Ý cầu nguyện tháng Hai của Đức Thánh Cha: Cho những người mắc bệnh nan y

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện tháng 2 năm 2024 và mời gọi mọi người cầu nguyện cho những người đang mắc bệnh nan y ở giai đoạn cuối và cầu gia đình họ.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Đức Thánh Cha mời gọi Giáo hội cầu nguyện theo ý chỉ này trong Video tháng này, mời gọi toàn thể Giáo hội qua Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Giáo Hoàng.

Video tháng này được phát hành vào ngày mà Giáo hội cử hành lễ Đức Mẹ Lộ Đức, ngày 11 tháng 2, và là Ngày Thế giới Bệnh nhân.

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng “khi một số người nói về những căn bệnh nan y, họ thường nhầm lẫn hai từ: không thể chữa khỏi và không thể chạy chữa. Nó không giống nhau."

Chăm xóc dù không thể chữa trị

ĐTC trích dẫn lời của vị tiền nhiệm là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Hãy chữa trị nếu có thể; hãy luôn kiên trì.”

Những hình ảnh trong Video Ý cầu nguyện của Giáo hoàng tháng 2 minh họa những tình huống thể hiện tình yêu thương và sự dịu dàng đối với người bệnh nan y, và tùy thuộc vào cách chúng được giải thích, mô tả một loạt thất bại hoặc thành công, thất bại “vì kết quả duy nhất có thể chấp nhận được là chữa khỏi bệnh” và thành công vì "mục tiêu là chăm sóc bệnh nhân."

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rõ ràng rằng ngay cả khi có rất ít cơ hội chữa lành, “mọi người bệnh đều có quyền được hỗ trợ về mặt y tế, tâm lý, tinh thần và nhân bản”.

Ngài thừa nhận: “Việc chữa lành không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được, nhưng chúng ta phải luôn chăm sóc người bệnh và yêu thương họ”.

Đảm bảo sự gần gũi và hỗ trợ

Suy tư về tầm quan trọng của việc chăm xóc, Đức Thánh Cha Phanxicô tái khẳng định sự “đảm bảo cho bệnh nhân không chỉ sự chăm sóc về mặt y tế” mà còn cả “sự trợ giúp và sự gần gũi của con người”.

Trong khi đó, khi nói về vai trò của gia đình, ĐTC nhấn mạnh rằng những người đau bệnh “không nên bị bỏ rơi một mình trong những thời khắc khó khăn này”.

Vai trò của gia đình “có tính quyết định”, Đức Giáo Hoàng nói, đồng thời nhấn mạnh người thân “cần được cung cấp các phương tiện thích hợp để hỗ trợ thích hợp về thể chất, tinh thần và xã hội cho người bệnh”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bằng việc xin mọi người cầu nguyện và cam kết để “những người mắc bệnh nan y và gia đình họ luôn nhận được sự chăm sóc và hỗ trợ cần thiết về y tế và nhân bản”.

Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Thánh Cha

Video Giáo hoàng là một sáng kiến chính thức toàn cầu với mục đích phổ biến ý cầu nguyện hàng tháng của Đức Thánh Cha. Nó được thực hiện bởi Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Giáo hoàng (Tông đồ cầu nguyện). Kể từ năm 2016, Video về Ý cầu nguyện của Giáo hoàng đã có hơn 203 triệu lượt xem trên tất cả các mạng xã hội của Vatican và được dịch sang hơn 23 ngôn ngữ, được báo chí đưa tin ở 114 quốc gia.

Các video này được phát hành và hình thành bởi nhóm Mạng lưới Cầu nguyện Video Giáo hoàng, do Andrea Sarubbi điều phối và được phân phối bởi La Machi Communications for Good Causes. Dự án được tài trợ bởi Vatican Media. Để biết thêm thông tin xin vào trang mạng: Video của Giáo hoàng.

Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha là một tổ chức của Vatican, với sứ mệnh huy động người Công Giáo thông qua cầu nguyện và hành động nhằm đáp lại những thách đố mà nhân loại đang phải đối diện và sứ mệnh của Giáo hội. Những thách thức này được trình bày dưới hình thức ý cầu nguyện được Đức Thánh Cha giao phó cho toàn thể Giáo hội.