Gọi là to thì không thể sánh với cảnh đô hội ở Saigon, nơi mà hàng triệu người đổ xô ra đường vui cảnh Xuân về.

Nhưng mà Saigon thì có khi nào mà không có hàng triệu người chen lấn nhau phải không bà con ?

Cho nên so sánh với những nơi hẻo lánh như Pennsylvania thì vùng Dallas-Fort Worth cuả Texas có cái Tết rộn ràng, nhộn nhịp hơn rất nhiều.

Cũng xin nói lại cho đúng, Pennsylvania có dân số đông vào bậc nhất cuả Hoa Kỳ chứ không phải là chỗ hiu quạnh đâu, phố Philadelphia cũng chật chội không kém gì Saigon. Nhưng vì dân 'Việt Ta' ở đó không nhiều, cho nên "Nhất Nam viết Hữu, Thập Nữ viết Vô", cứ ít 'Người Mình' thì coi như là 'chốn hoang vu' vậy.

Cũng xin gửi lời chào tới bà con ở phố York, Pennsylvania. Năm nào cũng vậy, họ tổ chức vui Xuân cho toàn vùng, một nỗ lực duy trì truyền thống VN đáng được ca tụng.

Hy vọng năm nay, tuy có bảo tuyết tơi bời vào dịp Tết, bà con ở trên đó vẫn có được những ngày vui.



Nói tới bão tuyết thì vùng Dallas-Fort Worth đã từng chịu nhiều trận tuyết rơi bất chợt vào dịp Tết. Gx ĐMHCG ở Garland và Gx CTTD ở Arlington đã từng chiụ nhiều cảnh sụp lều thê thảm.

Hồi chưa có hội trường, các giáo xứ lớn đều phải thuê lều để tổ chức ăn Tết. Tuy lạnh lẽo và chật chội nhưng có dịp đoàn tụ để gặp gỡ chào hỏi đồng hương cũng đủ sởi ấm những nỗi lòng viễn xứ.







Nhưng việc phải muớn lều ăn Tết là đã khá lắm rồi đó, hồi tưởng vài chục năm về trước, khi các cộng đoàn người Việt còn phải 'ở nhờ' các nhà thờ Mỹ, thì dịp Tết chỉ là một buổi lễ Chuá Nhật trang nghiêm, rồi sau đó là một buổi văn nghệ 'bỏ túi' ngắn ngủi tại một hội trường 'mượn'. 'Cộng đồng người Việt' có tổ chức một buổi hội chợ vào sáng thứ Bảy, rồi sau đó thì việc vui Xuân chỉ qui tụ vào những buổi 'đại nhạc hội' có tính cách thương mại kiếm lời, hoặc ở những tư gia có tổ chức cờ bạc 'lậu' và ở những phòng trà ca nhạc nhẩy nhót qua đêm.







Năm nay Gx ĐMHCG ở Garland, với một hội trường mới, rộng rãi có sức chứa nhiều ngàn người, đã tổ chức ba ngày ăn Tết, kéo dài từ chiều Thứ Sáu cho đến chiều Chuá Nhật, tính ra là 22 giờ trình diễn văn nghệ không ngưng nghỉ.

Trời lạnh và có mưa, nhưng nhờ có một hội trường ấm cúng và an toàn cho nên yếu tố thời tiết không còn là một yếu tố quyết định nữa, bà con khắp nơi, lương cũng như giáo, đã đồ xô về đây để vui Xuân. Parking lúc nào cũng đầy ắp xe, hội trường lúc nào cũng thiếu chỗ chen chân.

Dĩ nhiên là một xứ đạo thì việc 'lễ lậy' là quan trọng nhất cho nên các Cha đã cử hành nhiều buổi lễ để 'tất niên' rồi 'minh niên' rồi 'tân niên' vv, và vv.

Đây là dịp để duy trì văn hoá dân tộc, vừa tỏ ra giáo xứ mình có tình hiếu khách, cha xứ không ngừng nhắc nhở như thế.

Tại hội trường, cảnh những gia đình có 'ông bà cha mẹ con cái cháu chắt' dzung dzăng dzung dzẻ dzui chơi' với nhau cả buổi thì không hiếm. Cũng được biết có nhiều gia đình trẻ, chịu cảnh phân ly vì tình trạng kinh tế trong nhiều năm qua, cũng đã đoàn viên xum họp ít ra là những ngày Tết.

Nguyện xin Chuá ban phuớc lành cho xứ đạo.

Xem hình ảnh