Lời cầu nguyện không mệt mỏi của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho hòa bình ở “Ukraine, một đất nước tử đạo”

Đức Thánh Cha Phanxicô không ngừng mệt mỏi trong việc cầu nguyện và đưa ra lời kêu gọi hòa bình cho Ukraine trong suốt hai năm qua, đang khi quốc gia này bị dập vùi trong “sự điên rồ” của chiến tranh.

(Tin Vatican - Isabella Piro)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã liên tục và tha thiết dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa trong hai năm qua, cầu xin hòa bình cho Ukraine giữa cuộc xung đột kéo dài, đồng thời khẳng định rằng “chiến tranh luôn là một thất bại”. Ngài mô tả đây là một "thất bại thực sự của con người" vì chỉ những "nhà sản xuất vũ khí" mới là người có lợi. Đức Thánh Cha thường xuyên sử dụng thuật ngữ “tử đạo” để mô tả đặc điểm của đất nước bị tàn phá bởi bom đạn kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022. Kể từ ngày định mệnh đó, với một “trái tim tan vỡ”, Đức Thánh Cha đã không ngừng cổ súy những lời cầu nguyện cho hòa bình trong mọi dịp có thể.

Ngày cầu nguyện

Một số Ngày Cầu nguyện đã được công bố trong hai năm qua: Ngày cầu nguyện đầu tiên diễn ra vào ngày 26 tháng 1 năm 2022, trùng hợp với thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine, gây ra mối lo ngại đáng kể.

Ngày cầu nguyện cầu nguyện và ăn chay thứ hai diễn ra sau đó vài tháng vào ngày 2 tháng 3, Thứ Tư Lễ Tro, với việc Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các tín hữu “hãy cảm thương anh chị em của chúng ta” và “cầu xin Thiên Chúa chấm dứt chiến tranh”.

Vào ngày 25 tháng 3 năm 2022, Đức Thánh Cha đã chủ trì buổi cầu nguyện kính Mẹ Thiên Chúa tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, ngài đã thánh hiến đất nước Ukraine cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Đức Maria. Trong bối cảnh “cuộc chiến khốc liệt” gây ra biết bao đau khổ, sợ hãi và mất tinh thần cho nhiều người, Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự hiện diện của Thiên Chúa và sự tha thứ của Thiên Chúa. Năm sau, vào ngày 27 tháng 10 năm 2023, một Ngày xám hối, Ăn chay và Cầu nguyện khác được Đức Thánh Cha Phanxicô cổ súy để cầu xin sự cầu bầu của Đức Maria để đạt được hòa bình. Ngài cầu xin "Lạy Mẹ nhân từ, chúng con kêu xin lòng thương xót! Lạy Nữ vương Hòa bình, chúng con khẩn xin hòa bình! Xin an ủi những người bị giam cầm vì hận thù; xin hoán cải những người gây ra và kích động cuộc xung đột. Xin lau khô nước mắt trẻ thơ - vào giờ này, rất nhiều trẻ em đang than khóc! – Xin Mẹ hãy hiện diện với những người già cả cô đơn; an ủi những người bị thương và bệnh tật; bảo vệ những người phải rời bỏ quê hương và người thân của họ; an ủi những người đang chán nản; khơi lên trong lòng họ một niềm hy vọng mới.”

Kêu gọi đàm phán

Hai năm qua ở Ukraine đã được đánh dấu bằng những dấu mốc bi thảm của sự kinh hoàng và chết chóc:

Vào ngày 24 tháng 4 năm 2022, lễ Phục sinh theo lịch Julian, trùng với đúng hai tháng kể từ khi xung đột bùng nổ. Một lần nữa, khi kết thúc kinh “Lạy Nữ Vương Thiên đàng” Regina Coeli, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi mọi người “tăng cường lời cầu nguyện cho hòa bình và can đảm lên tiếng rằng hòa bình là điều có thể”.

