Kết toán năm cũ bước sang năm mới

Sau lễ mừng Chúa Giesu giáng sinh ngày 25.12. là tiếp đến ngày cuối năm dương lịch. Năm 2014 kết thúc, nhường khoảng không gian cho thời gian năm mới 2015 tiến vào.

Dịp cuối năm chúng ta tự hỏi, năm 2014 đã sống trải qua như thế nào?

Các phương tiện truyền thông vào những ngày cuối năm thuật lại những biến cố sự việc tốt xấu đã xảy ra trong năm qua trước mắt chúng ta bằng hình ảnh, bằng âm thanh.

Những tin tức hình ảnh về cảnh chiến tranh loạn lạc, những tai nạn thiên nhiên, cảnh nghèo đói, bệnh tật cùng những khủng hoảng khắp nơi trên thế giới.

Không chỉ mặt tiêu cực được trình chiếu thuật lại, mà cả những biến cố tích cực cũng được lựa chọn nói đến nữa, như những cố gắng xây dựng hòa bình, cho dù không phải luôn luôn đạt được thành công, biến cố bóng đá Word Cup 2014 ở Brazil, thỏa thuận ngưng bắn giữa Do thái và Palestina về dải Gaza, ngưng bắn ở vùng phía Ðông Ukraina...

Ðức giáo hoàng Phanxico có lẽ là người trong đạo Công Giáo được nói đến nhiều hơn cả, và nhất là Thượng hội đồng Giám mục thế giới ngoại lệ về gia đình và hôn nhân tháng 10. ở Roma, chuyến viến thăm Quốc Hội Âu Châu ở Strassburg, chuyến viếng thăm Thổ nhĩ Kỳ tháng 10. vừa qua.

Và còn nhiều biến cố khác nữa. Nhưng có nhiều biến cố sự việc xảy ra nằm trong chu vi vùng chúng ta sinh sống. Những biến cố này có liên quan nhiều cùng chặt chẽ với đời sống chúng ta hơn. Chúng ta nhớ lại năm đã qua dù là biến cố chung hay riêng tư, chúng cũng mang sắc thái một bên là bóng tối che khuất, và một bên là mặt có ánh sáng.

Nhớ lại những biến cố xảy ra trong đời sống mình, mỗi người ai cũng có tâm trạng vui, vì những thành công, may mắn . Nhưng cũng có tâm trạng buồn, hối tiếc, vì thất bại, những điều không may mắn, nhất là bệnh tật đau yếu. Dẫu vậy, là điều tốt nhớ lại tất cả và trong yên lặng suy nghĩ lại.

Như Ðức Mẹ Maria, sau khi đã sống trải qua những biến cố, những kỷ niệm về sự sinh ra của Chúa Giesu con mình trong hoàn cảnh nghèo khổ thiếu thốn, đã yên lặng gìn giữ suy nghĩ trong tâm hồn.

Suy nghĩ lại có khi cũng là phương thuốc tốt cho chữa trị. Vì suy nghĩ nhớ lại mới có thời giờ nhìn kỹ hơn và phân biệt chính xác hơn. Ðể rồi có thể hiểu phân biệt rõ hơn, và rút ra kinh nghiệm bài học qúy báu cho đời sống. Và từ đó có thể cầu xin Chúa sự tha thứ cho những thiếu xót đã hành động, cùng tạ ơn Ngài vì những gì đã nhận lãnh được.

Ngạn ngữ dân gian có suy tư: "ai suy nghĩ, người đó có khả năng cám ơn". Và người Phi châu có suy tư khôn ngoan:" Chỉ người biết cám ơn, người đó có tương lai". Vì thế, lời cầu xin, lễ nghi kính thờ Thiên Chúa ngày cuối năm là lời kinh tạ ơn.

Mỗi người có những lý do cám Thiên Chúa về những ân đức, cơ hội tốt thuận tiện trong thời gian năm cũ đã nhận lãnh được.

Như những người buôn bán vào cuối năm họ thường kiểm điểm rà soát lại sổ sách kho hàng xem hàng hóa, việc thu nhập thế nào. Mỗi người chúng ta cũng nhìn lại đời sống mình đã xảy ra như thế nào với những khả năng, thời giờ , cơ hội mà mình có...Kiểm điểm lại thấy có những việc, những điều mình làm đúng. Nhưng cũng có những sai phạm, những bỏ lỡ , những hối tiếc, thất vọng, và động thời có hy vọng cùng tin tưởng vào thời gian tương lai.

Như người buôn bán luôn tìm cách bán đi hành hóa đã mua về, đừng để chúng nằm mãi ở trên kệ hàng. Có thế cửa hàng mới chạy đều "buôn may bán tốt". Chúng ta cũng có trách nhiệm trao tặng cho đi, những gì tốt đẹp mà mình đã lãnh nhận. Khả năng ân đức tốt đẹp nhất qúi báu nhất, mà ta lãnh nhận là tình yêu thương, không bao giờ được mãi nằm trên kệ riêng của ta. Nhưng khả năng ân đức đó phải tìm được địa chỉ người đang cần đến.

Ngày cuối năm 2014 nhìn lại, ta thấy không phải tất cả đều tốt đẹp, nhưng đó là sự yếu kém, mặt thiếu xót của con người. Và vì thế con người luôn phải dựa tìm đến lòng thương xót của Chúa cho đời sống mình.

Ngày cuối năm 2014 nhìn lại, chúng ta cũng nhận ra mặt sáng của đời sống đã trải qua. Ðó là những kết qủa tốt đẹp. Nhưng chúng ta cũng nhận ra rằng không phải do tự mình làm ra, tuy có cố gắng của ta góp phần vào, mà được ban cho. Vì thế cũng không quên nói lên tâm tình lời tạ ơn Thiên Chúa.

Chúng ta bước đi vào thời gian năm mới 2015 với niềm vui mừng hy vọng và cùng với tư lự do dự nghi nan.Vì chúng ta không biết thời gian tương lai sẽ như thế nào.

Chúng ta đặt ra chương trình cho thời gian năm mới, viễn tượng hướng về ngày mai với niều tự tin và hy vọng. Nhưng tất cả vẫn chưa rõ ràng khi thực hiện sẽ ra như thế nào.

Quan trọng là giữa vững lòng can đảm trong mọi hoàn cảnh. Dẫu thế nào kinh nghiệm trong thời gian qúa khứ sẽ giúp ta nhiều cho bước đường thời gian tương lai đang tới.

Người tín hữu Chúa Kito được nhìn về đàng trước với lòng can đảm, và đừng bao giờ quên rằng: Thiên Chúa không bỏ rơi ta một mình.

Câu chuyện của Trung Hoa kể lại về tâm tình tin tưởng: " Tôi nói với Thiên Thần đang đứng nơi ngưỡng cửa năm mới: Xin ngài cho tôi chút ánh sáng, để tôi có thể bước đi vững vàng vào thời gian vô định năm mới. Nhưng Thiên Thần trả lời: Bạn hãy bước đi vào vùng tối tăm và hãy đặt tay Bạn vào bàn tay Thiên Chúa. Ðiều đó tốt hơn là ánh sáng và con đường quen thuộc."

Chúng ta là người hành khất. Người hành khất bước vào năm mới vô định với tâm trạng vừa hoài nghi lo sợ vừa tin tưởng đợi chờ. Nhưng trên đường đi và nơi cuối đường đi, người hành khất nhận ra rõ hơn họ không đi một mình.

Chúc mừng năm mới Dương lịch 2015
Lm. Ðaminh Nguyễn ngọc Long