Giữa những cuộc đấu đá giành quyền kế vị diễn ra trong nội bộ đảng Mặt trận Yêu nước (PF) đang cầm quyền tại Zambia trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 20/01/2015, Trung tâm Suy tư Thần học Dòng Tên (JCTR), chi nhánh Copperbelt, đã kêu gọi Tổng Thống lâm thời Guy Scott và hàng lãnh đạo nhà nước trong Quốc hội tiếp tục tập trung vào việc giảm đói nghèo trong cả nước.

Theo một bài báo trên tờ Post của Zambia hôm 18/12, viên chức thông tin và truyền thông của Trung tâm Suy tư Thần học Dòng Tên là Tendai Posiana, bày tỏ lo ngại rằng chương trình giảm đói nghèo có thể xao nhãng bởi chương trình nghị sự chính trị khi đất nước chuẩn bị cho ngày bầu cử tổng thống 20/01/ 2015.

Bà Posiana đưa ra lời kêu gọi: "Chúng tôi muốn thúc giục tiến sĩ Guy Scott tiếp tục tập trung và kiên quyết giảm đói nghèo trong cả nước. Ông ta không nên bị phân tâm bởi chương trình nghị sự chính trị". Bà Posiana cho biết cuộc khảo sát diễn ra hồi tháng Mười Một vừa qua tại Kitwe, Luanshya, Mansa, Ndola và Solwezi cho thấy giá thực phẩm và các nhu cầu cơ bản khác cho một gia đình năm con đã tăng lên.

Bà Posiana nói: "Khi năm 2014 sắp kết thúc, thống kê về giá Thực phẩm và các nhu cầu cơ bản do Trung tâm Suy tư Thần học Dòng Tên công bố đã chỉ ra sự gia tăng chi phí sinh hoạt bình quân là 642.25 K (khoảng 13 USD) ".

Bà nói thêm: "Khi thành viên của Quốc hội tiếp tục tranh luận về ngân sách quốc gia cho năm 2015, chính phủ Mặt trận yêu nước cần phải giảm bớt con số những gia đình nghèo đói, đang ở con số 60%". Bà Posiana cũng yêu cầu chính phủ giảm thiểu những thiếu hụt trong thu nhập gia đình bằng cách tăng cường hỗ trợ cho các lĩnh vực xã hội. Bà nói rằng hiện nay giá bữa ăn gồm toàn ngô khoai đã nằm ngoài tầm với của nhiều người dân thường.