Đức Thánh Cha tiếp các Đại sứ mới… Ngài chia sẻ: ‘Ước mong Hội Nghị Quốc Tế về Khí hậu (COP28) đạt một bước tiến lịch sử.’

Tiếp sáu tân Đại sứ, mới được bổ nhiệm tại Tòa Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại niềm hy vọng rằng các nhà lãnh đạo thế giới đang nhóm họp tại Hội Nghị Quốc Tế về Khí hậu (COP28) ở Dubai có thể đồng ý về các biện pháp cụ thể nhằm hạn chế sự biến đổi khí hậu.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận Thư ủy nhiệm của sáu tân Đại sứ của Tòa thánh. Các quốc gia mà họ đại diện là Kuwait, New Zealand, Malawi, Guinea, Thụy Điển và Chad.

Ngoại giao đa phương cho các giải pháp toàn cầu trước các cuộc khủng hoảng

Chào mừng các nhà ngoại giao tại Vatican hôm thứ Năm (7/12/2023), Đức Thánh Cha nhắc lại mối quan tâm sâu xa của ngài đối với hòa bình thế giới vào thời điểm mà ngài đã nhiều lần nói rõ là Thế Chiến thứ ba đang diễn ra “từng phần”, và đối với tương lai ngôi nhà chung của chúng ta đang bị đe dọa bởi nạn biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh này, ĐTC nhấn mạnh tầm quan trọng cốt yếu của các nhà ngoại giao.

Đức Thánh Cha nói: “Dĩ nhiên, xét đến quy mô toàn cầu trước các cuộc xung đột, cộng đồng quốc tế đang bị thách thức, cần thông qua các biện pháp ngoại giao hòa bình, để tìm kiếm các giải pháp toàn cầu cho những bất công nghiêm trọng thường là nguyên nhân gây ra những xung đột đó”.

Nhắc lại Tông huấn Laudate Deum gần đây của mình, Đức Thánh Cha một lần nữa tái khẳng định nhu cầu cấp thiết phải tái cơ cấu nền ngoại giao đa phương để cung cấp “những phản ứng hiệu năng cho các vấn đề đang nổi lên” và đưa ra “các cơ chế toàn cầu để giải quyết những thay đổi về môi trường, y tế công cộng, văn hóa và xã hội hiện nay”.

“Công tác ngoại giao kiên nhẫn không chỉ tìm cách ngăn chặn và giải quyết xung đột mà còn củng cố sự chung sống hòa bình và phát triển nhân loại của các dân tộc trên thế giới bằng cách thúc đẩy sự tôn trọng nhân phẩm, bảo vệ các quyền bất khả xâm phạm của mọi người, nam nữ và già trẻ, thúc đẩy các mô hình phát triển kinh tế và con người toàn diện.”

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với những người dễ bị tổn thương nhất

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu và sự tàn phá môi trường tự nhiên, ĐTC nêu bật mối quan ngại của Tòa thánh về tác động của nó đối với những người dễ bị tổn thương nhất.

Về vấn đề này, ĐTC nhắc lại hy vọng mà ngài đã bày tỏ trong bài phát biểu gần đây tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), rằng các nhà lãnh đạo thế giới đang hội họp tại Dubai “sẽ tham gia áp dụng các biện pháp cụ thể để trao lại cho các thế hệ tương lai một thế giới hoàn hảo”, những khu vườn trù phú mà Đấng Tạo Hóa đã giao phó cho chúng ta chăm sóc và quản lý.

“Tháng 5, COP28 thể hiện một bước tiến lịch sử trong việc ứng phó khôn ngoan và có tầm nhìn xa trước những mối đe dọa hiển nhiên và hiện tại đối với lợi ích chung phổ quát”, Đức Thánh Cha nói, đồng thời tái khẳng định rằng “tương lai của tất cả chúng ta phụ thuộc vào hiện tại mà chúng ta lựa chọn”.