Một đội tình nguyện gồm hai kỹ sư do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đã quan sát một tia laze xoay tròn thực hiện hàng triệu phép đo trong một giây bên trong Nhà thờ Các Thánh ở Kyiv.

Tia laze quét nhanh qua nhà thờ, một phần của Kyiv-Pechersk Lavra, đồng thời chụp một loạt ảnh có độ phân giải cực cao.

Những hình ảnh đó sẽ được kết hợp với dữ liệu điều hướng để tạo ra một kết xuất ba chiều hoàn hảo về ngôi thánh đường. Đó là một phần của dự án bảo vệ và bảo tồn các địa điểm lịch sử trên khắp Ukraine hiện đang gặp nguy hiểm cũng như người dân của họ trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Chiara Dezzi Bardeschi, nhân viên UNESCO, cơ quan văn hóa của Liên Hiệp Quốc, cho biết. “Nếu nó không được bảo vệ ngay bây giờ, chúng ta thực sự có nguy cơ rằng di sản này sẽ bị mất mãi mãi.”

Theo UNESCO, kể từ khi Nga phát động chiến tranh vào tháng 2 năm 2022, ít nhất 259 di tích lịch sử và văn hóa đã bị hư hại do giao tranh. Chúng bao gồm các địa điểm tôn giáo, bảo tàng, di tích và thư viện. Người ta vẫn thường thấy các bức tượng trên khắp đất nước được bao quanh bởi bao cát hoặc giàn giáo để bảo vệ chúng khỏi các cuộc không kích hoặc các cuộc tấn công khác.

Trong khi đó, Ukraine đang phải chi tiền và sự tài trợ của các quốc gia phương Tây ủng hộ nước này vào quân đội khi nước này cố gắng giành lại nhiều lãnh thổ hơn khi những tháng giao tranh mùa hè bắt đầu. Điều đó để lại ít tiền cho việc bảo tồn các di tích lịch sử, vốn đã phải đối mặt với các chu kỳ hủy diệt trong quá khứ từ Nga hoàng, Đức quốc xã trong Thế chiến II và Liên Xô trong những thập kỷ sau đó.

Emmanuel Durand, một kỹ sư người Pháp làm việc tại Geneva, và Serhii Revenko, một kiến trúc sư người Ukraine thông qua UNESCO đã tình nguyện làm việc tại Nhà thờ Các Thánh, được xây dựng từ năm 1696 đến 1698 tại Lavra, còn được gọi là Tu viện Hang động.

Những người đàn ông đã sử dụng một thiết bị được tặng có tên là Zoller & Fröhlich Imager 5010X, có hai hộp hình chữ nhật được kết nối bằng một camera quay nhanh, có độ phân giải cao ở trung tâm. Máy chụp ảnh, cũng như nhu liệu cần thiết và thiết bị hỗ trợ, có giá tổng cộng khoảng 70.000 đô la.

“Nếu vì chiến tranh mà nhà thờ bị đánh bom trong tuần tới hoặc tháng tới, điều đó thật khủng khiếp, tất nhiên, nhưng ít nhất chúng ta sẽ có các hình ảnh kỹ thuật số này và nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng lại nhà thờ,” Durand nói.
Source:AP