Phục Sinh là đêm tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết và sống lại vinh hiển. Đồng thời nhớ lại sự kiện ông Môi Sen được Thiên Chúa chọn dẫn dắt dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ, thoát khỏi quân Ai Cập, chấm dứt ách nô lệ.

Hình ảnh

Tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Thánh lễ Vọng Phục Sinh do Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh chủ tế, cùng đồng tế có 2 Cha Phó và đông đảo tín hữu và cả người ngoài Kitô giáo cùng tham dự.

Đêm Vọng Phục Sinh hôm nay có 4 phần chính: Làm phép nến Phục Sinh; Phụng vụ Lời Chúa; Phụng vụ Thánh tẩy và Phụng vụ Thánh thể.

Làm phép Nến Phục Sinh:

Cha Tổng Đại diện thắp lên ngọn lửa mới và dâng lời nguyện thánh hóa ngọn lửa mới: Lửa biểu trưng Chúa Kitô là ánh sáng trần gian, chiếu soi tâm trí và sưởi ấm cho mọi người. Từ ngọn lửa mới này sẽ được thắp lên Nến Phục Sinh là biểu tượng của Chúa Kitô Phục sinh. Từ trong bóng tối, lửa phục sinh được chuyền đến cộng đoàn Kitô hữu thắp sáng lên. Cha Tổng Đại diện ghi dấu ấn tín của Đức Kitô là khởi đầu và là cùng đích lên nến Phục sinh. Cộng đoàn Dân Chúa hân hoan và long trọng rước nến Phục sinh vào Nhà thờ, đèn trong Nhà thờ bắt đầu được thắp sáng.

Nến Phục sinh được đặt trang trọng chính giữa Cung Thánh, cha đồng tế xông hương và công bố Tin Mừng Phục sinh.

Phụng vụ Lời Chúa:

Bài thứ nhất nhắc lại việc ông Abraham là người biết kính sợ Thiên Chúa. Ông sẵn sàng đem con trai duy nhất của mình để hiến tế cho Thiên Chúa, Thiên Chúa thấu hiểu lòng trung tín của ông mà không bắt ông hiến tế con mình. Thiên Chúa đã chúc phúc cho ông.

Bài thứ hai nhắc lại việc Thiên Chúa sai ông Môisê dẫn dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ bình an, còn quân Pharaon bị nhấn chìm giữa lòng biển. Thiên Chúa đã giải thoát dân Ngài khỏi kiếp nô lệ tại đất Ai Cập.

Bài thứ ba: Thiên Chúa ban cho dân Ngài một quả tim mới, một thần trí mới để họ tuân giữ và thực thi huấn lệnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa ban cho họ vùng đất mà Ngài đã chọn dành riêng cho họ.

Cha Tổng Đại diện long trọng xướng kinh Vinh Danh, chiêng trống và chuông Nhà thờ cùng vang lên mừng Đức Giêsu Phục sinh vinh hiển trong lời ca tôn vinh của Cộng đoàn.

Bài Tân ước nhấn mạnh việc mỗi tín hữu đều được chịu phép Rửa, được lãnh nhận cuộc sống vĩnh cửu trong Thiên Chúa, qua Đức Giêsu Kitô.

Bài Tin mừng hôm nay tường thuật lại sự kiện các người phụ nữ sáng sớm ra thăm mộ Chúa Giêsu nhưng thấy tảng đá lấp cửa mồ đã bị lăn ra một bên, trong mồ không thấy xác Người mà chỉ có khăn liệm. Chúa Giêsu hiện ra bảo với các bà rằng Đức Giêsu đã sống lại và ra khỏi mồ.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại diện chia sẻ:

“Hôm nay Giáo Hội hân hoan cử hành Mầu nhiệm Chúa Giêsu sống lại, sự Phục sinh của Ngài chính là khởi điểm của công cuộc sáng tạo mới trong thế gian, phân biệt giữa con cái Chúa và những người sống trong tội lỗi.

Chúa Giêsu đã sống lại vì Ngài là Thiên Chúa, Lời Ngài là chân lý, uy quyền của Ngài là tuyệt đối. Cha Tổng Đại diện nhắc lại lời Thánh Phaolô: “Nếu Chúa Giêsu không sống lại, thì chúng ta là những người vô phúc, vì chúng ta lòng tin vào những chuyện hảo huyền.” Nhưng Ngài đã sống lại thật, Ngài đã tiêu diệt sự chết.

Allêluia! Đó là tiếng reo mừng của các Tông đồ, của Giáo Hội sơ khai, và cũng là tiếng reo vui của mọi tín hữu. xin Chúa cho tiếng reo vui này vang dội khắp năm châu, ở mọi nơi và khắp mọi thời cho đến tận thế.”

Phụng vụ Thánh tẩy:

Những anh chị em Dự tòng là những người đã bao ngày tháng nghe tiếng mời gọi của Chúa trong tâm hồn, chuyên cần học hỏi Giáo lý để nhận biết Đức Tin. Trong Thánh lễ Vọng Phục sinh hôm nay, các anh chị em này sẽ được lãnh nhận Bí tích Rửa tội và Bí tích Thêm sức.

Trước khi cử hành nghi thức, Cha Tổng Đại diện cùng toàn thể cộng đoàn sốt sắng đọc Kinh cầu các Thánh, xin các Ngài ban cho anh chị em Dự tòng luôn vững tin vào Đức Giêsu.

Cha Tổng Đại diện làm phép nước và mời gọi cộng đoàn cùng các Dự tòng cùng tuyên xưng Đức Tin. Ngài lại một lần nữa rảy nước Thánh lên cộng đoàn để thanh tẩy mọi vết nhơ tội lỗi.

Từng Dự tòng được Cha Tổng Đại diện ban phép Thánh tẩy, trao áo trắng và nến sáng. Áo trắng biểu trưng cho sự trong sạch của tâm hồn, nến sáng biểu trưng cho ánh sáng của Đức Kitô để các anh chị em Dự tòng này luôn tỏa sáng Đức Tin.

Tiếp đó, Cha Tổng Đại diện xức Dầu Thánh ban Bí tích Thêm sức để Chúa Thánh Thần ngự trên các anh chị em Dự tòng, ban cho họ lòng can đảm để sữn sàng tuyên xưng Đức Tin.

Phụng vụ Thánh Thể:

Tiếp theo là phụng vụ Thánh Thể, anh chị em Tân tòng cùng với những người đỡ đầu hân hoan tiến dâng lễ vật lên Cha Chủ tế để Ngài tiến dâng lên bàn thờ. Đây là những thành quả hoa màu do công sức con người làm ra được tiến dâng Thiên Chúa làm của lễ hy tế.

Anh chị em Tân tòng được Cha Chủ tế cho lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu với một niềm vinh dự và tự hào được làm con cái Chúa.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện trao tặng quà cho các Tân tòng trong tiếng vỗ tay chúc mừng của toàn thể cộng đoàn. Ngài cũng chúc Cộng đoàn Dân Chúa một mùa Phục sinh an lành hạnh phúc và mời các Cha đồng tế cùng ban Phép lành trọng thể cho cộng đoàn.