Thiên Chúa ở cùng chúng ta trong những lúc khó khăn nghèo ngặt.

Đức Thánh Cha Phanxicô tạ ơn Chúa, giống như một người cha, nắm lấy tay chúng ta khi chúng ta vấp ngã và cố gắng vươn lên. Ngài khuyến khích các tín hữu hãy tin tưởng vào Chúa và phục vụ với tình yêu và hy vọng. ĐTC bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả mọi người đã hỗ trợ Ngài bằng lời cầu nguyện khi ĐTC nằm viện.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở đầu bài phát biểu trong buổi đọc Kinh Truyền Tin Chúa nhật bằng tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến với tất cả mọi người vì những thân tình, quan tâm, tình bạn và sự hỗ trợ bằng lời cầu nguyện trong thời gian ngài nằm ở Bệnh viện Gemelli tại Rôma.

ĐTC nói: “Sự gần gũi về mặt tinh thần lẫn thể lý đã giúp và an ủi tôi rất nhiều. Cảm ơn tất cả! Cảm ơn! Lời cảm ơn chân thành của tôi!"

Chúa nhật tuần trước, cuộc gặp gỡ hàng tuần với các tín hữu và khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô đã bị bãi bỏ vì Đức Thánh Cha hồi phục sau ca phẫu thuật bụng được thực hiện tại Bệnh viện Gemelli của Rôma vào ngày 7 tháng Sáu.

Sự phục hồi nhanh chóng của ngài đã khiến ĐTC được xuất viện vào sáng thứ Sáu (16/6/2023), và trưa Chủ nhật, ĐTC đã xuất hiện ở cửa sổ Dinh Tông Tòa để đọc Kinh Truyền tin và chào đón đàn chiên của mình.

Chúa ở giữa chúng ta

Lấy ý từ Tin Mừng thánh Mátthêu (Mt 10:7), trong đó Chúa Giêsu sai các Tông đồ đi loan báo “Nước Trời đã đến gần”, ngài lưu ý rằng sự kiện “Chúa tể tình yêu của Thiên Chúa đã đến” và ở giữa chúng ta là một “thực tại cơ bản của cuộc sống.”

ĐTC nói: “Thật vậy, nếu Thiên Chúa ở cận kề, chúng ta không đơn độc trên trái đất, và ngay cả khi gặp khó khăn, chúng ta cũng không mất niềm tin.”

Giải thích rằng Thiên Chúa là một người cha biết rõ con cái mình và yêu thương chúng, Đức Thánh Cha bảo đảm với các tín hữu rằng “ngay cả khi bạn đi trên những con đường dốc và gồ ghề, ngay cả khi bạn vấp ngã và phải vật lộn để trỗi dậy và tiếp tục đường đời! Thiên Chúa đang đồng hành...

“Vào những lúc bạn yếu đuối nhất, bạn có thể cảm nhận được sự hiện diện của Chúa một cách mạnh mẽ hơn. Ngài biết đường đi, Ngài ở với bạn, Ngài là Cha của bạn!”

Với Chúa mọi sự trở nên quen thuộc và an toàn

ĐTC mời gọi các tín hữu ở lại với hình ảnh của một người cha yêu thương nắm lấy tay con của mình, để đưa con vào đời, một thế giới “rộng lớn và đầy bí ẩn”, rất quen thuộc với đời sống chúng ta. Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta hãy ra đi và loan báo nước Thiên Chúa đã đến gần.

“Sự gần gũi của Thiên Chúa là lời loan báo đầu tiên: bằng cách ở lại với Thiên Chúa, chúng ta sẽ chiến thắng những sợ hãi, chúng ta mở lòng đón nhận tình yêu, chúng ta lớn lên trong sự thánh thiện và chúng ta cảm thấy nhu cầu và niềm vui được loan báo”.

“Nếu chúng ta muốn trở thành những tông đồ tốt, chúng ta phải giống như con trẻ,” Đức Thánh Cha nói, đồng thời để cho Chúa Cha biến đổi tâm hồn chúng ta và ban cho chúng ta niềm vui và bình an mà chính chúng ta không thể tiến đạt được.

Thực hiện những việc làm của tình yêu và hy vọng

Đức Thánh Cha nói, cách để loan báo Thiên Chúa đang ở gần không phải là “bằng lời, mà bằng thực hiện nhiều việc làm của tình yêu và hy vọng nhân danh Chúa”.

“Trọng tâm của bản tuyên ngôn: làm chứng tá phục vụ.”

Đức Thánh Cha kết luận bài suy niệm bằng mời gọi các tín hữu hãy tự hỏi mình có tin tưởng và tín thác vào Thiên Chúa không, có lắng nghe Lời Chúa và lãnh nhận các Bí tích không; liệu mình có biết khơi dậy lòng can đảm nơi người khác và biết gần gũi với những người đau khổ và cô đơn không?