Đức Thánh Cha lên án các cuộc tấn công vào dân thường ở giải Gaza: ‘Đây là chiến tranh; là khủng bố!'

Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời kêu gọi tha thiết chấm dứt “chủ nghĩa khủng bố” của chiến tranh, đồng thời lên án các cuộc tấn công quân sự của Israel vào Giáo xứ Công Giáo Thánh Gia ở giải Gaza, khiến hai tín hữu bị thiệt mạng và phá hủy một tu viện của Dòng Thừa sai Bác ái.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Chúa nhật vừa qua, trong giờ kinh “Truyền Tin”, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chấm dứt chiến tranh đang tàn phá Thánh địa, đặc biệt cầu nguyện cho các Kitô hữu đang ẩn náu tại Giáo xứ Công Giáo Holy Family ở giải Gaza.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha cho biết ngài tiếp tục nhận những tin đáng lo ngại từ giải Gaza, nơi “thường dân không có vũ khí, đang là mục tiêu của các vụ đánh bom và súng đạn”.

Đức Thánh Cha Phanxicô lên án cuộc tấn công vào khu vực giáo xứ Công Giáo, “nơi không có kẻ khủng bố nào mà chỉ có các gia đình thường dân, trẻ em, người bệnh, người khuyết tật, và các nữ tu chăm sóc họ”.

Đức Thánh Cha nói: “Một người mẹ, bà Nahida Khalil Anton, và con gái bà, Samar Kamal Anton, đã thiệt mạng, và nhiều người khác bị thương bởi những kẻ xả súng khi họ đang tìm chỗ an toàn”.

“Một số người kết án, ‘Đây là hành vi khủng bố. Đây là chiến tranh.’ Vâng, đó là chiến tranh! Đó là khủng bố!” ĐTC nói. “Đó là lý do tại sao Kinh Thánh khẳng định rằng ‘Thiên Chúa chấm dứt chiến tranh… biến cung giáo thành lưỡi liềm lưỡi hái…’ (Thi Thiên 46:10). Chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa ban bình an.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc nhớ tới nhiều người dân trên thế giới đang đau khổ vì chiến tranh.

Ngài nói: “Chúng ta đừng quên những anh chị em đang đau khổ vì chiến tranh ở Ukraine, Palestine và Israel, cũng như ở nhiều nơi xung đột khác”. “Xin cho lễ Giáng sinh đang đến gần củng cố những cam kết, mở đưo72ng cho những giải pháp hòa bình.”

Cuộc tấn công của IDF vào giáo xứ Công Giáo

Hôm thứ Bảy, lực lượng Israel đã bắn phá dữ dội vào khu vực xung quanh một giáo xứ Công Giáo duy nhất ở giải Gaza.

Tòa Thượng phụ Latinh ở Jerusalem đã đưa ra một tuyên bố cáo buộc rằng một xe tăng của IDF đã bắn tên lửa vào Tu viện Truyền giáo Bác ái, phá hủy máy phát điện của tòa nhà và gây ra một ngọn lửa lớn làm hư hại tòa nhà.

Hai tên lửa khác đã khiến tu viện đang chứa 54 người khuyết tật mà các Nữ tu của Mẹ Theresa chăm sóc bị phá hủy!

Tòa Thượng phụ cho biết: “Tu viện là nơi ở của hơn 54 người khuyết tật và là một phần của khu nhà thờ, được dành làm nơi dâng lễ cho các tín hữu kể từ khi chiến tranh bùng nổ”.

Hai Kitô hữu bị sát hại

Cùng ngày hôm đó, một tay súng bắn tỉa của Israel đã bắn chết hai phụ nữ đang trú ẩn trong khuôn viên nhà thờ Holy Family.

Nahida Khalil Anton, một phụ nữ lớn tuổi và con gái của bà, Samar Kamal Anton, được cho là đang rời khỏi nhà nhà thờ và chạy về phía Tu viện.

Tuyên bố cho biết: “Một người đã thiệt mạng khi bà ấy cố gắng đưa người kia đến nơi an toàn”.

Tay súng bắn tỉa đã bắn và làm bị thương 7 người khác khi họ cố gắng bảo vệ những người khác bên trong khuôn viên nhà thờ.

“Không có cảnh báo nào được đưa ra; không có thông báo nào được bá cáo!” Đức Thượng phụ cho biết. “Họ bị bắn một cách dã man trong khuôn viên của Giáo xứ, nơi không có kẻ thù nào!”