Hai tháng sau, vào ngày 5 tháng 6, Lễ Trọng Hiện Xuống, cuộc chiến ở Ukraine đã đạt đến “bước ngoặt” kịch tính kéo dài hàng trăm ngày. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời kêu gọi của mình là “Hãy để cho các cuộc đàm phán thực sự diễn ra, các cuộc đàm phán thực sự về lệnh ngừng bắn và một giải pháp lâu bền”. Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe “tiếng kêu tuyệt vọng của những người đau khổ” và tôn trọng sự sống con người, đồng thời tuyên bố chiến tranh là một “cơn ác mộng, là sự phủ nhận giấc mơ của Chúa”.

Thư gửi người dân Ukraina

Nhiều tháng trôi qua,
các ký giả vẫn tiếp tục tường trình những trang sử cay đắng đầy nước mắt và hủy diệt:

Vào ngày 24 tháng 8 năm 2022, đánh dấu sự khởi đầu của tháng xung đột thứ sáu, một cột mốc quan trọng khác đối với Ukraine, Đức Phanxicô, vào cuối buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư, đã chia sẻ những suy tư của mình về đất nước này, nhấn mạnh, “Chiến tranh là sự điên rồ”, xin cầu nguyện cho các tù nhân, những người bị thương, trẻ em, người tị nạn và "rất nhiều người vô tội" đang phải trả giá cho sự điên rồ này. Tháng 11 đã đến, đánh dấu 9 tháng chiến tranh, khiến Đức Thánh Cha Phanxicô phải viết một lá thư cho người dân Ukraine, gọi họ là “dân tộc tử đạo cao quý”, bảo đảm với họ về sự gần gũi của ngài “trong trái tim và lời cầu nguyện”. Ngài cũng đưa ra lời cảnh báo cho tất cả các dân tộc: “Đừng bao giờ quen với chiến tranh”.

Chiến tranh là sự hủy diệt

Trong khoảng thời gian từ cu
ối năm 2022 đến đầu năm 2023, lời kêu gọi của Giáo hoàng về việc “im lặng vũ khí” và chấm dứt “cuộc chiến vô nghĩa” này vẫn tiếp tục không ngừng nghỉ. Vào ngày 24 tháng 2 năm 2023, đúng một năm sau cuộc xung đột, Giáo hoàng Francis, tại Vatican, đã tham dự buổi chiếu bộ phim tài liệu “Tự do trên lửa: Cuộc chiến vì tự do của Ukraine” của đạo diễn phim Evgeny Afineevsky. "Hôm nay - ngài nói - đánh dấu một năm của cuộc chiến này; chúng ta hãy nhìn vào Ukraine, cầu nguyện cho người Ukraine và mở lòng đón nhận nỗi đau. Chúng ta đừng xấu hổ khi đau khổ và khóc lóc, vì chiến tranh là sự hủy diệt, một cuộc chiến luôn làm chúng ta suy giảm."

Khủng hoảng ngũ cốc ở Biển Đen

Nhiều tháng trôi qua, một mùa hè nữa lại đến, vẫn chìm trong bóng bom. Đức Thánh Cha Phanxicô không bao giờ quên tình hình nhân đạo thảm khốc của Ukraine, trở nên tồi tệ hơn do sáng kiến vận chuyển ngũ cốc ở Biển Đen bị đình trệ. Vào ngày 30 tháng 7 năm 2023, trong giờ Truyền Tin, ngài nhắc nhở thế giới rằng “chiến tranh đang phá hủy mọi thứ, kể cả ngũ cốc,” và ngài nói điều này thể hiện “một sự xúc phạm nghiêm trọng đối với Thiên Chúa” vì ngũ cốc là “một món quà để nuôi sống nhân loại”. Ngài kêu gọi mọi người hãy lắng nghe “tiếng kêu của hàng triệu anh chị em đang đói khát”, một tiếng kêu “lên tới tận Trời”.

