Người ta có thói quen tặng quà cho nhau trong muà Giáng Sinh để diễn tả tâm tình yêu thương. Truyền thống tặng quà Giáng Sinh bắt đầu với ba vị đạo sĩ từ phương đông mang dâng lên Chuá Hài đồng vàng, nhũ hương và mộc dược.

Nhưng không có món quà nào, dù là vàng bạc châu báu, mà có giá trị hơn những món quà xuất phát tự con tim.

Truyền thuyết về Hoa Hồng Tuyết đề cao ý nghĩa ấy, cách cho thì quí hơn cuả cho. Nghiã là dù cho món quà chẳng có giá trị là bao nhiêu, như một bông hoa dại chẳng hạn, nhưng giá trị thực sự cuả nó vẫn được đánh giá tuỳ thuộc vào tấm lòng.



Hoa hồng tuyết (christmas rose,) còn gọi là Helleborus niger (H. niger), khoa học xếp loại là Ranunculacae, là một loại hoa mầu trắng nở trong mùa đông ở vùng tuyết lạnh. Chính nhờ có huyền thọai xắp kể mà bông hoa khiêm nhượng này trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong mùa Giáng Sinh.

Những nhà chuyên môn nghiên cứu về các truyền thuyết cho rằng huyền thọai Hoa Hồng Tuyết có thể đã phát xuất từ rất lâu ở vùng Palestine và rất có thể chính bông hoa nói trên đã nở bên ngoài hang đá Bêlem. Nhưng các khoa học gia về thực vật và khảo cổ thì nghĩ rằng loại hoa nói trên không thể có nguồn gốc từ Đất Thánh.

Trong thời Hy Lạp cổ đại, người ta đã xử dụng loại hoa này để làm thuốc điều trị giun sán cho trẻ em vì hoa có chất độc nhẹ. Tên Hy Lạp Helleborus có nghiả là thực phẩm để giết (Bora là thực phẩm và Hellein là để giết).

Có nhiều ghi chép nói về những phản ứng nguy hiểm do những vị thuốc này gây ra như bị điên và có khi bị chết. Nhưng có thể đó chỉ là những ngộ nhận sai lầm vì khoa học không thể chứng minh được sức độc của nó lại nguy hiểm đến thế được.

Dù cho việc ngộ độc thì hiếm hoi, nhưng cũng nên cảnh báo là không nên để cho con nít và súc vật ăn vào.

Người ta ưa trồng hoa Hồng Tuyết vì những cánh hoa mềm mại và tươi đẹp nở trên phong cảnh tiêu điều cuả mùa đông tạo ra một không khí huyền ảo linh thiêng.

Ngày nay giới thương mại đã cổ vũ một loại hoa khác, hoa Poinsettia (Euphorbia pulcherrima) có mầu đỏ rực phát xuất từ Mễ Tây Cơ, vì dễ khai thác và tiếp thị. Hoa Poinsettia cũng có một truyền thuyết không kém hấp dẫn và sẽ được kể ngay sau.

Cũng như hoa Hồng Tuyết, hoa Poinsettia có chất độc nhẹ không gây bệnh. Và như đã nói, đã có nhiều tiếng đồn về những trường hợp bị ngộ độc, nhưng đó chỉ là những tin đồn không căn cứ.




Huyền thọai Hoa Hồng Tuyết

Cách đây 2000 năm, một con bé mục đồng, tên là Madelon, đã dẫn đường cho ba vị đạo sĩ đi đến hang Bêlem. Nhưng, vì nghèo và chẳng có gì để dâng cho em bé Giêsu, con bé cảm thấy tủi thẹn khi chứng kiến những món quà tuyệt vời cuả ba vị đạo sĩ.

Thực ra trước đó, nó đã bôn ba khắp các nẻo đường cuả vùng thung lũng để tìm một bông hoa nào đó, nhưng mà trong muà đông giá rét, thì có hoa nào mà nở được chăng?



Lúc đó thì một vị thiên thần đang đứng ở cửa hang Bêlem đã theo dõi việc con bé cố gắng và thất bại trong việc tìm hoa. Thiên thần động lòng thương hại khi nhìn thấy con bé cúi đầu giấu nỗi u sầu để thổn thức một mình, ngài quyết định làm một phép lạ.

Vị thiên thần nhẹ nhàng gạt lớp tuyết ở dưới chân con bé ra, thì kìa một chùm hoa mầu trắng có nhuỵ vàng xuất hiện từ chỗ những giọt nước mắt rơi. Ngài cho nó biết, những bông hoa này tuy bé nhỏ nhưng có giá trị hơn là vàng, nhũ hương và mộc dược, vì đó là những bông hoa làm bằng một thứ tình yêu tinh tuyền.

Và con bé đã vui mừng hái những bông hoa hồng tuyết để dâng lên cho Chuá.

Chuá Hài đồng mỉm cười ôm chặt lấy những bông hoa, mọc lên từ những giọt nước mắt cuả tình yêu.

---------------------------



Huyền thọai hoa Poinsettia

Hoa Poinsettia được kết hiệp với lễ Giáng Sinh bắt đầu từ một truyền thuyết vào khoảng thế kỷ 16 ở Mexico.

Chuyện kể là một em gái nọ, tên là Pepita hoặc Maria gì đó, quá nghèo và không có một món quà nào để đóng góp vào dịp lễ hội Giáng Sinh, nhưng được một thiên thần chỉ bảo, đã đi hái những cây dại có lá lớn ở bên lề đường mà trang hoàng bình hoa ở trưóc bàn thờ. Từ những cây dại đó, những cánh lá đổi mầu trở thành những bông hoa đỏ thẫm, trông thật xinh đẹp.

Các nhà truyền giáo dòng Phanxicô ở Mexico đã khuyến khích truyền thống dùng hoa Poinsettia để trang hoàng vào dịp Giáng sinh. Bởi vì hình dáng cuả những chiếc hoa trông giống như ngôi sao Bêlem, và màu đỏ nhắc lại màu cuả máu thánh Chuá đã đổ ra mà chuộc tội cho nhân loại.