Newyork. Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc, Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore vừa đưa ra lời kêu gọi dấn thân giải giới trên căm bản đối thoại và thương thuyết đa phương hơn là dùng đến sức mạnh. Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore đã đưa ra lời kêu gọi trên vào hôm thứ Ba 1/4/2003 trong phiên họp thường niên của Ủy Ban Giải Giới Liên Hiệp Quốc nhóm tại Newyork.

Theo Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore, chúng ta đang "đối diện với hai quan điểm đối kháng nhau: đầu tiên là quan điểm dựa trên xác tín rằng xung đột chỉ có thê giải quyết bằng sự quyết tâm, và một quan điểm khác được đặt trên cơ sở ý chí muốn thương thuyết trong ánh sáng của đường lối và sự khôn ngoan của luật pháp".

Sau khi phân tích hai quan điểm này, Đức Tổng Giám Mục ghi nhận rằng hệ thống kiểm soát vũ khí đã hoạt động hữu hiệu trong thập niên qua và mang lại nhiều thành quả đáng kể. Vì vậy, Liên Hiệp Quốc cần củng cố và kiện toàn nó hơn là xoay qua dùng vũ lực để chống lại các đe dọa mới.

Liên hệ đến tình hình hiện nay, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh đến nhu cầu lan truyền một thông điệp rõ ràng rằng " Sức mạnh của luật phải thắng luật của sức mạnh"