Nỗi đau của trẻ em

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại “chiều kích tử đạo” của Ukraine vào ngày 6 tháng 9 năm 2023, trong buổi tiếp kiến với các giám mục của Thượng Hội đồng Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine. Bày tỏ sự gần gũi và tham gia, ngài truyền tải “nỗi buồn trước cảm giác bất lực khi đối mặt với chiến tranh”, đặc biệt vì một trong những kết quả đáng buồn nhất của nó là “lấy đi nụ cười của trẻ em”. Những mối quan ngại tương tự đối với “một tình hình dường như ngày càng tuyệt vọng” đã được Đức Thánh Cha bày tỏ vào đầu năm 2024, trong một lá thư gửi cho Tổng Giám mục Kyiv-Halyč, Sviatoslav Shevchuk, bày tỏ hy vọng rằng Ukraine không trở thành một “cuộc chiến bị lãng quên”. " Và cộng đồng quốc tế có thể tham gia "tìm kiếm các giải pháp hòa bình."

Kêu gọi các nhà ngoại giao

Lời kêu gọi tương tự đã vang lên vào ngày 8 tháng 1 năm nay, trong buổi tiếp kiến với Ngoại giao đoàn bên cạnh Tòa thánh: “Đáng buồn thay, sau gần hai năm chiến tranh quy mô lớn do Liên bang Nga tiến hành chống lại Ukraine, nền hòa bình vô cùng mong muốn đã không được thực hiện”. nhưng vẫn tìm cách bén rễ trong tâm trí và trái tim, bất chấp số lượng lớn các nạn nhân và sự tàn phá nặng nề.Người ta không thể cho phép sự tồn tại dai dẳng của một cuộc xung đột tiếp tục di căn, gây thiệt hại cho hàng triệu người; bi kịch hiện tại thông qua đàm phán, tôn trọng luật pháp quốc tế.."

Ngoại giao Vatican

Ngoài những lời cầu nguyện và khuyến khích, Đức Thánh Cha Phanxicô còn thực hiện hành động cá nhân nhân danh hòa bình, duy trì cách tiếp cận cân bằng với các bên liên quan. Ngày 25 tháng 2 năm 2022, Ngài đến thăm Đại sứ quán Liên bang Nga tại Tòa thánh, bày tỏ quan ngại về việc chiến tranh bùng nổ. Vài ngày sau, vào ngày 16 tháng 3, ngài tổ chức một cuộc gặp trực tuyến với Thượng phụ Chính thống giáo Kirill của Mátxcơva và Toàn nước Nga, thống nhất với mong muốn “ngăn chặn ngọn lửa” chiến tranh, được thúc đẩy “bởi ý chí thể hiện, với tư cách là những mục tử của họ”. Con người, con đường dẫn đến hoà bình”. Trong nhiều tháng, đã có một số cuộc trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đã được Đức Thánh Cha tiếp kiến trong một buổi tiếp kiến vào tháng 5 năm 2023.

Những nỗ lực của Đức Thánh Cha nhằm chấm dứt xung đột còn có sự tham gia của Đức Hồng Y Matteo Zuppi, Tổng Giám mục Bologna và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, người đã công du với tư cách là Đặc phái viên của Đức Thánh Cha tới Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc vào năm 2023. Hòa bình, một niềm hy vọng không bao giờ mà Đức Thánh Cha Phanxicô từ bỏ.

Ngoài ra, hai vị Hồng Y khác, Konrad Krajewski, Phát thanh viên của Giáo hoàng, và Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Cổ vũ sự Phát triển Con người Toàn diện, đã được Đức Thánh Cha cử đến Ukraine với tư cách là đại diện của ngài, mang lại tình đoàn kết và hỗ trợ cho những người tị nạn và nạn nhân chiến tranh. Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Chủ tịch Thánh Bộ Quan hệ với các Quốc gia và Tổ chức Quốc tế, cũng đã đến thăm Vorzel, Irpin và Bucha vào tháng 5 năm 2023, cầu nguyện trước một ngôi mộ tập thể gần Nhà thờ Chính thống Thánh Andrew, và nhấn mạnh, giống như Giáo hoàng, "sự tàn bạo và khốc liệt của chiến tranh."