JOHANNESBURG, Nam Phi - Chính phủ Nigeria đang chịu nhiều áp lực từ khắp nơi trên thế giới đòi hỏi chính phủ phải ra tay cứu vớt một phụ nữ Hồi Giáo khỏi bị xử ném đá chết vì tội ngoại tình.

Tuần tới, tòa án Hồi Giáo ở thành phố Katsina thuộc Nigeria sẽ phán quyết tha bổng hay giữ nguyên bản án ném đá đến chết người mẹ 31 tuổi tên là Amina Lawal vì tội ngoại tình.

Các người phản đối ở Nam Phi cũng như ở Nigeria đã đòi hỏi phải lật ngược phán quyết của tòa án vào tháng 3 năm ngoái đồng thời cũng đòi hỏi lật ngược phán quyến của tòa phúc thẩm xử vào vào tháng 8.

Năm ngoái, vào tháng Giêng, bà Lawal sinh hạ một đứa con sau hơn hai năm đã chính thức li dị chồng. Bà sinh đứa con chỉ 6 tháng sau khi thành phố Katsina ban hành luật Shariah là luật ném đá phụ nữ nào phạm tội ngoại tình.

Hàng trăm phụ nữ đã biểu tình tuần hành tới sứ quán ngoại giao của Nigeria tại thủ đô Pretoria, đồng thời hàng trăm phụ nữ khác kéo nhau tới viện dân biểu của Nam Phi tại Cape Town để đặt vấn đề với Tổng Thống Nam Phi Thabo Mbeki.

TT. Nam Phi đã kêu gọi TT. Nigeria là Olusengun Obasanjo hãy cứu mạng bà Lawal khỏi một bản án bạo động. TT. Nam Phi tuyên bố:

Ðiều chắc chắn là chúng ta phải tiếp tục làm cho TT. Nigeria phải nghe được tiếng nói này. Tôi nghĩ rằng tối cao pháp viện Nigeria phải có ý thức và nghĩa vụ bảo vệ quyền của phụ nữ.

Ðể trả lời câu hỏi của phóng viên hảng tin Reuter về trách nhiệm người cha của đứa con. TT. Nam Phi đã trả lời phóng viên của hãng thông tấn Reuter rằng:

Ðể bảo vệ bà Amina Lawal, chúng ta không được quên là muốn sinh được đứa con, cần phải có cả đàn ông lẫn đàn bà.

Nếu tòa án ở Katsina vẫn tiếp tục giữ nguyên án lệnh thì tối cao pháp viện Nigeria phải đem vụ này ra xử vì Nigeria có đạo luật về nhân quyền.

Một ký giả của Nigeria tuyên bố rằng lúc này tôi không nghĩ một mạng người sẽ bị xử ném đá cho chết. Tối cao pháp viện Nigeria sẽ không cho phép điều này xảy ra.

Một phái đoàn phụ nữ Nam Phi đã lên đường sang Nigeria để gặp bà Lawal và luật sư để cứu mạng sống bà Lawal. Bà phó chủ tịch Hiệp Hội Phụ Nữ Nam Phi tuyên bố :

Chúng tôi đến đây để nói rằng quyền của phụ nữ cũng là nhân quyền. Tại quốc gia này và nhiều quốc gia khác tại Phi Châu, chúng tôi phải tranh đấu cho phụ nữ được tôn trong nhân phẩm.