Charles Collins, giám đốc điều hành của tạp chí Crux, ngày 26 tháng 3 năm 2024, cho hay: Theo cơ quan viện trợ quốc tế hàng đầu của Công Giáo Anh, cuối cùng, chúng ta đã tiến một bước gần hơn đến việc tạo ra các điều kiện cần thiết để ngăn chặn thiệt hại thêm về nhân mạng, đảm bảo thả tất cả các con tin còn lại và giải quyết mức độ thảm khốc của nạn đói mà các gia đình ở Gaza hiện đang phải đối đầu.



Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong tháng chay Ramadan của người Hồi giáo. Nó cũng kêu gọi thả tất cả con tin vô điều kiện.

Theo các quan chức y tế địa phương, cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 32,000 người Palestine, và đẩy 1/3 dân số Gaza đến bờ vực nạn đói.

Nó được triển khai để đáp trả cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào Israel, khiến khoảng 1,200 người thiệt mạng.

Hamas cũng bắt khoảng 250 người Israel làm con tin và vẫn đang giam giữ khoảng 100 người trong số họ. Họ cũng nắm giữ khoảng 30 thi thể của người Israel thiệt mạng. Hầu hết những người còn lại đã được trả tự do trong lệnh ngừng bắn năm ngoái để đổi lấy việc thả các tù nhân Palestine.

CAFOD, cơ quan viện trợ quốc tế chính thức của Giáo Hội Công Giáo ở Anh và xứ Wales, cho biết Gaza là một trong những nơi nguy hiểm nhất trên trái đất đối với dân thường và trong gần sáu tháng đã phải hứng chịu các vụ đánh bom không ngừng – kể cả ở những khu vực đông dân cư mà người dân đã được lệnh sơ tán. Cơ quan này cho biết các Nhà thờ, bệnh viện và trường học không còn có thể được coi là nơi trú ẩn an toàn trên lãnh thổ.

Elizabeth Funnell, Đại diện Chương trình Quốc gia của CAFOD tại Trung Đông cho biết: “CAFOD đã kêu gọi ngừng bắn trong nhiều tháng và chúng con hoan nghênh Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và thả ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các con tin”.

Bà nói sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết của nó, : “Cuối cùng chúng ta đã tiến một bước gần hơn tới việc tạo ra các điều kiện cần thiết để ngăn chặn thiệt hại thêm về nhân mạng, đảm bảo thả tất cả các con tin còn lại và giải quyết mức độ thảm khốc của nạn đói mà các gia đình ở Gaza hiện đang phải đối đầu”.

Funnell cho biết tin tức hôm thứ Hai là bằng chứng cho nỗ lực của mọi người trên khắp thế giới, những người đã cùng nhau cầu nguyện và phản đối, để lên tiếng và yêu cầu chính phủ hành động.

Bà nói, “Điều quan trọng trong tương lai là áp lực này phải được duy trì, để chính phủ Anh chắc chắn rằng người dân của họ mong muốn xiết bao lệnh ngừng bắn để cứu mạng sống này trở thành thực tại, trước khi có thêm nhiều trẻ em thiệt mạng vì đánh bom hoặc chết đói.”

Bà nói tiếp: “Do đó, Chính phủ Anh hiện phải nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng nghị quyết này được thực hiện”.

Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã thả hơn 10 tấn thực phẩm vào Gaza lần đầu tiên vào thứ Hai, như một phần trong nỗ lực quốc tế nhằm cung cấp hỗ trợ cứu mạng cho dân thường.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Vương quốc Anh đã tăng gấp ba lần ngân sách viện trợ cho Gaza, nhưng ông nói rằng chính phủ muốn “tiến xa hơn để giảm bớt đau khổ cho con người”.

Shapps nói, “Địa ngục được thỏa tay hànhh động nhờ cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10 đã dẫn đến thiệt hại nhân mạng vô tội trên diện rộng. Mục tiêu của Vương quốc Anh là sử dụng mọi tuyến đường có thể để cung cấp viện trợ cứu người, cho dù đó là bằng đường bộ, đường hàng không hay các tuyến đường mới qua đường biển”.

Ông cũng cho biết chính phủ Anh đang tiếp tục kêu gọi Israel cung cấp quyền tiếp cận cảng và mở thêm nhiều tuyến đường bộ để tăng cường vận chuyển viện trợ đến Gaza.

Bất chấp nghị quyết của Liên Hợp Quốc, giao tranh vẫn tiếp diễn qua đêm giữa Israel và Hamas và thành phố Rafah ở phía nam Gaza đã bị máy bay chiến đấu của Israel ném bom trong đêm. Cuộc đấu súng cũng diễn ra xung quanh các bệnh viện ở thành phố Khan Younis và Thành phố Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Israel không thể đánh bại Hamas nếu không tiến vào Rafah, nơi họ cho biết nhóm này có 4 tiểu đoàn gồm hàng nghìn chiến binh.

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế đang giơ tay phản đối số lượng lớn người Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas.

CAFOD nói rằng phù hợp với các biện pháp tạm thời của Tòa án Công lý Quốc tế ban hành vào ngày 26 tháng 1, Chính phủ Vương quốc Anh “phải nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu viện trợ nhân đạo thảm khốc đến với người dân Gaza, dẫn đến cái chết của 31 người, bao gồm cả ít nhất 27 trẻ em bị đói và suy dinh dưỡng.”

Funnell cho biết: “Điều này bao gồm việc đảm bảo tài trợ đầy đủ cho UNRWA, cơ quan chính của Liên hiệp quốc cung cấp hỗ trợ cho người Palestine và đóng vai trò thiết yếu ở Gaza”.

Bà nói thêm “Mới Thứ Hai vừa qua, UNRWA kêu gọi Israel dỡ bỏ các hạn chế tiếp cận miền bắc Gaza, nơi cứ 3 trẻ em dưới 2 tuổi thì có 1 em bị suy dinh dưỡng trầm trọng. Đối tác của chúng con ở Gaza, trú ẩn gần Nhà thờ Thánh Gia ở Thành phố Gaza, nói với con, ‘Cuộc đấu tranh để đảm bảo lương thực hàng ngày của chúng con thật mệt mỏi… Cuộc sống ở đây thật tan vỡ. Lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta, chúng ta đang làm bánh rước lễ ở Gaza bằng chính đôi tay của mình’”.

Bất chấp tình hình thảm khốc, Funnell cho biết các đối tác của CAFOD ở Gaza vẫn tiếp tục làm việc để cung cấp những nhu yếu phẩm cần thiết như thực phẩm, nước uống, lều, giường ngủ và đang cung cấp hỗ trợ chuyên biệt cho chấn thương cũng như các hoạt động dành cho trẻ em để giúp chúng phân tâm khỏi các cuộc bắn phá liên tục.

“Khi bắt đầu Tuần Thánh dành cho các Kitô hữu và trong Tháng Ramadan, CAFOD tiếp tục kêu gọi lệnh ngừng bắn hoàn toàn và lâu dài ở Gaza ngay bây giờ. Một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, vô điều kiện và lâu dài là điều cần thiết để ngăn chặn cái chết và sự hủy diệt. Đó cũng là cách duy nhất để đảm bảo việc thả con tin”, bà nói.

“Sau đó, nhiệm vụ gian khổ là xây dựng hòa bình và công lý lâu dài cho người Israel và người Palestine có thể bắt đầu. Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở chúng ta, hòa bình không thể đạt được chỉ bằng vũ khí, và người Israel cũng như người Palestine xứng đáng có được hòa bình lâu dài”, Funnell nói.