HỌP MẶT NGÔI LỜI TẠI GIÁO XỨ ST. BARBARA, SANTA ANA, CALIFORNIA
Chúa Nhật 28.7.2013

Muôn phương qui tụ về đây
Ngôi Lời họp mặt vui vầy bên nhau
Xin cho tình mãi tươi màu
Ra đi vẫn nhớ ngàn sau ngày này

Xem Hình

Hằng năm vào mùa hè, Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời tổ chức họp mặt cựu chủng sinh, ân nhân, thân bằng quyến thuộc, và linh mục, tu sĩ Ngôi Lời để cầu nguyện cho nhau, chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo, và tiếp tục thắt chặt tình thân. Dịp họp mặt cũng là lúc đề nói lên lời Tạ Ơn Chúa và cám ơn những người đã hỗ trợ Dòng Ngôi Lời, đặc biệt các Ông Bà Cố đã hy sinh dâng con mình cho Chúa qua Nhà Dòng, và biết bao người đã công khai hoặc âm thầm ủng hộ Dòng Ngôi Lời bằng tinh thần hay vật chất. Điều đáng chú ý là một bà cụ tuổi đã 113 mà vẫn đến để ủng hộ Dòng Ngôi Lời. Đây là lần thứ 16, họp mặt được tổ chức tại Quận Cam, Nam California. Năm nay được tổ chức tại Giáo xứ St. Barbara, nơi cha Vũ Ngọc Long làm Quản nhiệm. Cha Vũ Ngọc Long trước đây cũng đã được đào tạo trong Dòng Ngôi Lời tại Chicago.
Thánh Lễ đồng tế với 13 linh mục, được cử hành vào lúc 2 giờ chiều Chúa Nhật. Tiếng hát của Ca Đoàn giúp cho mọi người nâng tâm hồn lên cùng Chúa trong tâm tình chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ. Cha Phêrô Võ Tá Đề, SVD chủ tế và cha Antôn Nguyễn Duy Tâm giảng thuyết. Cha Tâm chia sẻ với cộng đoàn việc cầu nguyện mà Chúa Giêsu dạy các môn đệ (Lc 11:1-13): cầu nguyện như là hơi thở của linh hồn, nội dung cầu nguyện và cách thức cầu nguyện:

Cầu nguyện hơi thở linh hồn,
Không cầu ắt hẳn mê hôn tinh thần.
Vậy thì cầu nguyện rất cần!

Cầu nguyện cần theo gương Chúa dạy: cầu xin cho Danh Chúa cả sáng, Nước Chúa trị đến, Ý Chúa thể hiện cả dưới đất lẫn trên trời:

Lạy Cha chúng con trên trời,
Danh Cha cả sang, tuyệt vời trần gian.
Nước Cha trị đến muôn vàn,
Ý Cha thể hiện dương gian, thiên đình.

Đồng thời, Chúa cũng dạy chúng ta cầu xin cho nhu cầu con người: lương thực hằng ngày. Nhu cầu khác, hay đúng hơn là cách con người đối xử với nhau: cần tha thứ cho nhau vì chính Chúa đã tha cho ta. Thứ đến, vì thế gian với bao cám dỗ và sự dữ tràn lan, xin Chúa giúp ta tránh cám dỗ và cứu ta khỏi sự dữ:

Cám dỗ sao khỏi người ơi,
Xin Chúa xua đuổi con thời bình an.
Sự dự muôn chốn lan tràn,
Cứu con cho khỏi, muôn vàn… tạ ơn!

Cần phải bền lòng vững chí trong việc cầu nguyện:

Cầu nguyện ta cứ kiên gan
Thế nào Chúa cũng khấn ban lời cầu.
Gõ thì cứ gõ cho lâu,
Cửa nào cũng mở, Chúa đâu khước từ.
Xin thì toại nguyện y như,
Tìm thì sẽ thấy, đừng từ đừng nan.

Sau Thánh Lễ Tạ Ơn là tiệc mừng được thiết đãi trong hội trường. Cha Vũ Ngọc Long đã quá ưu ái với anh em Ngôi Lời, cho khai trương bộ bàn tròn mới. Thức ăn do các ân nhân, thân nhân cung cấp nhiều hơn lòng mong ước, ai nấy đều thoải mái với tình thân con Chúa và trong tình Ngôi Lời. Cha Nguyễn Châu với nhiều màn ảo thuật kỳ thú và có khi làm người xem nín thở qua màn cha nuốt 5 lưỡi dao cạo và kéo ra với sợi chỉ gắn lại 5 lưỡi dao đó.
Cha Nguyễn Duy Tâm trình bày sinh hoạt truyền giáo tại Togo và Thầy Nguyễn Tiến Giang chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo tại Mozambique. Xem thấy cảnh nghèo đói và túng thiếu của anh chị em tín hữu bên Phi Châu, nhưng vẫn theo Chúa, làm cho nhiều người cảm phục và thương tâm. Những ai muốn giúp cho công cuộc truyền giáo bên Phi Châu, xin cứ liên lạc về Dòng Ngôi Lời qua điện thoại miễn phí: 1-866-989-9888. Một điều làm cho nhiều người ưu tư, đó là khan hiếm ơn gọi. Tìm đâu ra người đi rao giảng Tin Mừng? Thánh Phaolô cũng đã nói lên ưu tư này: “Thế nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi?” (Rm 10:14-15). Ta cũng có thể đặt tiếp câu hỏi: Làm sao được sai đi, nếu không được đào tạo, huấn luyện? Nhà Dòng đang cần ứng viên, xin quý vị khuyến khích con em tìm hiểu ơn gọi Dòng Ngôi Lời, bằng cách liên lạc về Đại Chùng Viện Ngôi Lời: 1-800-553-3321, hoặc vào trang nhà: www.svdvocations.org, hay www.dwci.edu
Những câu hò tiếng hát cũng giúp cho mọi người ăn thêm ngon. Màn xổ số miễn phí với ba giải đặc biệt cũng làm cho ai nấy hào hứng, cứ nghĩ là số may sẽ đến với mình. Năm nay, giải độc đắc cũng về tay một bà đã trúng độc đắc năm trước. Quả là số phúc vận may!
Đến lúc chia tay, nhiều người vẫn còn tiếc nuối, muốn ngày họp mặt kéo dài hơn. Ra về trong tâm tình hân hoan tạ ơn, hẹn nhau gặp lại năm sau, để hâm lại tình Chúa, tình người và sẵn sàng làm chứng nhân cho Chúa:

Về đây hâm lại tình Thầy,
Ra đi loan báo đó đây Tin Mừng.
Rộn rang như thể triều dưng,
Ngôi Lời nhân chứng không ngừng đời ta.

Vũ Tá, SVD