Đức Thánh Cha chia sẻ: ‘Một nền hòa bình do đàm phán thì tốt hơn là một cuộc chiến bất tận’

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi hãy chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, Gaza và trên toàn thế giới. ĐTC chia sẻ luôn có chỗ cho mọi người trong Giáo hội, ngay cả khi một linh mục xứ có vẻ không chào đón bạn, bạn có thể đi xứ khác: “vì trong Giáo hội luôn có chỗ cho bạn, đừng chạy trốn Giáo hội”.

(Tin Vatican)

Đặc biệt đề cập đến các cuộc chiến tranh ở Ukraine hay ở Gaza và những nơi khác đang có các cuộc chiến tàn phá cuộc sống, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Xin các quốc gia đang có chiến tranh, tất cả… hãy ngừng lại! Hãy tìm cách đàm phán; Hãy tìm kiếm hòa bình, Một nền hòa bình được thương lượng thì tốt hơn là một cuộc chiến không có lối thoát!"

Đức Thánh Cha phát biểu trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh-truyền hình CBS của Hoa Kỳ, vào chiều thứ Tư (24/4/2024) từ cư xá Trung tâm Thánh nữ Marta.

Một số trích đoạn trong cuộc phỏng vấn do Norah O'Donnell, giám đốc chương trình "Tin chiều do CBS" thực hiện, kéo dài khoảng một giờ và được phát sóng. Một cuộc trao đối chân tình sẽ được phát sóng vào Chủ Nhật ngày 19 tháng 5, trước Ngày Nhi đồng Thế giới, sẽ được diễn ra tại Rome vào những ngày 25 và 26 tháng 5.

Đức Thánh Cha, người đã mời gọi tất cả các quốc gia có chiến tranh hãy chấm dứt xung đột, ngài nói: “Tôi cầu nguyện rất nhiều” cho lệnh ngừng bắn ở Gaza, đồng thời nhắc lại rằng vào lúc 7 giờ tối hàng đêm, ngài thường gọi điện thoại cho một giáo xứ Công Giáo duy nhất ở giải Gaza để biết thêm tin tức, theo đó thì: “Có khoảng 600 người đang trú ẩn ở đó. Và họ cho ngài biết những gì đang xảy ra. Hoàn cảnh thật là khó khăn, rất rất khó khăn. Thức ăn được đưa đến, nhưng họ phải tranh giành lắm lắm mới nhận được!"

Khi được hỏi về hậu quả đối với trẻ em khi Nga xâm chiếm Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời: “Những trẻ em đó không biết cười là gì. Tôi đã nói chuyện với chúng, nhưng các nụ cười đã vụt tắt nơi các em. Và điều này thật tệ hại, khi các em bé đánh mất đi những nụ cười hồn nhiên. Điều đó thực sự rất đáng lo!...

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về vấn đề biến đổi khí hậu, một đề tài “thiên thu”, và về Ngày Nhi đồng Thế giới, vì trẻ em “luôn mang đến cho chúng ta một thông điệp, giúp chúng ta có một trái tim trẻ trung”. Khi được hỏi về sức khỏe, ĐTC mỉm cười đáp: “Tôi OK”.

Và ĐTC nhắc lại rằng luôn có chỗ cho mọi người trong Giáo hộ: "Tôi muốn nói rằng luôn luôn có chỗ. Nếu trong giáo xứ linh mục có vẻ không chào đón bạn, thì hãy đi kiếm tìm một giáo xứ khác, sẽ luôn có một nơi chào đón bạn. Đừng chạy trốn khỏi Giáo hội! Vì Giáo hội rất rộng lớn. Nó không bị ràng buộc vào một Trung tâm hay một đền đài... Bạn đừng chạy trốn Giáo hội."